Kỳ vọng thanh khoản đột phá

Cập nhật: 06:00 | 29/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau nhiều ngày chờ đợi, bắt đầu từ chiều nay 29/8, quy định mới về rút ngắn thời gian thanh toán xuống T+1,5 chính thức được thực hiện. Nhà đầu tư có thể bán chứng khoán mua ngày T+0 ngay trong phiên giao dịch chiều ngày T+2 thay vì chờ đến ngày T+3 như trước đây. Điều này được kỳ vọng mang lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia thị trường, đặc biệt là gia tăng thanh khoản.

Nhìn lại lịch sử rút ngắn T+ có thể thấy đây là một trong những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán nói chung và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Áp dụng chu kỳ thanh toán T+4 từ khi thị trường chứng khoán mới đi vào hoạt động, đến nay việc rút ngắn xuống T+1,5 là một hành trình dài đầy nỗ lực. Kết quả này phù hợp với quốc tế và so với nhiều thị trường thì việc rút ngắn thời gian thanh toán của Việt Nam còn có bước tiến nhanh hơn.

Kỳ vọng mới cho thanh khoản
Chu kỳ thanh toán mới có hiệu lực từ ngày 29/8/2022

Có thể nói, việc rút ngắn thời gian thanh toán là tin tốt lành với các nhà đầu tư cùng với các thành viên thị trường trong bối cảnh thị trường đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện nay. Về dài hạn, nó sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực gia tăng tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đối với nhà đầu tư, thời gian hoàn tất thanh toán giao dịch chứng khoán là một trong những yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch, chiến lược đầu tư của nhà đầu tư cũng như khả năng sinh lời của dòng vốn đầu tư. Việc rút ngắn thời gian thanh toán giúp nhà đầu tư có cơ hội ra quyết định mua/bán nhanh hơn, giảm rủi ro do giảm thời gian chờ cổ phiều về tài khoản, tăng vòng quay của đồng vốn đầu tư.

Ở góc độ thành viên thị trường, công ty chứng khoán (CTCK) có lẽ là một trong những định chế trung gian vui mừng hơn cả. Trước thời điểm 29/8, hàng loạt CTCK đã ra thông báo về việc thực hiện thanh toán chứng khoán theo quy định mới của VSD. Điều này có thể thấy các CTCK đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt công nghệ, quy trình nghiệp vụ, quản trị rủi ro ... nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cao hơn của thị trường và nhà đầu tư. Từ đó kỳ vọng gia tăng thanh khoản, mang lại nguồn thu từ dịch vụ môi giới tốt hơn cho các CTCK.

Ở góc độ cơ quan quản lý, việc rút ngắn thời gian thanh toán cũng làm gia tăng tính hấp dẫn đối với thị trường từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đặc biệt là các quỹ đầu tư tham gia thị trường nhiều hơn. Khi thanh khoản tăng lên thì cũng góp phần thúc đẩy quá trình được nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo ước tính của nhiều chuyên gia, việc rút ngắn thời gian thanh toán sẽ giúp thanh khoản thị trường tăng lên khoảng 25-30% tùy vào diễn biến.

Đá Bàn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm