"Nóng" cuộc đua công nghệ của các công ty chứng khoán

Cập nhật: 16:06 | 15/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Cuộc đua đầu tư vào công nghệ của các công ty chứng khoán ngày càng “nóng” với nhiều tính năng, ứng dụng mới được ra mắt...

Công ty chứng khoán DNSE đã được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh – Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp DNSE được vinh danh trong nhóm thương hiệu mạnh. Lý giải về điều này, theo ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc DNSE, công nghệ là "chìa khóa" của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Ông Việt cho biết, DNSE lấy công nghệ làm cốt lõi phát triển, vì vậy những năm gần đây, mọi nguồn lực đều được đầu tư để ứng dụng công nghệ tân tiến nhất vào sản phẩm tài chính - chứng khoán. Các sản phẩm của DNSE đều hướng đến giúp khách hàng quản trị danh mục và đầu tư dễ dàng, mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư mới. Tính năng môi giới ảo (AI Broker) được DNSE xây dựng, như một trợ lý đồng hành cùng nhà đầu tư, cung cấp thông tin, phân tích tức thời về thị trường, cổ phiếu, gợi ý mã cổ phiếu tiềm năng theo các đánh giá số liệu khách quan...

DNSE cũng kết hợp nhiều đơn vị dữ liệu, tài chính để phát triển mạng lưới khách hàng. Sản phẩm tài khoản chứng khoán cung cấp bởi DNSE trên ví điện tử ZaloPay sau ba tháng ra mắt ghi nhận thêm gần 215.000 tài khoản mở mới. Trong quý III/2023, DNSE nằm trong nhóm dẫn đầu thị phần tài khoản mở mới với số tài khoản chiếm 32,95% toàn thị trường. Riêng trong tháng 9/2023, số tài khoản mở mới của DNSE chiếm tới 43,7% toàn thị trường.

Tương tự, công cụ quản lý tài sản Yswealth do Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam phát triển cũng đang nổi lên như một trợ lý tài chính đa năng cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Yuanta Việt Nam cũng nghiên cứu và phát triển các công cụ hỗ trợ nhà đầu tư gia tăng tài sản hiệu quả với hệ sinh thái gồm: YSflex (Hệ thống giao dịch trực tuyến tích hợp nhiều tính năng giúp nhà đầu tư giao dịch dễ dàng); YSradar (công cụ đánh giá, chọn lọc cổ phiếu); YSuri (môi giới số 24/7); YSlive (kênh livestream trên Facebook/Youtube cập nhật tin vĩ mô nóng hổi trong và ngoài nước, phân tích, đánh giá cổ phiếu theo ngày); YSedu (cung cấp kiến thức chứng khoán từ A-Z).

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, năm 2023, một số công ty chứng khoán đã áp dụng công nghệ AI và phát triển tính năng chatbot vào quy trình chăm sóc, tư vấn dịch vụ cho khách hàng. Việc áp dụng Fintech trên thị trường hiện nay đang được ưa chuộng và có xu hướng sẽ phát triển mẽ trong tương lai.

Trong thời gian tới, theo ông Minh, các công ty chứng khoán sẽ tiếp tục đưa ra những dịch vụ cao cấp hơn nữa và việc đầu tư cho công nghệ là không dừng lại. Điều này đã dẫn tới không ít thay đổi trong nội bộ công ty chứng khoán. Trước đây, bộ phận môi giới chiếm đa số trong cơ cấu nhân sự của công ty chứng khoán, tuy nhiên giờ đây bộ phận IT chiếm đến 80-90% tại một số công ty chứng khoán.

Đặc biệt, khi hệ thống KRX đi vào vận hành, thanh khoản thị trường, tần suất giao dịch dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa. Do đó, nhiều công ty chứng khoán đang tập trung nguồn lực và tài chính để đầu tư cho công nghệ, nhằm hỗ trợ tối đa cho các quyết định đầu tư dựa trên dữ liệu của khách hàng.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm cung cấp nền tảng dữ liệu cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty chứng khoán và Fintech, ông Trần Ngọc Báu, Giám đốc Công ty CP Dữ liệu và Công nghệ tài chính WiGroup đánh giá, nền tảng về dữ liệu hiện tại chỉ đáp ứng được 40-50% nhu cầu của nhà đầu tư. Trước năm 2010, nhà đầu tư chủ yếu chỉ dùng tin tức. Từ năm 2010 phân tích kỹ thuật xuất hiện ở Việt Nam, nhưng chủ yếu ở mức sơ khai ở khối lượng và giá. Đến năm 2014 phân tích cơ bản bắt đầu được áp dụng tại Việt Nam.

Đặc biệt, khi Covid-19 diễn ra, nhà đầu tư nhận ra rằng nếu chỉ nhìn về giá, tin tức thì nhà đầu tư lại bỏ sót câu chuyện tổng quan về vĩ mô, tiền tệ. “Hiện thị trường còn thiếu dữ liệu về ngành, trái phiếu, vĩ mô, tiền tệ. WiGroup chưa có công cụ đo lường về hiệu quả của việc sử dụng dữ liệu thì đầu tư tốt hơn bao nhiêu. Nhưng nếu dùng cách định tính thì có thể đánh giá dữ liệu cực kỳ quan trọng, giúp nhà đầu tư có góc nhìn tốt về thị trường và doanh nghiệp” – ông Báu cho biết.

MSN lộ trần, VN-Index vượt mốc 1.120 điểm với thanh khoản lớn

Trong phiên giao dịch sáng hôm nay, chỉ số VN-Index chính thức vượt cản với thanh khoản tương đối mạnh.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ

Hội nghị thu hút sự tham gia của trên 50 tổ chức tài chính lớn, đại diện các quỹ đầu tư tại Hoa Kỳ.

Đầu tư Xây dựng công trình 134 bị hủy tư cách đại chúng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra thông báo về việc hủy tư cách đại chúng đối với Công ty CP Đầu tư ...

Nguyên Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm