Ngừng giao dịch chứng khoán nếu không cập nhật CCCD gắn chip từ ngày 1/10

Cập nhật: 14:36 | 15/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn số 4501/UBCK-CNTT về việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư. Theo yêu cầu của Ủy ban chứng khoán Nhà nước, các công ty chứng khoán đã có thông báo về việc cập nhật thông tin căn cước công dân (CCCD) để thực hiện giao dịch chứng khoán.

Theo đó, kể từ ngày 1/10, để đảm bảo nguyên tắc giao dịch điện tử trên thị trường chứng khoán, trong trường hợp thông tin nhà đầu tư tại công ty chứng khoán chưa khớp với thông tin trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, nhà đầu tư chỉ được giao dịch trực tiếp tại văn phòng của công ty chứng khoán và không được giao dịch trực tuyến.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu này, các công ty chứng khoán cũng khuyến nghị nhà đầu tư cập nhật thông tin CCCD để đảm bảo hoạt động giao dịch thuận lợi, thông suốt, sử dụng CCCD gắn chip hoặc Căn cước để mở tài khoản và từ chối mở tài khoản/thay đổi thông tin đối với các trường hợp nhà đầu tư sử dụng giấy tờ không phải là CCCD.

Hiện nay, giao dịch trực tuyến hiện là phương thức giao dịch chính và phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán. Thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động hoặc nền tảng trực tuyến, nhà đầu tư có thể đặt lệnh, quản lý tài khoản, nạp/rút tiền ở bất kỳ đâu, chỉ cần có mạng Internet.

Khác với xác thực sinh trắc học của ngân hàng, việc cập nhật khi giao dịch chứng khoán nhằm đồng bộ, khớp thông tin cá nhân giữa tài khoản và trên CCCD. Các bước bảo mật trong giao dịch chứng khoán online vẫn chủ yếu sử dụng qua ứng dụng Smart OTP hoặc OTP qua tin nhắn, email khách hàng đã đăng ký với công ty chứng khoán. Đây là một hình thức xác thực 2 yếu tố (2FA) được sử dụng để bảo mật các tài khoản và giao dịch trực tuyến.

Công văn số 4501/UBCK-CNTT ngày 19/7/2024 v/v rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư theo Đề án 06/CP yêu cầu Công ty chứng khoán, Công ty quản lý quỹ, Ngân hàng lưu ký, Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ thực hiện rà soát, xác thực, chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu về nhà đầu tư cá nhân theo yêu cầu làm sạch dữ liệu của Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy Ban chứng khoán Nhà nước.

Chứng khoán Viepcap (VCI) đưa thông báo đến Quý khách hàng cần được cập nhật để khớp đúng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư/ hệ thống định danh và xác thực điện tử/ căn cước công dân gắn chip trước ngày 31/8/2024

Ngừng giao dịch chứng khoán nếu không cập nhật CCCD gắn chip từ ngày 1/10

"Từ ngày 1/10/2024, giao dịch chứng khoán trực tuyến sẽ bị gián đoạn đối với các trường hợp chưa cập nhật Căn cước công dân gắn chip/Thẻ Căn cước. Để đảm bảo giao dịch không bị gián đoạn, Quý khách hàng có thể thực hiện cập nhật thông tin thông qua 1 trong 3 hình thức trên Vietcap Web Trading, Vietcap App và đến trực tiếp trụ sở Chứng khoán Vietcap mang theo CCCD gắn chip (bản gốc) và bản photo CMND/CCCD vạch (hoặc Giấy xác nhận số CMND do Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cấp khi đổi từ CMND qua CCCD) để làm thủ tục điều chỉnh thông tin", thông báo Viepcap nêu.

Chứng khoán FPT (FPTS) cũng đưa thông báo: “Để tránh gián đoạn trong quá trình giao dịch, FPTS đề nghị Quý khách cập nhật thông tin CCCD/Căn cước (bản mới nhất, có gắn chip) tại FPTS bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến”.

Đầu năm 2024, Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối soát, xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch dữ liệu nhà đầu tư chứng khoán và người được cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán, hoàn thành trong tháng 3. Trước đó, vào giữa tháng 12/2023, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Công an phối hợp để sớm làm sạch dữ liệu về nhà đầu tư nhằm nâng cao tính an toàn của thị trường.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSDC), trong tháng 7/2024, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm gần 330.000 tài khoản, gấp 3 lần so với tháng trước và là mức tăng cao nhất trong vòng 2 năm. Đây là tháng ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam cao thứ 3 lịch sử, chỉ sau giai đoạn tháng 5-6/2022.

Luỹ kế từ đầu năm 2024, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng gần 1,1 triệu tài khoản. Tính đến cuối tháng 7, tổng số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của cá nhân trong nước đạt 8,3 triệu đơn vị (khoảng 8,3% dân số), cao nhất từ trước đến nay.

Ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử định danh thông tin nhà đầu tư chứng khoán

Đây là một trong ba nhiệm vụ chính trong kế hoạch triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định ...

PVcomBank - ngân hàng đầu tiên ứng dụng CCCD gắn chip vào mở tài khoản bằng eKYC

Chỉ sau hơn 2 tháng, ngày 30/8/2023, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai thành công việc ứng dụng căn cước ...

UBCKNN áp dụng công bố thông tin một đầu mối

Từ ngày 15/8, các công ty niêm yết tại HoSE sẽ ngừng báo cáo và công bố thông tin định kỳ, bất thường, cũng như ...

Anh Vũ