Làm sao để trở thành một doanh nhân thành đạt? (P4: Mở rộng mạng lưới quan hệ với đúng người)

Cập nhật: 02:00 | 01/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Để trở thành một doanh nhân thành đạt bạn cần mở trộng mối quan hệ. Đó chính là kết bạn và giao tiếp với đúng người.  

lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p4 mo rong mang luoi quan he voi dung nguoi Làm sao để lãnh đạo nhân viên trong môi trường đa văn hóa
lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p4 mo rong mang luoi quan he voi dung nguoi Làm sao để các khóa đào tạo đạt hiệu quả như mong muốn?
lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p4 mo rong mang luoi quan he voi dung nguoi Làm sao để nhận biết sếp không ưa bạn?

1. Tạo dựng mối quan hệ, đừng hành động theo kiểu "qua cầu rút ván"

Cư xử với mọi người một cách tôn trọng, nhã nhặn và nhân ái là cách khởi đầu tốt! Bạn không thể biết khi nào sẽ có được một mối quan hệ kinh doanh thật sự, hay lúc nào sẽ tìm thấy đối tác, nhà đầu tư hoặc người chủ mới của mình.

Chỉ chấm dứt các mối quan hệ khi thật sự cần thiết. Khi thôi việc, bạn hãy cố chế ngự cảm xúc hả hê, tránh tỏ ra thiếu nhiệt tình trong công việc, và đừng nói cho quản lý của bạn biết “cảm xúc thật sự”. Khi bạn giật đứt một sợi dây trong mạng lưới, bạn không thể biết ai sẽ là người bị tổn thương khi sợi dây bật lại sau đó.

lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p4 mo rong mang luoi quan he voi dung nguoi
Doanh nhân thành đạt - Tỷ phú Jeff Bezos

2. Xây dựng mạng lưới với con người, không phải với sản phẩm

Việc xây dựng mạng lưới sẽ sặc mùi vụ lợi và hời hợt khi bạn quảng cáo việc kinh doanh quá lộ liễu. Bạn nên biết việc xây dựng mạng lưới là yếu tố thiết yếu để thành công trong mọi ngành nghề, nhưng không nên quên rằng bạn đang tạo dựng sợi dây liên kết với con người. Tiếp cận các mối tương tác một cách toàn diện và nhân văn có thể khiến người khác dễ nhớ đến bạn hơn khi họ có nhu cầu tuyển dụng; nhà tuyển dụng không chỉ có suy nghĩ rằng “Mình biết ai giỏi công việc phát triển nội dung quảng cáo này?”, mà còn nghĩ “Có công việc nào phù hợp cho anh ta không?”.

Mọi người trong ngành của bạn đều hiểu xây dựng mạng lưới quan trọng thế nào, vì vậy đừng nghĩ rằng bạn là người duy nhất phải ra ngoài quảng cáo năng lực của mình. Ở mức độ nào đó, tự quảng cáo chính là phần quan trọng nhất của cuộc chơi.

3. Phát triển kỹ năng kết nối

Bạn không chỉ cần các kỹ năng này cho hoạt động hằng ngày với quản lý và nhân viên của mình, mà chúng cũng có lợi cho bạn khi phải thương thảo hợp đồng. Nghiên cứu cho thấy những doanh nhân thành đạt nhất đều giỏi cả kỹ năng nhận thức lẫn kỹ năng xã hội.

Chú ý đề cao công việc và ý kiến đóng góp của người khác.

Luyện tập kỹ năng nghe chủ động. Nghe chủ động nghĩa là xác nhận những gì người khác nói bằng cách lặp lại ý họ theo cách hiểu của mình.

Chú ý đến người khác. Hãy chủ động để ý đến cảm xúc, lời nói và ngôn ngữ cơ thể của người khác.

Kết nối mọi người. Một chủ doanh nghiệp thành đạt phải là trung tâm kết nối các mối quan hệ giữa người với người. Thúc đẩy phát triển môi trường mang mọi người lại gần nhau, bằng cách đối xử với họ bình đẳng và công bằng, khuyến khích họ làm việc cùng nhau.

Đóng vai trò lãnh đạo khi cần giải quyết xung đột. Hãy đóng vai trò người hòa giải thay vì xử lý vấn đề theo cách cá nhân.

4. Phát triển quan hệ với khách hàng

Đồng nghiệp và nhà tuyển dụng tiềm năng không phải là những người duy nhất bạn nên phát triển quan hệ vững chắc với họ trong thế giới kinh doanh. Hãy cố gắng xây dựng mối quan hệ phù hợp với những người đến cửa hàng của bạn, sử dụng sản phẩm hay đánh giá cao công việc của bạn. Cảm xúc—không phải giá cả—thường là yếu tố quyết định nhiều hơn khi khách hàng muốn mua sản phẩm.

5. Tuyển dụng thông minh

Đội ngũ nhân viên là mạng lưới hỗ trợ và là điều kiện cần thiết để mang lại thành công cho bạn. Tuyển dụng những người có kỹ năng và có năng lực, nhưng cũng cần xem xét khả năng làm việc nhóm của họ.

Không bao giờ ưu tiên chọn những người đồng quan điểm để cố gắng tạo đội ngũ gắn kết. Xét trên tổng thể, sự đa dạng về quan điểm tạo ra rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn, cả về mặt đổi mới lẫn kinh nghiệm.

Hãy cẩn thận khi bạn gặp tình huống phải thuê người nhà hay bạn bè. Dựa vào các mối quan hệ để kiếm việc cũng là một cách, nhưng cách điều hành theo kiểu gia đình trị sẽ mang lại hình ảnh xấu cho doanh nghiệp của bạn. Đảm bảo những người bạn tuyển dụng có đủ phẩm chất cho vị trí họ nắm giữ.

Nguyễn Sinh