Nhìn vào dài hạn, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư đầy hấp dẫn

Cập nhật: 11:11 | 27/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Nói về thị trường chứng khoán, trong 4 năm qua, có 3 năm thị trường đi lên, chỉ có năm 2022 là thị trường đi xuống đáng kể do bị tác động bởi các vấn đề trên thế giới và từ nội tại Việt Nam...

Thời gian vừa qua, thị trường chứng khoán dù có trải qua những nhịp rung lắc hay sụt giảm mạnh, nhưng với bức tranh kinh tế khá sáng sủa và triển vọng phục hồi hiện nay, những diễn biến rất tích cực đã dần xuất hiện. Điều này được thể hiện qua điểm số, số lượng tài khoản cũng như thanh khoản của thị trường. Qua đó phản ánh kỳ vọng lạc quan của nhà đầu tư đối với nền kinh tế.

Nhìn vào dài hạn, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư đầy hấp dẫn
Ảnh minh họa

Nói về thị trường chứng khoán, trong 4 năm qua, có 3 năm thị trường đi lên, chỉ có năm 2022 là thị trường đi xuống đáng kể do bị tác động bởi các vấn đề trên thế giới và từ nội tại Việt Nam. Từ đầu năm đến đầu tháng 10, VN-Index đã tăng trưởng khoảng 10%, có thời điểm tăng tới trên 20% vào tháng 8.

Sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán cũng được thể hiện ở mặt định giá. Theo thống kê của quỹ Vina Capital, thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ có 3 lần có mức định giá P/E, P/B ở mức như hiện nay, 2 lần trước là năm 2015 (năm có căng thẳng địa chính trị Biển Đông), năm 2020 khi dịch COVID bùng nổ. Mức định giá hiện nay là vùng hấp dẫn, dù so sánh với trung bình 5 năm hay 10 năm.

Xét trong khu vực, định giá P/E trượt 2024 của VN-Index cũng rẻ nhất Asean, ở mức 8,8 lần, trong khi Indonesia (JCI) là 12,9 lần, Myanmar (KLCI) 12,9 lần, Phillipines (PCOMP) 10,8 lần, Singapore (STI) 10,3 lần, Thái Lan (SET) 14,5 lần. Còn nếu so sánh về chiết khấu định giá các nước trong khu vực cho chu kỳ dài hơn thì của VN-Index cũng là mức chiết khấu cao nhất 10 năm qua.

Chưa kể, chứng khoán vẫn đang là kênh hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác. Trong 23 năm hoạt động, sau nhiều biến động, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn ở trong xu hướng đi lên và mang về tỷ suất sinh lời tốt lên đến hơn 11%/năm cho nhà đầu tư.

Ở kênh gửi tiết kiệm kì hạn 12 tháng, với 4 ngân hàng quốc doanh lớn hiện tại lãi suất chỉ 5,25%/năm và nhiều ngân hàng tư nhân có mức lãi suất chỉ có 6%/năm. Điều này khiến cho kênh chứng khoán có tỷ suất sinh lời hấp dẫn hơn hẳn trong bối cảnh hiện tại.

Chứng khoán cũng hấp dẫn hơn nhiều so với kênh đầu tư được cho là bền vững như vàng. Theo như dữ liệu thống kê giá vàng trong nước từ năm 2010 đến nay, giá vàng sinh lợi ở mức rất thấp. Trong 13 năm, giá vàng tăng trưởng 80% lợi nhuận tức mỗi năm chỉ tăng khoảng 5.24%. Đây là mức sinh lợi cực kỳ thấp so với kênh chứng khoán.

Chuyên gia chứng khoán: Phiên bán tháo 26/10 chỉ là tâm lý đám đông

Thị trường chứng khoán ngày 26/10 bất ngờ bị bán tháo ngay khi mở cửa. Lực bán diễn ra trên diện rộng và hầu hết ...

Dragon Capital: Tâm lý lo sợ trên thị trường dẫn tới việc bán tháo trên diện rộng

Sau phiên giảm điểm sâu 26/10, Dragon Capital chỉ ra thông tin tích cực là theo số liệu quá khứ từ 2012 đến nay, mỗi ...

Reuters: Việt Nam nới lỏng quy định thanh toán cho NĐT ngoại, hướng tới nâng hạng thị trường

Nguồn tin độc quyền của Reuters cho hay, Việt Nam đang có kế hoạch nới lỏng các thủ tục thanh toán trên thị trường chứng ...

Nguyên Nam