Cách xây dựng quỹ dự phòng tài chính cá nhân hiệu quả

Cập nhật: 18:11 | 31/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Cuộc sống luôn có những biến cố, nếu một ngày bạn mất việc, không có thu nhập, nguồn tài chính dự phòng sẽ là cứu cánh giúp bạn duy trì cuộc sống. Nhiều người trẻ chưa biết bắt đầu từ đâu, chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn lên kế hoạch xây dựng quỹ dự phòng hiệu quả.

Lên kế hoạch cho quỹ dự phòng

Trước tiên, bạn cần xác định được: Số tiền trong quỹ dự phòng, thời gian chi tiêu của quỹ, thời gian xây dựng trong bao lâu… Dựa trên tình hình tài chính thực tế, nhu cầu chi tiêu hàng tháng, các vấn đề phát sinh của mỗi người để tính toán được tổng số tiền cần chuẩn bị.

Cách xây dựng quỹ dự phòng tài chính cá nhân hiệu quả

Tùy mức thu nhập hàng tháng mà trích từ 10-15% tổng thu nhập cho vào quỹ dự phòng. Đảm bảo khoản tiền trích cho quỹ dự phòng không ảnh hưởng quá lớn đến chi tiêu hàng tháng, khoản tiết kiệm dài hạn.

Tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu hàng tháng

Để kế hoạch xây dựng quỹ dự phòng thành công, yêu cầu mỗi người cần bắt đầu tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu không cần thiết. Khi nhận lương, cần có kế hoạch trích ra bao nhiêu % cho quỹ dự phòng.

Đồng thời, mỗi người cần ghi chi tiết chi tiêu để cắt giảm các khoản không thực sự cần thiết, đang gây lãng phí tiền của bạn. Thay đổi thói quen chi tiêu, thực hành lối sống tiết kiệm sẽ giúp bạn nhanh chóng làm đầy quỹ dự phòng theo kế hoạch.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Số tiền cho quỹ dự phòng được gửi tiết kiệm ngân hàng để lưu trữ và sinh lời từ lãi suất. Giải pháp gửi tiết kiệm ngân hàng khá phổ biến và quen thuộc, dễ thực hiện nhất, tính thanh khoản lại cao bạn có thể rút ra bất cứ khi nào cần chi tiêu hay gặp rủi ro.

Bạn nên chia nhỏ khoản tiền gửi kỳ hạn dài để nhận lãi suất cao và kỳ hạn ngắn từ 2-3 tháng để dự phòng cho trường hợp rủi ro sự cố đến sớm không lường trước. Ngoài ra, hiện nay có nhiều ứng dụng tài chính giúp người dùng gửi tiết kiệm với số tiền nhỏ.

Mua trái phiếu ngắn hạn

Mua trái phiếu cũng là một cách để giữ số tiền tiết kiệm an toàn và sinh lời hiệu quả. Trái phiếu ngắn hạn của chính phủ hoặc doanh nghiệp có lãi suất dao động từ 8-11%/ năm, hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng.

Lựa chọn trái phiếu doanh nghiệp cần cân nhắc các yếu tố: “Công ty có đang làm ăn phát triển tốt hay không?” và “tính thanh khoản của trái phiếu” đảm bảo bạn có thể bán bất cứ khi nào cần để có tiền cho các tình huống khẩn cấp.

Xây dựng lại mục tiêu tài chính cá nhân ở độ tuổi 30 để an nhàn cả đời

Khi bạn gần 30 tuổi, đã đến lúc ngừng chú ý đến kỳ vọng của người khác và lập kế hoạch tài chính cho tương ...

Bí quyết giúp giải tỏa áp lực tài chính hiệu quả bạn cần biết

Các áp lực về tài chính đang là vấn đề xảy ra phổ biến ở cuộc sống hiện nay. Tình trạng này có thể ảnh ...

Những sai lầm tài chính khiến bạn làm mãi vẫn nghèo

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể gia tăng sức khỏe tài chính nhanh nhất chính là trả hết các khoản nợ. Trả ...

Tuệ Nhi