Những gương mặt trẻ của Việt Nam startup thành công trước 30 tuổi:

Khát vọng đưa Rikkeisoft trở thành công ty IT toàn cầu

Cập nhật: 09:19 | 26/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ở tuổi 30, Bùi Quang Huy đồng sáng lập công ty Rikkeisoft đã được Forbes Việt Nam bình chọn vào danh sách những nhân vật nổi bật dưới 30 tuổi.  

Bùi Quang Huy đồng sáng lập công ty Rikkeisoft năm 2012 chuyên sản xuất, cung cấp dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm cho thị trường Nhật Bản. Huy phụ trách sản xuất, điều phối nguồn lực, chăm sóc khách hàng, tuyển dụng, đào tạo và đảm nhận các chức vụ CTO đến COO từ lúc thành lập đến nay.

ky 2 bui quang huy khat vong dua rikkeisoft tro thanh cong ty it toan cau
Bùi Quang Huy - Đồng sáng lập công ty Rikkeisoft

Sự ra đời của Rikkeisoft

Những người sáng lập ra Rikkeisoft có điểm chung đều là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, là khóa đầu của chương trình đào tạo liên kết Việt - Nhật và 1 trong 20 người đầu bảng để đi du học ở 2 trường tại Nhật Bản năm 2009. Trong quá trình học, các nhà sáng lập của Rikkeisoft đã “luôn có ước mơ sau này làm gì đó cùng nhau và khi đi ra nước ngoài mới thấy Việt Nam còn có rất nhiều việc cần làm” Huy chia sẻ. Đó cũng chính là lý do Rikkeisoft được thành lập. Tên công ty Rikkeisoft cũng là cách ghép chữ của 2 trường đại học mà các nhà sáng lập đã tốt nghiệp tại Nhật là Đại học Ritsumeikan và Đại học Keio.

Năm 2011 các thành viên về nước và cùng đầu quân cho FPT Software. Sau 1 năm, họ nghỉ làm và cùng nhau thành lập công ty Rikkeisoft vào khoảng giữa năm 2012.

Đến nay, Rikkeisoft mới thành lập được 6 năm và quy mô công ty có gần 500 người chủ yếu làm xuất khẩu phần mềm cho thị trường Nhật. Sở dĩ Rikkeisoft chọn thị trường Nhật vì tất cả anh em đều đi du học ở đây nên am hiểu văn hóa, cách làm việc với thị trường Nhật Bản.

Rikkeisoft cũng gặp những khó khăn trong những ngày đầu thành lập

“Rikkeisoft đã được dựng lên từ 100% vốn của anh em tự góp với số tiền ít ỏi ban đầu. Thế nhưng, phần mềm là lĩnh vực không cần đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều, quan trọng nhất vẫn là con người, Rikkeisoft may mắn khi ở giai đoạn đầu tập hợp được nhiều bạn trẻ, rất tài năng và nhiệt huyết. Ban đầu chúng tôi sang tìm khách hàng ở Nhật thực sự là những ngày tháng hết sức khó khăn”, Bùi Quang Huy chia sẻ.

ky 2 bui quang huy khat vong dua rikkeisoft tro thanh cong ty it toan cau
Hình ảnh nhân viên Rikkeisoft tại Nhật tham gia du lịch hè cùng công ty

Là công ty chọn thị trường chính tại Nhật Bản, ở nơi đất khách các thành viên đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn để phát triển được Rikkeisoft như ngày hôm nay. Huy kể lại: “Những ngày đầu tiên thành lập công ty, để sang Nhật chúng phải chọn loại vé rẻ nhất transit qua Thái Lan. Sang đến Nhật rồi phải tìm chỗ ở nhờ chứ không có tiền thuê khách sạn hay thuê nhà được. Cũng may nhờ được anh em, bạn bè bên đấy cho ở miễn phí một thời gian để đi tìm khách hàng. Những lúc nào cần sử dụng Wi-Fi lại chạy đến các cửa hàng tiện lợi đứng ngoài cửa để “câu” Wi-Fi của họ, mặc dù thời tiết bên ngoài khá rét. Thời điểm đó, chúng tôi phải di chuyển từ Tokyo đến Osaka và phải mua vé xe buýt đêm để tiết kiệm tiền. Một bạn Founder Rikkeisoft từng phải ngủ ở nhà ga xe điện của Nhật vì không bắt được chuyến cuối cùng trong ngày, sáng hôm sau đó lại tiếp tục đi gặp gỡ khách hàng. Chuỗi ngày tháng gian khó đó đã làm cho những người Rikkeisoft mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn”.

Ngoài ra, kỳ ban đầu mới thành lập Rikkeisoft còn hết sức non trẻ, với vài nhân viên, văn phòng hết sức sơ sài. Các doanh nghiệp ban đầu cũng qua kênh bạn bè giới thiệu tới các doanh nghiệp Nhật Bản, hoặc qua những kênh quảng bá, giao lưu xúc tiến hợp tác của Hiệp hội Phần mềm Việt Nam VINASA, qua đó Rikkeisoft có được các đối tác khách hàng ban đầu.

Sau nhiều cố gắng của đội ngũ Rikkeisoft, “các doanh nghiệp Nhật, đặc biệt là các bác Chủ tịch, Giám đốc các tập đoàn lớn đã nhìn thấy ở chúng tôi khát vọng, tầm nhìn, thấy lại được hình ảnh của chính họ cách đây 30-40 năm, họ rất quý Rikkeisoft, truyền đạt cho chúng tôi rất nhiều kinh nghiệm quý báu. Đồng thời, cũng giới thiệu thêm rất nhiều doanh nghiệp Nhật khách hàng tiềm năng”, Huy chia sẻ.

Theo thời gian và quy mô phát triển, được sự ghi nhận và đánh giá cao từ phía khách hàng, Rikkeisoft hiện nay mở rộng ra các mảng việc mới, từ các hệ thống Website, lưu trữ đám mây, đến hệ thống nghiệp vụ quy mô lớn, các hệ thống quản lý sản xuất, tài chính, kế toán, ngân hàng, các hệ thống IoT, gần đây có thêm các dự án dùng công nghệ mới như AI, Blockchain…

Rikkeisof được nhận danh hiệu Sao Khuê 4 năm liên tiếp

Từ một công ty non trẻ, sau hơn 6 năm phát triển, hiện tại Rikkeisoft đã đạt đến quy mô gần 500 người, là 1 trong những doanh nghiệp IT hàng đầu Việt Nam, được bình chọn vào TOP 50 doanh nghiệp IT hàng đầu Việt Nam hàng năm từ năm 2014 đến nay, tức là ngay sau 2 năm công ty thành lập. Rikkeisoft cũng vinh dự được nhận danh hiệu Sao Khuê 4 năm liên tiếp. Đồng sáng lập công ty Rikkeisoft, Bùi Quang Huy hạnh phúc chia sẻ: “Tính đến hiện tại, Rikkeisoft đã làm việc với hơn 100 đối tác khách hàng Nhật Bản, với trên 500 dự án đã thành công. Công ty hiện tại có trụ sở ở Hà Nội, 1 chi nhánh ở Đà Nẵng và 1 công ty con ở Nhật Bản”.

ky 2 bui quang huy khat vong dua rikkeisoft tro thanh cong ty it toan cau

Rikkeisoft ngày càng được nhiều doanh nghiệp Nhật biết đến, đặc biệt được truyền thông tại Nhật rất chú ý, Rikkeisoft thường xuyên xuất hiện trên các báo lớn ở Nhật như Ashahi, Nikkei, Toyo Keizai. Chúng tôi đang làm việc với những đối tác là các công ty lớn ở Nhật, các công ty lên sàn chứng khoán loại 1 với giá trị vốn hóa hàng tỉ USD.

Bùi Quang Huy cho biết: “Hiện tại chúng tôi có khoảng 50 nhân viên sinh sống dài hạn tại Nhật Bản và trong tương lai một trong các chiến lược của công ty là mở rộng và phát triển công ty tại Nhật thành một công ty đẳng cấp thế giới, với đội ngũ kỹ sư giỏi và hùng mạnh tại chính nước Nhật”.

Khát vọng đưa Rikkeisoft trở thành công ty IT toàn cầu

Có lẽ tính đến xuất khẩu phần mềm cho thị trường Nhật hiện nay thì Rikkeisoft chỉ đứng sau FPT Software.

ky 2 bui quang huy khat vong dua rikkeisoft tro thanh cong ty it toan cau
Văn phòngRikkeisoft được thiết kế theo phong cách hiện đại...

Trả lời trên báo chí gần đây, Bùi Quang Huy đã bày tỏ: “Trước đây, chúng tôi tập trung chính cho thị trường Nhật Bản, nhưng gần đây bắt đầu mở rộng ra một số thị trường, như Mỹ và đã có khách hàng tương đối lớn ở thị trường này. Trong tương lai, Rikkeisoft vẫn tập trung vào thế mạnh của mình là Nhật Bản, tuy nhiên sẽ mở rộng thêm các thị trường khác như Mỹ hay Việt Nam”.

“Tại sao với cùng một người kỹ sư Việt Nam, khi ngồi làm việc tại Nhật thì hiệu suất luôn gấp rưỡi hoặc gấp đôi khi ngồi làm việc tại Việt Nam, trong cùng một điều kiện công việc, dự án, đồng nghiệp. Tại sao với cùng một người đó, khi làm việc tại Nhật thì luôn luôn chỉnh chu, chính xác, đến khi về Việt Nam thì ngay hôm sau có thể đi làm muộn ngay được. Phải chăng có một cái gì đó trong “không khí” khiến cho người đó làm việc tại Nhật tập trung hơn”, đây là câu hỏi Huy hay hỏi mỗi khi nói chuyện với anh em trong công ty. Đó cũng là lý do mà Rikkeisoft luôn luôn khuyến khích và động viên nhân viên sang Nhật làm việc, thậm chí nếu có cơ hội chúng tôi sẵn sàng cho các nhân viên mới biết tiếng Nhật hoặc không biết tiếng Nhật sang Nhật để học hỏi. Và sau khi được học hỏi về tác phong làm việc, các báo cáo, cách giải quyết vấn đề thì với năng lực và sự nhạy bén vốn có của người Việt Nam, các bạn tiến rất nhanh.

ky 2 bui quang huy khat vong dua rikkeisoft tro thanh cong ty it toan cau
...không gian mở đểnhân viên có thể thỏa sức sáng tạo

Ví dụ thực tế Huy chia sẻ ở trên để chứng minh cho mọi người thất rằng người Việt Nam với các tố chất thông minh, nhanh nhạy vốn có, nếu biết cách tổ chức hoạt động, các kỹ năng làm việc chuyên nghiệp trong môi trường quốc tế thì hoàn toàn có thể cùng nhau xây dựng được các doanh nghiệp có quy mô và tầm cỡ quốc tế, tiếp bước các đàn anh đi trước.

“Từ những kinh nghiệm có được, và quan trọng là sức trẻ của Rikkeisoft, trong tương lai, Rikkeisoft không muốn chỉ dừng lại ở mục tiêu xuất khẩu phần mềm quy mô hàng nghìn người, mà chúng tôi còn muốn chinh phục các thị trường mới, các lĩnh vực kinh doanh mới, ứng dụng CNTT để làm ra các dịch vụ chất lượng cao, công nghệ mới mà tôi tin là người Việt hoàn toàn có thể làm chủ. Tất cả các đỉnh cao còn ở phía trước và những thành tựu đạt được hiện tại mới chỉ là bước khởi đầu”, Bùi Quang Huy chia sẻ về khát vọng đưa Rikkeisoft trở thành công ty IT toàn cầu.

Đầu năm 2018, Bùi Quang Huy vinh dự là một trong các gương mặt trẻ dưới 30 mà Forbes bình chọn và là 1 trong những start up thành công.

Lương Đức