Nhà đầu tư vẫn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để "trading" ngắn hạn

Cập nhật: 14:18 | 23/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Có thể thấy, hiện tại, thị trường đang rơi vào vùng trũng thông tin, nên cũng chưa có áp lực lớn nào khiến nhà đầu tư phải "thoát hàng" hay "bán tháo"...

Tuần giao dịch (15 – 19/8), thị trường chứng khoán Việt Nam tăng nhẹ khi VN-Index gặp khó trước ngưỡng kháng cự 1.280 điểm. Đóng cửa tuần, VN-Index ở 1.269,18 điểm, tăng nhẹ 0,54% so với cuối tuần trước. Trong tuần đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 8, VN30-Index tăng 1,09% lên 1.294,93 điểm, nhóm ngân hàng đóng vai trò dẫn đắt. Lũy kế từ đầu năm 2022, chỉ số này còn giảm 15,68%. Chiều ngược lại, HNX-Index và UPCoM-Index giảm lần lượt 1,81% và 0,08% xuống còn 297,94 điểm và 92,77 điểm.

Nhà đầu tư vẫn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để
Nhà đầu tư vẫn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để "trading" ngắn hạn

Giá trị giao dịch trung bình một phiên trên sàn HOSE đạt 15.658 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,5% so với tuần trước đó, tăng 25,82% so với trung bình 5 tuần nhưng giảm 1,2% so với trung bình 20 tuần trước. Tỷ trọng phân bổ dòng tiền tăng vào nhóm ngân hàng, công nghệ thông tin, truyền thông, trong khi giảm ở nhóm chứng khoán, hàng và dịch vụ công nghiệp, hóa chất. Dòng tiền tăng mạnh nhất vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong tuần có phiên đáo hạn phái sinh, nhưng giảm nhẹ vào nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Có thể thấy, hiện tại, thị trường đang rơi vào vùng trũng thông tin, nên cũng chưa có áp lực lớn nào khiến nhà đầu tư phải "thoát hàng" hay "bán tháo".

“Có thể là ở giai đoạn cuối quý III hoặc đầu quý IV, thị trường có thanh khoản khá một chút, và phản ánh gần như đầy đủ hết tất cả kỳ vọng đỉnh của sóng hồi, sóng hồi mới có khả năng kết thúc”, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam kiêm Nhà sáng lập nền tảng hỗ trợ đầu tư FSTOCK dự báo.

Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho rằng, vùng thị trường hiện tại đã vào trạng thái quá mua và đà hồi có vẻ chững lại, nhưng sóng hồi vẫn có thể tiếp diễn.

Vì vậy, đối với nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao, những nhịp thị trường điều chỉnh có thể là cơ hội tham gia trading ngắn hạn.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu hiện tại, tuy nhiên sẽ cần luân chuyển và cơ cấu lại danh mục, vừa chốt lời ở nhóm này nhưng tăng tỷ trọng ở nhóm phù hợp. Các nhóm cổ phiếu đạt mục tiêu giá và ở trạng thái nóng có thể canh chốt lời và thay thế bằng các nhóm cổ phiếu còn triển vọng, đã điều chỉnh trước và quay trở lại nền giá.

Một số nhóm cổ phiếu mà các chuyên gia lưu ý có triển vọng nâng đỡ thị trường là nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm cổ phiếu chứng khoán, nhóm cổ phiếu phòng thủ của các doanh nghiệp ít ảnh hưởng bởi lạm phát như điện, nước, hay khí đốt.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lý thuyết Dow, nguyên lý cơ bản của lý thuyết Dow trong chứng khoán

Nắm vững được lý thuyết Dow sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng hơn trong phân tích và dự đoán thị trường một cách chính ...

Thị trường chứng khoán ngày 23/8/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Thị trường chứng khoán dường như đã tìm được điểm cân bằng...

Sau khi giảm mạnh trong quý II vừa qua, thị trường chứng khoán dường như đã tìm được điểm cân bằng với chỉ số chính ...

Thanh Tùng