Mua gì, bán gì trong "mùa" công bố kết quả kinh doanh quý II/2020?

Cập nhật: 11:27 | 08/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Hơn một nửa số doanh nghiệp trong danh mục khảo sát của CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng kết quả kinh doanh quý II/2020 thấp hơn so với cùng kỳ năm trước trong đó nhóm ngân hàng và bất động sản được dự báo có kết quả kinh doanh không khả quan...

VDSC: Nhà đầu tư ngắn hạn nên “mua đỏ, bán xanh” trong mùa báo cáo KQKD quý 2

Trong tháng 7, tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi lo ngại về làn sóng dịch bệnh COVID-19 thứ 2. VDSC cho rằng tâm lý của thị trường sẽ mang trạng thái thận trọng đặc biệt là sau khi thị trường đã tăng hơn 30% kể từ đáy tháng 3. VDSC dự báo vùng dao động của VN-Index trong tháng 7 trong khoảng 820 đến 900 điểm.

Kết tháng 6, GDP quý II/2020 của Việt Nam tăng trưởng 0,24%, tốt hơn so với kỳ vọng chung của các chuyên gia khi mà hầu hết các ngành đều phục hồi tốt sau thời kỳ giãn cách xã hội. VDSC kỳ vọng rằng kết quả kinh doanh của các công ty sẽ không quá tệ như dự báo trước đây.

Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm ngành trong đó, các doanh nghiệp chủ yếu hoạt động kinh doanh trong nước sẽ kết quả tốt hơn so với những công ty xuất khẩu. Các ngành hàng tiêu dùng và tiện ích công cộng, chẳng hạn, sẽ phục hồi nhanh hơn so với các nhóm ngành như dệt may, hàng không hay cảng.

Trong khi đó, mùa kinh doanh của các công ty xây dựng và bất động sản thường rơi vào quý II hoặc quý IV. Vì vậy, các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này cũng khó ghi nhận kết quả khả quan.

Đối với ngành ngân hàng, kết quả hoạt động của quý II/2020 có thể chứa đựng sự bất ngờ. Thu nhập lãi ròng thấp (do tăng trưởng tín dụng thấp) có thể được bù bởi chi phí dự phòng thấp (nếu ngân hàng trì hoãn ghi nhận dự phòng cho các khoản vay, như sự cho phép của NHNN).

Tuy nhiên, đây chỉ là bút toán kế toán. Ngành ngân hàng khó lòng tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực trong bối cảnh triển vọng toàn nền kinh tế không khả quan, vấn đề là thời điểm bộc lộ sự tiêu cực này.

VDSC cho rằng, nhà đầu tư đã nhận thấy được những diễn tiến đề cập bên trên. Diễn biến giá cổ phiếu đang phản ánh kỳ vọng này, cổ phiếu của doanh nghiệp được kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt khá tích cực so với thị trường chung trong những tuần qua. Thêm vào đó, rủi ro bùng phát đợt dịch thứ 2 đang gia tăng trở lại trước tình trạng phát sinh nhiều ca nhiễm mới và tăng lên mức cao kỷ lục mới.

Mặc dù cho rằng nhà đầu tư sẽ không phản ứng quá cực đoan (nếu thực sự có đợt bùng phát thứ hai) như đã phản ứng trong đợt bùng phát cuối tháng 3 song VDSC dự báo nhà đầu tư vẫn sẽ thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư, trong bối cảnh thị trường sẽ đi vào vùng trống thông tin hỗ trợ trong tháng 8.

VDSC cho rằng, nhà đầu tư nên để dành một phần sức mua cho trường hợp xảy ra kịch bản xấu hơn. Chiến lược ngắn hạn trong mùa công bố kết quả kinh doanh, nhà đầu tư chỉ nên giải ngân trong các nhịp điều chỉnh và hiện thực hóa lợi nhuận trong các phiên tăng điểm.

Cũng theo dự báo của VDSC, kết quả kinh doanh ngành chứng khoán được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh trong quý II/2020. Sự suy giảm mạnh của TTCK vào cuối tháng 3/2020 đã thu hút một lượng lớn tiền mới. Nhờ đó, không chỉ giá cổ phiếu phục hồi mạnh mà giá trị giao dịch cũng tăng đáng kể.

Tháng 7/2020, lựa chọn cổ phiếu nào?

Tới đây (sau mùa đại hội thường niên) liều "thuốc thử" được giới đầu tư trông ngóng tiếp theo là kỳ công bố báo cáo kết quả ...

Rổ VN30 chuyển đỏ, cổ phiếu GAS bất ngờ xanh trở lại

Bảng điện tử chỉ còn lác đác vài sắc xanh trong rổ VN30 sau thông tin chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ...

Tâm lý đầu tư "đang có vấn đề", thanh khoản thị trường tiếp tục giảm mạnh

Thanh khoản tiếp tục là vấn đề gây chú ý khi liên tiếp giảm giá trị trong nhiều phiên giao dịch gần đây. Đặc biệt tại ...

Văn Thắng