Khi các "nhà băng" chuyển nhà lên HOSE...

Cập nhật: 15:54 | 10/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Đề án Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 yêu cầu các ngân hàng phải niêm yết cổ phiếu trên HOSE hoặc HNX...

khi cac nha bang chuyen nha len hose

Thị trường chứng khoán ngày 07/01: Thống kê giao dịch

khi cac nha bang chuyen nha len hose

Thị trường chứng khoán ngày 07/01: Giữa phiên sáng 2 sàn phục hồi

Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Nam A Bank cho biết, Nam A Bank sẽ đưa cổ phiếu niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) trong năm nay.

Theo ông Tâm, đây là quy định bắt buộc của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên các ngân hàng phải tuân thủ và Nam A Bank sẽ niêm yết sau khi hoàn tất việc tăng thêm vốn. Hiện Nam A Bank vẫn còn nguyên room ngoại.

Được biết, năm 2019, Nam A Bank đã hoàn tất việc tăng vốn lên 3.890 tỷ đồng từ nguồn thặng dư chia cổ tức cho cổ đông.

khi cac nha bang chuyen nha len hose
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM

Năm 2020, Nam A Bank đặt mục tiêu tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng và mới đây nhất (đầu tháng 1), ngân hàng này đã được chấp thuận tăng vốn lên 5.000 tỷ đồng.

“Kế hoạch tăng vốn trong năm 2020 sẽ được Nam A Bank triển khai thông qua chào bán cổ phần cho đối tác trong và ngoài nước, tỷ lệ bán khoảng 20%”, ông Tâm nói và thông tin thêm, hiện có một số nhà đầu tư nước ngoài đang đàm phán để mua cổ phần Nam A Bank.

Với VietBank, ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng Giám đốc Ngân hàng chia sẻ, VietBank đã đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM nhưng theo chủ trương mới, tất cả các ngân hàng sẽ phải niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán tập trung từ năm 2020 nên VietBank sẽ sớm chuyển sàn giao dịch.

Mới đây, HOSE thông báo đã nhận hồ sơ niêm yết gần 1,175 tỷ cổ phiếu MSB của Ngân hàng TMCP Hàng hải. MSB là ngân hàng đầu tiên nộp hồ sơ niêm yết trong năm 2020. Được biết, kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán được ban lãnh đạo MSB đưa ra từ năm 2016 nhưng đến nay mới có thể thực hiện.

Trong năm nay, OCB cũng có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên HOSE sau thời gian dài trì hoãn. Chủ tịch HĐQT OCB - ông Trịnh Văn Tuấn cho hay, OCB dự tính niêm yết trong năm 2019,nhưng vì thị trường chứng khoán không thuận lợi nên được dời sang năm 2020. Tuy nhiên, trước khi niêm yết, OCB sẽ chốt tỷ lệ bán cổ phần cho nhà đầu tư ngoại.

Theo lãnh đạo OCB, việc niêm yết phải chọn thời điểm thích hợp để khi lên sàn giá cổ phiếu tăng, đảm bảo được quyền lợi tốt nhất cho các cổ đông. Hiện giá cổ phiếu OCB đang giao dịch trên thị trường tự do quanh mức 16.000 đồng/cổ phiếu.

Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) đã được Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán trong tháng 9/2019 với mã chứng khoán BVB, nhưng đến nay vẫn chưa đưa cổ phiếu vào giao dịch.

Được biết, Viet Capital Bank có vốn điều lệ 3.171 tỷ đồng, tương ứng 317.1 triệu cổ phiếu và đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM.

Tính đến nay, mới có 18 ngân hàng đưa cổ phiếu lên sàn, trong đó 10 cổ phiếu niêm yết trên HOSE (VCB, CTG, BID, TCB, MBB, HDB, TPB, VPB, EIB, STB), 3 cổ phiếu niêm yết trên HNX (ACB, SHB, NVB) và 5 cổ phiếu trên UPCoM (LPB, VIB, VBB, BAB, KLB).

khi cac nha bang chuyen nha len hose
Việc chuyển lên HOSE, HNX tạo điều kiện cho việc hoàn thành nhiều mục tiêu của các doanh nghiệp

Điểm sáng chỉ tiêu tài chính

Cùng với kế hoạch niêm yết cổ phiếu, các nhà băng trên cũng hé lộ lợi nhuận và các chỉ tiêu tài chính tích cực khác.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank, lợi nhuận trước thuế năm 2019 đạt 23.130 tỷ đồng, dẫn đầu hệ thống ngân hàng và là 1 trong 2 doanh nghiệp niêm yết có mức lợi nhuận lớn nhất.

Kế hoạch lợi nhuận ban đầu đặt ra cho năm 2019 là 20.500 tỷ đồng trước thuế, sau đó được điều chỉnh xuống 20.000 tỷ đồng, nhưng kết quả cuối cùng vẫn vượt xa con số trước điều chỉnh.

“Trong tổng lợi nhuận thu về năm 2019, mảng bán lẻ đóng góp đến 40%. Kế hoạch năm 2020, Vietcombank dự kiến tăng trưởng lợi nhuận cao hơn 15% so với năm 2019. Đến 2025,

Vietcombank đặt mục tiêu đạt 2 tỷ USD lợi nhuận, trong đó lợi nhuận từ bán lẻ đóng góp khoảng 50%”, ông Thành thông tin thêm.

Tại BIDV, ngân hàng này vừa công bố lãi hợp nhất trước thuế gần 10.800 tỷ đồng trong năm 2019 - mức kỷ lục từ trước tới nay. Các chỉ tiêu sinh lời như ROA đạt 0,61%, ROE đạt 15,2%... cũng ở mức cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Một “ông lớn” ngân hàng khác là VietinBank, dù năm qua khó tăng trưởng tín dụng, song vẫn đạt kế hoạch lợi nhuận đề ra với hơn 11.500 tỷ đồng.

Các ngân hàng đang tái cơ cấu như Sacombank, Eximbank… cũng đạt lợi nhuận khả quan. Điều này vừa góp phần tác động tích cực lên thị giá cổ phiếu của chính ngân hàng, vừa là động lực để ngân hàng khác niêm yết cổ phiếu.

khi cac nha bang chuyen nha len hose Năm 2020, Tập đoàn Hà Đô lên kế hoạch lãi 1.150 tỷ đồng

TBCKVN - CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE – Mã chứng khoán: HDG) mới đây đã công bố thông tin ước tính doanh thu năm ...

khi cac nha bang chuyen nha len hose GAB: Lãnh đạo đồng loạt đăng ký thoái vốn khỏi doanh nghiệp

TBCKVN - Theo tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE), 4 lãnh đạo của Công ty cổ phần GAB (HOSE ...

khi cac nha bang chuyen nha len hose Năm 2020: Ocean Hospitality ước lãi sau thuế đạt hơn 115 tỷ đồng

TBCKVN - CTCP Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (Ocean Hospitality, HNX – Mã chứng khoán: OCH) vừa thông qua ước thực hiện kết ...

Hữu Dũng