Tâm lý đầu tư "đang có vấn đề", thanh khoản thị trường tiếp tục giảm mạnh

Cập nhật: 09:51 | 08/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Thanh khoản tiếp tục là vấn đề gây chú ý khi liên tiếp giảm giá trị trong nhiều phiên giao dịch gần đây. Đặc biệt tại các thời điểm chỉ số tăng điểm, phản ánh sự thiếu thuyết phục của nhịp hồi phục hiện tại...

Giao dịch ảm đạm, thanh khoản thị trường chứng khoán Việt Nam ...

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), nửa đầu năm 2020, thanh khoản thị trường có mức tăng 24,5% so với cùng kỳ (đạt 5.695 tỷ đồng/phiên). Mức tăng được tạo ra nhờ có hơn 100.000 tài khoản mở mới trong 3 tháng (từ tháng 3 - 5) và các quỹ ETF mới thành lập đang thu hút dòng tiền từ khối ngoại.

Cơ cấu dòng tiền thị trường năm 2020 cũng vì thế tập trung vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, tiếp theo có thể là nhóm bất động sản, thực phẩm và đồ uống, xây dựng và vật liệu, tài nguyên cơ bản…

Dù vậy, thị trường đang đi vào giai đoạn biến động hẹp cùng với thanh khoản giảm dần; những phiên giao dịch 7.000 - 8.000 tỷ đồng trước đó hầu như không còn xuất hiện.

Theo đó, hiện tượng sụt giảm của thanh khoản thị trường có thể được lý giải bởi 2 yếu tố chính. Thứ nhất, tâm lý của nhà đầu tư đã giảm bớt hưng phấn và bắt đầu thận trọng hơn khi diễn biến hồi phục của thị trường, kéo dài từ vùng đáy giai đoạn cuối tháng 3, gặp áp lực chốt lời trên diện rộng khiến nhiều mã cổ phiếu giảm điểm sâu trong nửa sau tháng 6.

Thứ hai, với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II khó lường ở phía trước, không ít nhà đầu tư đã lựa chọn phương án đứng ngoài thị trường để có thể đánh giá một cách toàn diện và chi tiết hơn những tác động của Covid-19 lên hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý II và trong cả năm nay.

Theo lý giải của ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Vietinbank (CTS), xét về phía cung, các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả báo cáo tài chính quý II để đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến các doanh nghiệp khi trong quý II, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp được dự báo sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ.

Về phía cầu, VN-Index đã có một nhịp hồi phục rất mạnh từ cuối tháng 3 lên mốc 905 điểm, chỉ cách 85 điểm so với mốc 990 điểm - điểm hòa vốn trước khi xảy ra dịch COVID-19. Những nhà đầu tư có nhu cầu nắm giữ tiền mặt đã tiến hành bán cổ phiếu trong đợt tăng này.

Điểm tin giao dịch cổ phiếu mới nhất ngày 8/7

Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như TSJ, EVS, SDA, DCF... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Thị trường chứng khoán ngày 8/7: Thông tin trước giờ mở cửa

Cổ phiếu SAB tiếp tục tăng mạnh, vốn hóa vẫn "bốc hơi" hơn 20.000 tỷ đồng từ đầu năm; Thị giá tăng 300% sau 8 ...

Savico (SVC) dự kiến phát hành hơn 8,3 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 1:3

HĐQT Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán: SVC) vừa thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều ...

Đức Hậu