Nhận định chứng khoán phiên 9/5: Không an toàn cho vị thế mua mới?

Cập nhật: 17:52 | 08/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch ngày 8/5, nỗ lực bứt phá cuối phiên ATC giúp chỉ số lấy lại được sắc xanh, khép lại 1 ngày giao dịch đầy khó khăn. Chứng khoán DSC bảo lưu vùng điểm 1.240-1.250 không an toàn cho vị thế mua mới.

Sóng gió bất ngờ nổi lên ngay đầu phiên sáng khi lực bán bất ngờ gia tăng mạnh, thị trường rơi 14 điểm ngay khi vừa ATO. Lực cầu sau đó không mất quá nhiều thời gian để đưa chỉ số cân bằng trở lại. Tuy nhiên lực bán vẫn tỏ ra áp đảo hơn đẩy thị trường giao dịch loanh quanh ngay phía dưới tham chiếu. Nỗ lực bứt phá cuối phiên ATC giúp chỉ số lấy lại được sắc xanh, khép lại 1 ngày giao dịch đầy khó khăn. Dòng tiền vẫn biết cách luân chuyển giữa các nhóm ngành, nổi bật trong phiên hôm nay là nhóm dầu khí, dệt may, phân bón. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 08/05, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.250,46 điểm, tăng 1,83 điểm (+0,15%), nối dài chuỗi ngày tăng điểm.

Thanh khoản có phiên bùng nổ vượt trung bình 20 phiên giao dịch khi lực bán tăng mạnh trong phiên sáng nay. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đạt 932 triệu cổ phiếu (+39,98%), tương đương 23.260 tỷ đồng (+26,49%) về giá trị giao dịch.

Sắc xanh vẫn là gam màu chủ đạo trong phiên hôm nay, song sắc đỏ đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với 12/21 nhóm ngành tăng điểm. Bứt phá mạnh nhất trong phiên hôm nay phải kể đến các nhóm ngành như: Dệt may (6,29%), Dầu khí (+2,28%), Phân bón (+2,24%),... Đà điều chỉnh có thiên hướng gia tăng mạnh ở các nhóm ngành: Đường (-0,66%), Nhựa (-0,49%), Bán lẻ (- 0,36%),...

Khối ngoại bán ròng mạnh -1286 tỷ đồng trên sàn HSX, xóa đi nỗ lực 3 phiên mua ròng trước đó. Tâm điểm bán ròng phiên hôm nay là nhóm vốn hóa lớn: VHM (-921 tỷ đồng), TCB (-219 tỷ đồng), VRE (-51 tỷ đồng),... Ở chiều mua ròng, khối ngoại tập trung gom các cổ phiếu: HPG (+82 tỷ đồng), MWG (+68 tỷ đồng), TCH (+55 tỷ đồng),...

Nhận định chứng khoán phiên 9/5: Không an toàn cho vị thế mua mới?

Nhận định chứng khoán phiên 9/5

Áp lực chốt lời có thể xảy ra tại ngưỡng 1.250 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

VN-Index giằng co trước ngưỡng kháng cự 1.250 cả ngày hôm nay trước khi đóng cửa tại mốc 1.250,46, tăng gần 2 điểm so với hôm qua. Số mã giảm nhiều hơn số mã tăng, 10/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Dầu khí dẫn đầu đà tăng hôm nay. Ở chiều ngược lại, ngành Du lịch và giải trí quay đầu giảm mạnh. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này trở lại bán ròng hơn 1 nghìn tỷ trên sàn HSX. Dòng tiền bắt đáy khá tốt ở ngưỡng 1.235, ủng hộ đà hồi phục của chỉ số; tuy nhiên, áp lực chốt lời có thể xảy ra tại ngưỡng 1.250 trong những phiên tới, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng.

VN-Index sẽ xuất hiện nhịp giảm để kiểm định lại đường MA50

Chứng khoán Vietcap

Dự báo ngày mai, VN-Index sẽ xuất hiện nhịp giảm để kiểm định lại đường MA50 tại 1.245 điểm vừa vượt qua. Nếu có thể duy trì đóng cửa trên ngưỡng này, VN-Index vẫn có cơ hội kéo dài đà tăng lên vùng 1.270-1.280 điểm. Ở kịch bản này, các cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt sắc xanh. Nhưng nếu thanh khoản không được cải thiện cùng đà tăng thì xu hướng này sẽ không bền vững.

Khả năng hồi phục có xác suất cao sẽ kéo dài

Chứng khoán Kiến Thiết - CSI

VN-Index đã có 6 phiên tăng điểm liên tục và hôm nay là một phiên đáng chú ý khi thanh khoản tăng cao, vượt mốc trung bình 20 phiên (+9,5%) với sự đảo chiều tăng điểm sau khi áp lực chốt lời được hấp thụ hết. Quan sát thị trường, chúng ta nhận thấy dòng tiền rất tích cực dù áp lực chốt lời là không nhỏ. Điều đó cho thấy khả năng hồi phục có xác suất cao sẽ kéo dài trong các phiên tới để hướng tới ngưỡng kháng cự quanh mốc 1.265 điểm.

Chúng tôi đã khuyến nghị căn bán quanh ngưỡng 1.247 điểm nên có thể ưu tiên chờ nhịp chỉnh của thị trường chung để mở vị thế mua thăm dò với tỷ trọng nhỏ. Tuy vậy cần hạn chế việc mua đuổi với vị thế lớn trong khi thị trường tăng điểm ở các phiên tới, mở vị thế mua ưu tiên các mã đã có sự bùng nổ trong phiên thứ 2 đầu tuần khi thị trường chung chỉnh.

Vùng điểm 1.240-1.250 không an toàn cho vị thế mua mới

Chứng khoán DSC

Dù động lượng thanh khoản được bổ sung, nhưng ý chí bứt phá cản là không rõ ràng; DSC bảo lưu nhận định vùng 1.250 điểm là vùng kháng cự khó xử lý trong ngắn hạn. Điểm bứt phá gần nhất (ngày 06/05) không bị vi phạm, các vị thế ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ; và ngược lại.

Độ rộng thị trường phân hóa cao, dòng tiền bứt phá vượt trội tại nhóm ngành dầu khí, vận tải biển (PVT, VOS, PVS), nhóm cổ phiếu riêng lẻ (DPG, QTP,..). Ngược lại, nhóm BĐS là nhóm có tín hiệu đồng thuận giảm, với sức ép chính từ cp NVL.

Chúng tôi bảo lưu vùng điểm 1.240-1.250 không an toàn cho vị thế mua mới. Những cổ phiếu thị trường ngay lập tức gặp lực cản kỹ thuật quanh Ma20, Ma50. Động lực chỉ số tiếp tục kéo điểm trong tuần là khó khăn.

Kỹ thuật, hiện tại có 4/5 chỉ báo tiêu cực. Cập nhật, chỉ báo MACD và RSI lấy lại tín hiệu tích cực sớm; cho nỗ lực phục hồi ngắn hạn.

Tổng quan, Quan điểm quá trình phân phối hơn 1 tháng được xác nhận thì nhịp tích lũy lại cần thời gian tính theo vài tháng trở lên. Hiện tại, điểm cân bằng chưa rõ ràng cho vị thế mua trung-dài hạn.

Khuyến nghị: DỪNG MUA – Chúng tôi đã khuyến nghị hành động chậm, giữ tỷ trọng trung bình trong nhiều phiên trở lại đây.

Chứng khoán phiên chiều 8/5: "Thoát thua" phút cuối, VN-Index nối dài đà tăng

Nỗ lực bứt phá cuối phiên ATC giúp chỉ số chính lấy lại được sắc xanh, khép lại 1 ngày giao dịch đầy khó khăn ...

VN-Index hồi phục cuối phiên, dòng tiền cá mập đẩy mạnh thanh khoản

Diễn biến trong ngày giao dịch 8/5, dòng tiền cá mập tiếp tục nhập cuộc kéo VN-Index hồi phục cuối phiên.

VN-Index rung lắc mạnh, khối ngoại “quay xe” bán ròng hơn 1.200 tỷ đồng

Sau 3 phiên mua ròng liên tiếp, khối ngoại “quay xe” bán ròng 1.220 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Nguyên Nam