Bốn lớp tài sản phòng thủ hàng đầu của người Việt trong tài chính cá nhân

Cập nhật: 15:56 | 14/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Hiện nay, tài chính cá nhân là một trong những vấn đề nhức nhối, mối quan tâm hàng đầu của các gia đình và mỗi cá nhân. Bởi nó liên quan rất lớn và trực tiếp tới tất cả các hoạt động trong cuộc sống. Trên thực tế, tài chính cá nhân liên quan đến các vấn đề tài chính chung như chi tiêu, thu nhập, đầu tư, tiết kiệm, bảo hiểm hay tất cả các nguồn khác nếu các cá nhân sở hữu chúng... được quản lý một cách khoa học và hiệu quả nhằm đảm bảo sự an toàn tài chính cho mỗi cá nhân và gia đình.

Có thể thấy, tất cả các kế hoạch chi tiêu, sử dụng tiền của mỗi cá nhân và gia đình cuối cùng cũng đều phục vụ cho các mục tiêu tài chính cá nhân trong tương lai. Trong tài chính cá nhân, việc đầu tư để tiền đẻ ra tiền là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, nhưng hiện nay tại Việt Nam khá ít người quan tâm đến các lớp tài sản phòng thủ. Hiểu đơn giản, kiếm tiền, đầu tư chính là đi tấn công, vậy phải có “thủ chắc" thì mới giữ được chiến thắng cuối cùng.

Bốn lớp tài sản phòng thủ hàng đầu của người Việt trong tài chính cá nhân
Ảnh minh họa

Tiết kiệm ngân hàng

Đây là kênh rất phổ biến mà hầu hết người Việt Nam nào cũng có bởi tính chất ổn định và ít rủi ro. Khi gửi tiền vào ngân hàng, bạn cần lưu ý trong việc chia số tiền đó ra nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau để tận dụng lãi suất. Đồng thời chia thành nhiều kỳ hạn khác nhau như 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng để có thể chủ động tài chính trong trường hợp bạn cần tiền ngay.

Số tiền gửi tùy thuộc vào kế hoạch chi tiêu của mỗi gia đình. Lãi suất tiền gửi của mỗi ngân hàng cũng khác nhau, có lúc tăng khá cao nhưng trung bình dài hạn chỉ ở mức 6-7%. Ưu điểm của hình thức này là tính thanh khoản cao, kỳ hạn linh hoạt giúp hình thức này phù hợp với các kế hoạch tài chính ngắn hạn hoặc quỹ khẩn cấp.

Vàng

Là một kênh phòng thủ tài chính tốt bởi trên thế giới gần như quốc gia nào cũng dự trữ vàng. Với mục tiêu là để phòng thủ tài chính chứ không phải đầu tư thì bạn có thể xem xét mua bất cứ lúc nào với tỷ trọng 5-10% tài sản, tuỳ vào mục tiêu và kế hoạch của mỗi cá nhân. Với vàng, trong kỳ hạn dài 5 năm tỷ suất sinh lời trung bình 6%/năm, 15 năm trung bình sinh lời 7,5%.

Bảo hiểm

Bảo hiểm với sứ mệnh của nó là bảo vệ tiền. Nó chỉ dùng đến khi có những rủi ro, biến cố xảy ra với người tham gia. Nếu chưa có điều kiện, thu nhập còn chưa tốt, chỉ mới đảm bảo được nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, chưa có nhiều khoản tích luỹ, tiết kiệm thì bắt buộc phải tham gia BHYT theo chính sách an sinh xã hội của nhà nước. Cao hơn một chút đó là bảo hiểm sức khoẻ tham gia hàng năm và có thể tái tục, khi không may xảy ra những rủi ro, biến cố về sức khoẻ, về việc mất đi thu nhập, thì đây chính là lúc bảo hiểm phát huy sứ mệnh của nó. Đó chính là ý nghĩa của kênh phòng thủ tài chính mang tên bảo hiểm.

Tiền mặt

Đây có lẽ là kênh phòng thủ phố biến nhất của người Việt ta từ xa xưa, phòng thủ một cách bản năng nhất. Mặc dù với sự phát triển của công nghệ, hiện nay có rất nhiều cách kênh thanh toán không dùng tiền mặt như: internet banking, cổng thanh toán điện tử, thẻ visa…nhưng thói quen dùng tiền mặt của người Việt Nam vẫn còn rất nhiều.

Trong một khảo sát của World Bank tại Việt Nam cho biết có đến 65% người lớn gửi, nhận tiền ngoài hệ thống chính thức hoặc trả tiền học phí, tiền hóa đơn bằng tiền mặt. Vậy nên, trong nhà nên có dự trù sẵn một khoản tiền mặt tuỳ vào từng gia đình để dùng cho những trường hợp khẩn cấp.

Nhìn chung, 4 lớp tài sản phòng thủ tài chính kể trên đều phổ biến, dễ thực hiện, dễ thanh khoản nhất hiện nay. Tuỳ vào từng kế hoạch tài chính của mỗi gia đình, mà chúng ta có cách chia giỏ tài sản phòng thủ phù hợp để đảm bảo rằng, dù có gặp những biến cố, rủi ro nào trong cuộc sống thì thu nhập, tiền của mình vẫn được bảo vệ, mọi kế hoạch của bạn đảm bảo đến đích.

Top 4 sai lầm trong tiết kiệm, chi tiêu, quản lý tài chính cá nhân mà bạn cần biết

Hầu hết chúng ta đều mắc quá nhiều sai lầm tương tự về tiền bạc, cụ thể là tiết kiệm, chi tiêu và quản lý ...

Cách xây dựng quỹ dự phòng tài chính cá nhân hiệu quả

Cuộc sống luôn có những biến cố, nếu một ngày bạn mất việc, không có thu nhập, nguồn tài chính dự phòng sẽ là cứu ...

Phương pháp quản lý tài chính cá nhân đơn giản mà hiệu quả

Làm ra tiền đã khó, nhưng chi tiêu tiền càng khó hơn, nếu có phương pháp quản lý tài chính phù hợp và nắm vững ...

Linh Chi

Tin liên quan