Nhận định chứng khoán phiên 14/5: Tiếp tục giằng co, chú ý nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Cập nhật: 18:05 | 13/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Yuanta cho rằng, tuần này cũng là tuần đáo hạn hợp đồng phái sinh cho nên dòng tiền thường sẽ hạn chế giao dịch nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong những phiên tới...

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục suy yếu khiến khi thị trường đang ở vùng trũng thông tin sau KQKD đã được công bố. Chỉ số VN-Index có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp, đóng cửa giảm 0,36% dừng tại 1.240,18 điểm, chỉ số HNX-Index ngược chiều tăng 0,29%, chỉ số Upcom-Index giảm 0,26%. Giá trị giao dịch đạt 19.648 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Nhóm Ngân hàng là nhóm ngành có sự suy yếu hơn cả hôm nay trong đó VCB, STB, CTG, HDB ghi nhận mức giảm từ 1-2% mỗi mã trong khi MBB (0,22%), SHB (0,43%), VPB (1,62%) tăng giá. VJC (1,63%) tiếp tục nhịp tăng ngắn hạn trong khi VNM (-1,05%) có phiên giảm thứ 4 liên tiếp.

Điểm sáng là dòng tiền dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu Penny chưa tăng mạnh như HQC hay đang có dòng tiền tham gia như VOS, BAF đóng cửa trong sắc tím.

Khối ngoại bán ròng 1.026 tỷ đồng trong đó VHM (125 tỷ), CTG (108 tỷ), VPB (74 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, MWG (123 tỷ) cùng với BAF (52 tỷ), HVN (21 tỷ) là các cổ phiếu dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Nhận định chứng khoán phiên 14/5: Tiếp tục giằng co, chú ý nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Nhận định chứng khoán phiên 14/5

Tiếp tục giằng co tại vùng kháng cự 1.250 – 1.260

Chứng khoán BIDV - BSC

VN-Index quay đầu giảm điểm khi chạm ngưỡng kháng cự 1.250 ngay đầu phiên sáng. Chỉ số sau đó giằng co quanh ngưỡng 1,240 trước khi đóng cửa tại mốc 1.240,18 điểm, giảm hơn 4 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Truyền thông dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Bán lẻ. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thị trường hiện tại vẫn đang giằng co tại vùng kháng cự 1.250 – 1.260 – nơi đã từng bị bán tháo rất mạnh. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới khi xu hướng chưa rõ ràng.

Xu hướng tích lũy đi ngang có chiều hướng gia tăng

Chứng khoán Kiến Thiết

VN-Index có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp, tuy nhiên biên độ giảm không lớn và thanh khoản không tăng cao nên xu hướng hồi phục đã thiết lập trước đó vẫn chưa bị bẻ gãy. Nhìn chung thị trường đang trong xu hướng đi ngang và biến động hẹp. Tuy vậy số ngành giảm điểm có xu hướng tăng dần trong 3 phiên trở lại đây và đang dần áp đảo nhóm cổ phiếu tăng giá. Phiên hôm nay chỉ có 6/21 nhóm ngàng tăng điểm và chủ yếu ở nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ như: Nhựa (+1,08%), Dược (+1,02%), Công nghệ Viễn Thông (+0,84%)…

Ở thời điểm hiện tại, xu hướng tích lũy đi ngang và biến động hẹp đang có chiều hướng gia tăng nên chúng ta không cần quá vội vàng mua mới. Thay vào đó tiếp tục ưu tiên chờ thị trường chung rung lắc để mở vị thế mua thăm dò ở những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tăng trưởng trong quý 1/2024 vừa qua và căn chờ VN-Index lên ngưỡng kháng cự quanh mốc 1.265 để bán. Tỷ trọng ở mức thăm dò và chỉ tăng thêm khi vị thế mua thăm dò đã có lợi nhuận.

Dòng tiền vẫn ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Chứng khoán Yuanta

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh đường trung bình 50 phiên của chỉ số VN-Index và 1.285 điểm của chỉ số VN30. Đồng thời, nếu thị trường tiếp tục đi ngang và ít biến động trong phiên kế tiếp thì thị trường có thể quay trở lại giai đoạn tích lũy ngắn hạn và dòng tiền có thể phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Điểm tích cực là dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, đặc biệt dòng tiền có tính chất đầu cơ ở các nhóm cổ phiếu Penny, tình trạng này có thể sẽ còn tiếp diễn trong vài phiên tới. Đồng thời, tuần này cũng là tuần đáo hạn hợp đồng phái sinh cho nên dòng tiền thường sẽ hạn chế giao dịch nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong những phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để mua mới.

VN-Index điều chỉnh dần với mức quanh 1.200 điểm

Chứng khoán DSC

VNI chùng lại phiên thứ 2 liên tiếp, áp lực bán khá chủ động của bên cầm cổ phiếu quanh vùng 1.250 điểm và áp lực này lan rộng hầu hết các nhóm cổ phiếu. Khối ngoại cũng bán ròng mạnh trong các phiên gần đây (bán thêm 500 tỷ trong phiên gần nhất).

Thanh khoản khớp trên sàn vẫn khá thấp (chỉ quanh 15 nghìn tỷ đồng), đây là tín hiệu tốt trong nhịp điều chỉnh tổng thể từ tháng 3 tới nay.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đang có 2/5 tiêu chí tích cực. Trạng thái này vẫn chưa thuận lợi cho việc giao dịch tỷ trọng cao. Độ biến động thị trường cần thu hẹp hơn nữa và VN-Index điều chỉnh dần với mức quanh 1.200 điểm là trạng thái chúng tôi đang chờ đợi.

Tầm nhìn trung-dài hạn: Nhà đầu tư vẫn ưu tiên cầm tiền, đây chưa phải thời điểm mua lý tưởng.

Tầm nhìn ngắn hạn: Nhà đầu tư có thể giao dịch với tỷ trọng vốn nhỏ 20-30%. Các cổ phiếu đáng chú ý là: VCI, PVD, MSN, DGW, GVR, KDH, HAH, CTR.

Dòng tiền cá mập suy yếu, cổ phiếu chăn nuôi là điểm sáng

Dòng tiền cá mập hụt hơi trong phiên 13/5, VN-Index rơi 4,5 điểm về vùng 1.240 điểm. Cổ phiếu chăn nuôi được dòng tiền chú ...

NT2 có thể lỗ 255 tỷ đồng trong năm 2024, cổ phiếu được nâng khuyến nghị từ Bán lên Trung lập

Nhóm phân tích SSI dự báo NT2 có thể lỗ 255 tỷ đồng trong năm 2024. Sau khuyến nghị Bán vào ngày 31/3/2024, giá cổ ...

Chọn lọc cổ phiếu theo kết quả kinh doanh quý 1/2024

Dựa trên kết quả kinh doanh quý 1/2024, Mirae Asset tiến hành lọc cổ phiếu có kết quả kinh doanh ổn định, duy trì sức ...

Nguyên Nam