Chuyên gia lý giải về đà hồi phục của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây

Cập nhật: 10:21 | 13/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Lý giải về đà hồi phục của thị trường chứng khoán thời gian gần đây, chuyên gia cho rằng một phần là do những tin đồn, tin xấu không còn...

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần giao dịch tương đối tích cực, duy trì xu hướng phục hồi khá tốt sau giai đoạn giảm mạnh. Kết tuần, VN-Index tăng 1,94% so với tuần trước lên mức 1.244 điểm. Thanh khoản trung bình cải thiện tốt hơn so với tuần trước, đạt 98.720 tỷ đồng. Thị trường phân hóa mạnh, mức độ phục hồi tốt tập trung ở các mã, nhóm mã kết quả kinh doanh quý 1 tích cực, nhiều cổ phiếu tiệm cận vùng đỉnh giá cũ.

Chuyên gia lý giải về đà hồi phục của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây

Diễn biến nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu công nghệ. Nhiều mã tiếp tục tăng giá mạnh, thanh khoản đột biến, vượt đỉnh giá gần nhất như CMG (+30,60%), ELC (+17,36%), FOX (+7,72%), VGI (+5,45%)...

Cổ phiếu nhóm dệt may sau thời gian tích lũy cũng có diễn biến nổi bật, hầu hết tăng giá mạnh, thanh khoản đột biến trong nhiều năm với VGT (+27,5%), TNG (+10,89%), MSH (+10,56%), STK (+3,44%). Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng có diễn biến vượt trội trước thông tin Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) công bố 2 phát hiện dầu khí mới...

Lý giải về đà hồi phục của thị trường chứng khoán thời gian gần đây, chuyên gia cho rằng một phần là do những tin đồn, tin xấu không còn. Trong khi đó, kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết không quá xấu nên nhà đầu tư mạnh dạn mua vào cổ phiếu. Các quỹ đầu tư, nhà đầu tư tổ chức cũng đã có đủ thời gian quan sát thị trường và đang nghiên cứu, chọn lựa danh mục tối ưu để mua vào.

"Tôi không nghĩ thị trường sẽ xấu hơn trong giai đoạn này mà chủ yếu cần thêm thông tin để kích thích dòng tiền, rõ xu hướng hơn" - Vị chuyên gia này nhận định.

Nhìn tổng quan hơn, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Tư vấn đầu tư - Công ty CP Chứng khoán Thành Công (TCSC), cho rằng thị trường đã giảm khá mạnh trong tháng 4, VN-Index mất hơn 100 điểm trong tuần áp chót của tháng - mức giảm gần 10% - nhưng đến nay đã hồi phục hơn 7% so với điểm đáy. Ai cũng thấy thị trường đã giảm mạnh là do áp lực tỷ giá, lãi suất tăng, tâm lý nhà đầu tư toàn cầu thay đổi so với kỳ vọng; trong khi hiện nay, thị trường tăng một phần do ảnh hưởng từ quốc tế.

"Có thể nói thị trường chứng khoán giảm vì lý do gì thì cũng tăng vì lý do đó. Khi tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn, nhận thấy không còn quá nhiều rủi ro, họ sẽ quay lại thị trường. Vì thế, tôi cho rằng trong ngắn hạn, thị trường sẽ ổn định hơn vì tỷ giá cơ bản đã được kiểm soát ổn định, không biến động mạnh nữa. Trong khi các kênh đầu tư khác chưa thể lạc quan, như giá vàng tăng quá mạnh, thì cổ phiếu hiện được định giá không quá cao" - ông Trung nhìn nhận.

Theo ông Trung, nhà đầu tư có thể chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp tốt, có thế mạnh để mua vào. "TCSC cũng đã chọn được một số cổ phiếu lãi 20%-25%, thậm chí 30% sau khi thị trường lao dốc rồi hồi phục mạnh trong khoảng 1 tháng trở lại đây" - ông Trung dẫn chứng.

Thời gian tới, ông Trung cho rằng nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu ngành nhiệt điện, công nghệ; có thể lưu ý thêm nhóm cổ phiếu ngân hàng vì thời gian vừa qua, nhóm này đã giảm khá mạnh. Nhà đầu tư thích an toàn thì có thể quan tâm các nhóm ngành điện, than, cấp nước... Ngoài ra, với một vài dòng cổ phiếu có tỉ lệ cổ tức cao 10%-15%, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc lựa chọn.

Với cái nhìn dài hạn hơn, Chứng khoán Maybank Investment Bank cho rằng đến cuối năm nay và nửa đầu năm sau, thị trường sẽ có bức tranh lớn hơn với nhiều hứa hẹn, đặc biệt là các câu chuyện lên quan đến sự hồi phục mạnh mẽ hơn của nền kinh tế cũng như các doanh nghiệp niêm yết và mục tiêu nâng hạng thị trường. “Những điều này sẽ giúp đảm bảo cho đà tăng trong trung dài hạn của thị trường thời gian tới”, ông Lâm bình luận.

Nhận tin tích cực, cổ phiếu ngành điện này lập tức hướng về vùng đỉnh 2 năm

Chỉ sau 7 phiên giao dịch với hàng loạt các phiên tăng mạnh, thị giá cổ phiếu PPC đã tiệm cận vùng đỉnh 2 năm...

Nhận định chứng khoán phiên 13/5: Đi ngang?

Theo CSI, xác suất cao xu hướng tích lũy, đi ngang sẽ chiếm ưu thế trong phiên giao dịch tới của thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu tiềm năng phiên 13/5/2024: REE, MBB, PVT

Trong phiên giao dịch 13/5, các cổ phiếu REE, MBB, PVT được các công ty chứng khoán duy trì khuyến nghị nắm giữ dựa trên ...

Linh Đan