Phương pháp quản lý tài chính cá nhân đơn giản mà hiệu quả

Cập nhật: 11:06 | 16/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Làm ra tiền đã khó, nhưng chi tiêu tiền càng khó hơn, nếu có phương pháp quản lý tài chính phù hợp và nắm vững các quy tắc quản lý tài chính sẽ tận dụng tối đa thu nhập, chủ động đầu tư, giúp tài sản không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, việc quản lý tài chính như thế nào hiện đang là một trong những vấn đề khó khăn mà nhiều người gặp phải.

Tài chính cá nhân là ứng dụng nguyên tắc tài chính vào việc tiền bạc của cá nhân hoặc gia đình. Tài chính cá nhân sẽ liên quan đến các vấn đề tài chính thường gặp như: chi tiêu, thu nhập, đầu tư, tiết kiệm…

Kế hoạch tài chính cá nhân cần phải phù hợp với nhu cầu, mục tiêu tài chính, khả năng thu nhập và số tiền thu chi mỗi ngày. Bên cạnh đó, kế hoạch tài chính cho bản thân cũng bao gồm việc học và nghiên cứu về tiền tệ, ngân hàng, tín dụng, đầu tư, cổ phiếu và nợ phải hoàn trả để xây dựng nên cấu trúc tài chính vững chắc.

Phương pháp quản lý tài chính cá nhân đơn giản mà hiệu quả
Quản lý tài chính cá nhân giúp bạn tránh khỏi tình trạng “cạn ví” vào cuối tháng

Phương pháp quản lý ngân sách hiệu quả

Xác định mục tiêu và ưu tiên

Để cách quản lý ngân sách hiệu quả, hãy luôn lập mục tiêu tài chính. Mục tiêu của bạn có thể là dài hạn, trung hạn hoặc ngắn hạn nhưng cần thật sự rõ ràng để có lộ trình tiết kiệm đúng đắn.

Cũng như việc tiết kiệm, việc xác định rõ mục tiêu tài chính đơn giải bắt đầu bằng những câu hỏi như: Bạn muốn đạt được điều gì trong tương lai? Tiết kiệm tiền để làm gì? Chẳng hạn, bạn muốn tiết kiệm tiền để mua căn nhà mơ ước, đầu tư vào sự nghiệp, hoặc chuẩn bị cho tương lai của con cái. Thậm chí là trả những khoản nợ đã lâu. Đây là động lực để bạn xây dựng cho mình một mục tiêu cố định và lâu dài.

Bằng cách xác định mục tiêu rõ ràng, bạn có thể tập trung vào việc phát triển các chiến lược và hành động cụ thể hơn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo những vấn đề ưu tiên cũng như mức độ quan trọng để biết cách phân bổ nguồn lực một cách hợp lý.

Lập kế hoạch ngân sách rõ ràng

Luôn lập kế hoạch tài chính rõ ràng bởi có một kế hoạch theo dõi ngân sách sẽ giúp kiểm soát được dòng tiền. Những người có tài chính dư giả họ sẽ tự do tài chính bằng cách dành thời gian để theo dõi cách tiêu tiền và đưa ra một kế hoạch chi tiêu tiết kiệm tiền.

Bạn cần xác định số tiền bạn kiếm được và các khoản thu nhập khác. Sau đó, hãy liệt kê tất cả các khoản chi tiêu hàng tháng của bạn. Như tiền thuê nhà, tiền điện, tiền ăn và các khoản vay nợ. Dựa vào đó, bạn có thể lập kế hoạch cho các khoản tiết kiệm và đầu tư một cách hợp lý.

Khi đã lập kế hoạch cụ thể, hãy thống kê và theo dõi tiền vào cũng như tiền ra. Bạn cần phải có trách nhiệm với số tiền mình làm ra và chi tiêu một cách cẩn thận. Đồng thời, hãy tìm cách giảm thiểu các khoản chi không cần thiết và tìm kiếm các cơ hội khuyến mãi. Chẳng hạn như sử dụng việc mua sắm thông minh trên app hoặc sử dụng các ứng dụng tiết kiệm tiền để quản lý.

Phương pháp quản lý tài chính cá nhân đơn giản mà hiệu quả
Thiết lập kế hoạch tài chính cá nhân một cách thông minh

Thiết lập quỹ dự phòng

Không ai có thể dự đoán được tương lai, và việc xảy ra những sự cố không mong muốn là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, hãy luôn tạo một quỹ dự phòng để đối phó với những tình huống khẩn cấp hoặc trục trặc tài chính.

Sau khi nhận được tiền lương, hãy phân chia danh mục và dành ra khoản tiền dự phòng. Mục tiêu là tích lũy một số tiền đủ để chi trả cho 3-6 tháng chi tiêu hàng tháng trong trường hợp không may như thất nghiệp, tai nạn, bệnh tật,…

Đầu tư thông minh

Thay vì lo đi tiết kiệm tiền thì hãy tìm cách để tăng thu nhập của mình lên. Gia tăng tài sản cá nhân là mục tiêu quan trọng trong quản lý kiểm soát tài chính cá nhân. Bằng cách đầu tư thông minh, tiết kiệm và tạo dựng nguồn thu nhập bền vững, bạn có thể xây dựng và phát triển tài sản cá nhân. Điều này mang lại lợi ích lớn như tạo sự ổn định tài chính, đảm bảo tương lai và khả năng đáp ứng các mục tiêu mơ ước trong cuộc sống

Bạn có thể tìm hiểu về các hình thức đầu tư phù hợp với mục tiêu tài chính mà mình có. Như là cổ phiếu, quỹ đầu tư, bất động sản,… là những cách đầu tư phổ biến nhất. Tuy nhiên, việc đầu tư sẽ không thể tránh khỏi mức độ rủi ro nhất định. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào.

Theo dõi và đánh giá

Để trở thành người chiến thắng trong trò chơi quản lý ngân sách, bạn cần phải theo dõi và phân tích quá trình chi tiêu của mình. Có thể xem xét lại ngân sách hàng tháng, kiểm tra xem bạn đã tuân thủ kế hoạch hay chưa và điều chỉnh nếu cần thiết.

Hiện nay có rất nhiều công cụ quản lý ngân sách trực tuyến giúp bạn dễ dàng kiểm soát tiền. Ví dụ như: MoneyLover, Smart Money, MISA Money Keeper,…

Các công cụ này có thể giúp bạn nhận ra mình có đang chi tiêu hoang phí hay không và nên điều chỉnh như thế nào cho hợp lý. Và muốn có khoản tiền đầu tư trong tương lai cần phải đòi hỏi bạn biết quản lý ngân sách một cách hiệu quả.

Những sai lầm tài chính khiến bạn làm mãi vẫn nghèo

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể gia tăng sức khỏe tài chính nhanh nhất chính là trả hết các khoản nợ. Trả ...

Các cấp độ của tự do tài chính cá nhân, bạn đang ở cấp độ nào?

Có thể hiểu đơn giản, tự do tài chính là “đủ” về tiền bạc và tài sản để sinh sống thoải mái, lâu dài mà ...

6 cách để nâng cao tốc độ và hiệu quả công việc

Nâng cao tốc độ và hiệu quả công việc là mối quan tâm chung của tất cả mọi người, đó không chỉ là cách giúp ...

Linh Nga (t/h)