Nghịch lý xuất cao su thiên nhiên, nhập cao su tổng hợp

Cập nhật: 14:36 | 22/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu hàng chục triệu tấn than nhưng các nhà máy nhiệt điện than lại thiếu để chạy máy. Việc xuất khẩu than giá rẻ nhưng lại nhập than giá đắt đã trở thành một nghịch lý từ lâu, thì nay ngành cao su cũng diễn ra với kịch bản đúng như vậy.  

nghich ly xuat cao su thien nhien nhap cao su tong hop Cao su Phước Hòa ước lãi vượt 18% kế hoạch năm chỉ sau 11 tháng
nghich ly xuat cao su thien nhien nhap cao su tong hop Lợi nhuận trước thuế của Cao su Đồng Phú đạt gần 273 tỷ đồng sau 11 tháng
nghich ly xuat cao su thien nhien nhap cao su tong hop Xuất khẩu cao su cần được gỡ "nút thắt"

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, tuy là nước sản xuất cao su đứng thứ 3 thế giới, mỗi năm xuất khẩu hơn 1 triệu tấn cao su thiên nhiên, nhưng chỉ riêng tháng 11/2018, chúng ta đã phải nhập khẩu 46.000 tấn cao su, nâng tổng khối lượng cao su nhập khẩu trong 11 tháng lên con số 543.000 tấn, trị giá trên 1 tỷ USD, tăng 8,8% về số lượng và 1% về giá trị.

nghich ly xuat cao su thien nhien nhap cao su tong hop
Hình minh họa.

Điều nghịch lý là ở chỗ, chúng ta xuất cao su thiên nhiên làm nguyên liệu, nhưng không phải nhập về những thành phẩm từ cao su do nước ngoài sản xuất, mà nhập về cao su tổng hợp, lại cũng là cao su nguyên liệu. Không chỉ những thứ cao su nguyên liệu cao cấp như CVR20, RSS3 để làm vỏ xe, mà ngay cả cao su nguyên liệu cho những ngành hàng gia dụng, thậm chí để sản xuất cả giầy dép, chúng ta cũng phải nhập.

Một doanh nghiệp trong Hiệp hội cao su Việt Nam thừa nhận: Sở dĩ chúng ta phải nhập khẩu cao su nguyên liệu, là vì sản xuất trong nước chất lượng không cao. Chỉ khoảng 20% sản lượng cao su trong nước được cung cấp cho các cơ sở dệt găng tay, sợi thun... Chất lượng cao su nguyên liệu của ta kém vì kỹ thuật lạc hậu, thế giới quay lưng, nên đành xuất thô, dù rằng chất lượng cao su thiên nhiên của Việt Nam xưa nay vẫn được quốc tế đánh giá cao.

Một điều khiến doanh nghiệp trong nước khó mua được nguyên liệu nội địa là chính sách thuế về xuất nhập khẩu cao su hiện nay bất hợp lý. Thuế suất là 0%, trong khi nếu bán trong nước sẽ phải chịu thuế VAT 5%, điều này vô tình khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu thay vì bán cho doanh nghiệp trong nước.

Một chuyên gia cho biết: Muốn sản xuất cao su tổng hợp, ngành hóa dầu trong nước phải thực sự phát triển. Thông thường các năm, trung bình, nhu cầu tiêu thụ cao su tổng hợp trong nước chỉ khoảng 100-200.000 tấn/năm. Trong khi đó, kinh phí để đầu tư một nhà máy sản xuất không hề nhỏ. Khi đã xây dựng nhà máy thì phải đảm bảo sản xuất một sản lượng nhất định chứ không thể chỉ sản xuất đủ nhu cầu tiêu thụ. Vì vậy, hiện tại, để các DN tự cân đối cung-cầu nhập khẩu lượng cao su tổng hợp là cách giải quyết phù hợp.

Hai ý kiến đối nghịch trên cho thấy rõ ràng có sự nghịch lý trong phương thức điều hành chung giữa nhu cầu cung và cầu của ngành sản xuất cao su nước ta hiện nay. Hay nói chính xác bản chất sự việc là ngành cao su Việt Nam đang“mạnh ai nấy làm”. Đã đến lúc chúng ta phải suy nghĩ biện pháp dài hơi như xây dựng nhà máy chế biến từ cao su thiên nhiên thành cao su nguyên liệu đạt chuẩn quốc tế. Như vậy, sẽ nâng cao giá trị của cao su thiên nhiên tránh bị động vào sự thất thường của thị trường nước ngoài.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm