Hướng dẫn cách hủy và sửa lệnh giao dịch chứng khoán

Cập nhật: 09:38 | 22/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo quy định từng sở giao dịch, sửa, hủy giao dịch chứng khoán có thể được thực hiện trong một số trường hợp nhất định.

Lệnh giao dịch đã đặt thành công và gửi vào hệ thống của các Sở giao dịch nếu Quý khách có nhu cầu hủy sửa lệnh thì cần đảm bảo các quy định của từng Sở giao dịch, cụ thể:

Sàn HSX

Trong phiên khớp lệnh định kỳ ATO (9h00-9h15) và ATC (14h30-14h45): Nhà đầu tư không được phép hủy lệnh (gồm các lệnh được chuyển từ phiên khớp lệnh liên tục trước đó)

Trong thời gian khớp lệnh liên tục (9h15-11h30 và 13h-14h30): Nhà đầu tư có thể hủy lệnh nếu lệnh hoặc phần còn lại của lệnh chưa được thực hiện, kể cả các lệnh hoặc phần còn lại của lệnh chưa được thực hiện ở lần khớp lệnh định kỳ hoặc liên tục trước đó.

Hướng dẫn cách hủy và sửa lệnh giao dịch chứng khoán
Hình minh họa

Chỉ được hủy/sửa lệnh nếu chưa được xác nhận.

Trong thời gian giao dịch, trường hợp công ty nhập sai lệnh giao dịch thỏa thuận của nhà đầu tư, công ty được phép sửa lệnh giao dịch thỏa thuận nhưng cần xuất trình lệnh gốc của nhà đầu tư, đồng thời phải được bên đối tác đồng ý sửa lệnh đó và được SGDCK chấp thuận.

Sàn HNX

Việc sửa giá/khối lượng, hủy lệnh giao dịch chỉ có hiệu lực đối với lệnh gốc chưa được thực hiện hoặc phần còn lại của lệnh chưa được thực hiện.

Trong phiên khớp lệnh liên tục: lệnh giới hạn (LO) được phép sửa giá, khối lượng và hủy lệnh trong thời gian giao dịch. Thứ tự ưu tiên của lệnh sau khi sửa được xác định như sau:

Thứ tự ưu tiên của lệnh không đổi nếu chỉ sửa giảm khối lượng.

Thứ tự ưu tiên của lệnh được tính kể từ khi lệnh sửa được nhập vào hệ thống giao dịch đối với các trường hợp sửa tăng khối lượng và/ hoặc sửa giá.

Trong phiên ATC: không được phép sửa, hủy các lệnh LO, ATC (bao gồm cả các lệnh LO được chuyển từ phiên khớp lệnh liên tục sang).

Trong phiên giao dịch sau giờ (14h45-15h): Lệnh PLO không được phép sửa, hủy lệnh.

Hủy, sửa lệnh giao dịch thỏa thuận:

Chỉ được hủy/sửa lệnh nếu chưa được xác nhận.

Trường hợp đại diện Công ty chứng khoán nhập lệnh sai, lệnh chỉ được sửa nếu được sự chấp thuận của HNX và nhà đầu tư.

Sàn Upcom

Trong thời gian giao dịch khớp lệnh:

Chỉ được sửa lệnh (sửa giá, sửa khối lượng) và hủy lệnh đối với lệnh chưa khớp. Thứ tự ưu tiên của lệnh sau khi sửa được xác định như sau:

Trường hợp sửa khối lượng giảm: Thứ tự ưu tiên của lệnh không thay đổi.

Trường hợp sửa khối lượng tăng hoặc sửa giá: Thứ tự ưu tiên của lệnh được tính kể từ khi lệnh sửa được nhập vào hệ thống giao dịch.

Trong thời gian giao dịch thỏa thuận:

Giao dịch thỏa thuận đã thực hiện trên hệ thống giao dịch Upcom không được phép hủy bỏ.

Cách hủy/sửa lệnh làm thế nào?

Vì một lí do nào đó mà bạn muốn hủy lệnh giao dịch cổ phiếu hoặc sửa lại lệnh giao dịch cổ phiếu thì bạn cũng cần thực hiện bước đăng nhập tài khoản, sau đó làm theo các bước sau:

Bước 1: Vào Giao dịch cổ phiếu

Bước 2: Vào Sổ lệnh

Bước 3: Chọn lệnh muốn sửa/ hủy

Bước 4: Nhấn nút Sửa/hủy nếu muốn sửa/hủy lệnh, màn hình sửa/hủy lệnh sẽ hiện ra giao diện tùy theo lệnh sửa/ hủy.

Bước 5: Thực hiện thao tác sửa thông tin hoặc hủy lệnh và ấn xác nhận để hoàn thành

Lưu ý: Chỉ được phép sửa/hủy lệnh khi lệnh giao dịch chứng khoán khi lệnh đó chưa được thực hiện, hoặc lệnh mới thực hiện một phần.

Lời khuyên từ Dexter Caffey cho các nhà đầu tư mới

Dexter Caffey là nhà sáng lập Caffey Investment Group và Smart Eye Technology. Với 20 năm kinh nghiệm, Dexter Caffey khuyên các nhà đầu tư ...

“Kinh nghiệm vàng” trong đầu tư chứng khoán dài hạn

Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi mới tham gia thị trường. Để đầu tư ...

Đầu tư chứng khoán: "Nói không với dò đáy, đoán đỉnh"

Tại chương trình “Bí mật đồng tiền” của VTV Digital, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng, Trưởng ban Đào tạo Phát triển Công ty ...

D.Chi