Góc chuyên gia:

Lợi thế và rủi ro khi đầu tư chứng khoán tại thời điểm này?

Cập nhật: 21:30 | 03/05/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index hiện đang giao dịch ở mức P/E 12 tháng là 15 lần, giảm 15,2% so với mức đỉnh từ đầu năm. Mức định giá thị trường hiện tại vẫn được đánh giá là hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn khi đầu tư vào cổ phiếu của những doanh nghiệp có tiềm tăng trưởng lợi nhuận cao.

2438-667324
Lợi thế và rủi ro khi đầu tư chứng khoán tại thời điểm này? Hình minh họa.

Lợi thế và rủi ro khi đầu tư ngắn hạn và dài hạn tại thời điểm này

Bày tỏ quan điểm về lợi thế và rủi ro khi đầu tư ngắn hạn hay dài hạn tại thời điểm này, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, CTCK VPS cho biết, rủi ro đối với việc giao dịch ngắn hạn nhất là 3 phiên hồi phục từ vùng đáy trung hạn 1.260 điểm đó là việc mua đuổi cổ phiếu sẽ không hẳn là lợi thế và nên chỉ mua vào khi thị trường chứng khoán hay cổ phiếu mà nhà đầu tư quan tâm cần có điều chỉnh tích lũy tạo đáy 2 trở lại.

Vùng mua, điểm mua ngắn hạn thì các nhà đầu cơ cổ phiếu sẽ quan tâm trong khi các nhà đầu tư dài hạn lại chỉ quan tâm đến vùng mua hấp dẫn so với mức định giá mục tiêu của 1 doanh nghiệp niêm yết cụ thể.

Có lẽ thời điểm hiện tại việc quản trị danh mục hợp lý, thận trọng được ưu tiên hơn là việc chọn cổ phiếu gì để giao dịch - Cơ hội trên thị trường chứng khoán luôn hiện hữu với chiến lược đầu tư hợp lý, phân bổ tỷ trọng sẽ mang lại hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Định giá PE bình quân thị trường sau quý I năm nay thật sự là khá hấp dẫn và trên thị trường xuất hiện khá nhiều doanh nghiệp mới có mức PE dưới 10 đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu vốn hóa tầm trung.

Năm nay, việc thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu cùng với ảnh hưởng chính trị thế giới đã giúp nhiều ngành có được mùa kinh doanh thăng hoa trong nhiều năm trở lại. Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn thì đây là cơ hội tốt để nắm giữ cổ phiếu trong khi với các nhà đầu tư dài hạn thì sự lựa chọn sẽ có sự khắt khe hơn, tuy nhiên thời điểm hiện tại vẫn là cơ hội tốt để nắm giữ nhiều cổ phiếu chất lượng có giá hợp lý.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam, với giả định vĩ mô vẫn chưa có biến động lớn và chu kỳ kinh tế đang dần tăng trưởng trở lại sau đại dịch COVID-19, mức mục tiêu P/E TTM của chỉ số VN-Index gần nhất là 19 lần và mức P/E TTM thấp nhất ở kịch bản tiêu cực là 13 lần cho thấy tỷ lệ Risk/Reward là 2 lần cho thấy vùng giá hiện tại là rất hấp dẫn trong dài hạn.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS cho rằng, với mức giảm gần 270 điểm, tương đương mất 17,5% trong tháng 4 vừa qua đã hiệu chỉnh mức P/E của thị trường từ 17 lần về 14,5 lần và nhà đầu tư dài hạn đã giải ngân trở lại, minh chứng là khối ngoại đã mua ròng trong nhịp giảm vừa qua, rút ngắn mức bán ròng còn 2.547 tỷ đồng trên toàn thị trường từ mức 9.600 tỷ đồng từ giữa tháng 3.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, việc P/E thấp hơn có lẽ không mang nhiều tính chi phối; thay vào đó là câu chuyện về dòng tiền và thanh khoản của thị trường.

Thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE tuần cuối tháng 4 chỉ còn 15.870 tỷ đồng - giảm gần 28% so với tuần trước đó.

Theo thống kê, thanh khoản toàn thị trường trong tháng 4 cũng giảm về mức thấp nhất kể từ đầu năm - chỉ đạt 26.300 tỷ đồng, giảm 18,8% so với tháng 3.

Kể từ đầu năm, mức thanh khoản bình quân toàn thị trường cũng giảm về mức 29.700 tỷ đồng nhưng vẫn cao hơn 13,3% so với mức bình quân cả năm 2021. Do vậy, đối với nhà đầu tư ngắn hạn, việc thanh khoản tăng trở lại sẽ là chất xúc tác cho việc quay lại thị trường.

Thấy gì từ "sự trở lại" của nhóm cổ phiếu họ FLC, Louis, Trí Việt tuần cuối tháng 4/2022?

Dù hồi phục trong tuần qua song các nhóm cổ phiếu này hiện vẫn đang ghi nhận mức rơi hơn 30% kể từ đỉnh, lớn hơn rất nhiều so với mức rơi của thị trường chung cũng như các mã cổ phiếu cơ bản khác.

Liên quan đến việc nhóm cổ phiếu có liên quan đến những thông tin lãnh đạo bị bắt bớ thời gian gần đây như FLC, Louis, Trí Việt,...sau chuỗi ngày giảm sâu, đã xuất hiện chuỗi phục hồi, thậm chí tăng trần hàng chục phần trăm trong tuần qua đang phát tín hiệu cho một con "sóng" mới, ông Tô Quốc Bảo - Trưởng nhóm chiến lược thị trường, CTCK Dầu khí (PSI) cho biết: Việc xuất hiện những nhịp phục hồi sau chuỗi rơi “không thanh khoản” là điều hoàn toàn bình thường khi tâm lý các nhà đâu tư lúc này là tâm lý bắt đáy, lướt sóng ngắn hạn. Không thể khẳng định đây là một con “sóng” mới dù nhiều mã đã phục hồi đáng kể kể từ đáy.

2538-flo
Diễn biến giá cổ phiếu nhóm FLC, Louis, Trí Việt phiên 29/4/2022

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu này vẫn đang ghi nhận mức rơi hơn 30% kể từ đỉnh, lớn hơn rất nhiều so với mức rơi của thị trường chung cũng như các mã cổ phiếu cơ bản khác.

Ngoài ra rủi ro thị trường cũng như áp lực bán của các nhà đầu tư “kẹt hàng” sẽ gia tăng mạnh khi cổ phiếu quay trở lại vùng kháng cự trên.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco, quan sát lịch sử nhóm đầu cơ giai đoạn trước đó, thực tế luôn xuất hiện "sóng" hồi miễn là giá cổ phiếu giảm đủ sâu để kích hoạt dòng tiền bắt đáy.

Bên cạnh đó, với tâm lý "gỡ lại những gì đã mất" của các nhà đầu tư, sự hồi phục của nhóm cổ phiếu này trong những phiên vừa qua là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, theo ông Khoa, giá cổ phiếu nhóm này vẫn ở mặt bằng rất cao so với giá trị vì vậy tôi không đánh giá cao nhịp hồi phục này và tôi dự báo nhóm này có thể sẽ xác lập đáy sau thấp hơn đáy trước trong 1-2 tháng tới.

Ba yếu tố tích cực giúp thị trường chứng khoán đi lên trong tháng 5

Nhìn nhận về những yếu tố tích cực tác động đến thị trường chứng khoán trong tháng 5, Chứng khoán VNDirect cho rằng ...

Nhận định chứng khoán ngày 4/5/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 4/5/2022. Tạp ...

Nhận định chứng khoán ngày 4/5/2022: Duy trì đà tăng

Thị trường giảm tuần thứ tư liên tiếp với mức giảm nhẹ 0,9%, lực cầu gia tăng sau phiên giảm mạnh hôm thứ 2 (25/4) ...

Việt Hoàng