“Kinh nghiệm vàng” trong đầu tư chứng khoán dài hạn

Cập nhật: 16:53 | 11/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi mới tham gia thị trường. Để đầu tư chứng khoán dài hạn, trader cần hiểu về các yếu tố tác động, nguyên tắc chơi an toàn. Chia sẻ dưới đây về kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho người mới.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi tham gia thị trường. Hình thức đầu tư lâu dài, ổn định với khả năng sinh lời bền vững là đặc điểm nổi bật. Để đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả, người chơi cần lưu ý 3 yếu tố quan trọng sau:

“Kinh nghiệm vàng” trong đầu tư chứng khoán dài hạn
Ảnh minh họa.

Thời điểm mua chứng khoán lý tưởng

Đây là điểm mấu chốt để quyết định sự thành công trong đầu tư chứng khoán dài hạn. Người chơi cần xem xét thị trường để lựa chọn thời điểm lý tưởng với mức giá cổ phiếu thấp nhất, để có thể đạt được mức lợi nhuận mong đợi. Thời điểm mà giá cổ phiếu rẻ hơn so với giá trị thực tế. Các trường hợp có thể xảy ra:

Thị trường định giá cổ phiếu không chính xác, đánh giá sai tiềm năng của loại cổ phiếu này khiến giá thành rẻ.

Trường hợp thị trường đang đi vào suy thoái kinh tế hoặc sụp đổ khiến giá cổ phiếu giảm mạnh.

Chọn công ty/ cổ phiếu đáng tin cậy

Người chơi cần nghiên cứu thị trường, đánh giá các công ty và loại hình cổ phiếu đáng tin cậy để đầu tư. Các công ty đang dẫn đầu lĩnh vực kinh doanh, lợi thế cạnh tranh cao trong sản xuất, thương mại…

Đánh giá thông qua báo cáo tài chính, tốc độ phát triển ổn định của công ty. Xem xét bộ máy quản lý, ban lãnh đạo, giám đốc có khả năng điều hành giỏi để đánh giá cơ hội phát triển của doanh nghiệp. Để đánh giá được năng lực quản lý của giám đốc điều hành, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin của CEO.

Biến động thị trường

Người chơi chứng khoán dài hạn cần theo dõi kỹ các biến động thị trường. Tuy nhiên không nên quá để tâm đến những biến động nhỏ trong thời gian ngắn hạn. Phân tích biến động thị trường với các yếu tố sau để xác định được giá của cổ phiếu có đang bị định giá thấp hay không:

Chỉ số P/E bằng số năm nhà đầu tư hòa vốn khi đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp. Đây là một chỉ số quan trọng để định giá cổ phiếu. Chỉ số P/E càng thấp chứng tỏ cổ phiếu của công ty đang bị định giá thấp thì khả năng sinh lời càng cao.

Chỉ số P/B là tỷ lệ thể hiện giá cổ phiếu đang gấp bao nhiêu lần so với tài sản ròng của doanh nghiệp. P/B thấp chứng tỏ cổ phiếu công ty đang bị định giá thấp, cho biết được số lượng nhà đầu tư đang sẵn sàng mua. Nên xem xét cổ phiếu có chỉ số P/B<1.5, tỷ lệ này thấp là một lợi thế cho đầu tư chứng khoán dài hạn.

Tỷ suất cổ tức là dấu hiệu cho thấy công ty có làm ăn ổn định không. Một công ty đang phát triển, làm ăn sinh lời sẽ đều đặn hàng năm chia lại cổ tức cho cổ đông. Do vậy, chú ý dấu hiệu tỷ suất cổ tức để đánh giá khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Một chu kỳ đầu tư mới đã bắt đầu

Khi lạm phát được kiềm chế tốt hơn, mặt bằng lãi suất sẽ giảm. Khi đó, nhà đầu tư nên ưu tiên dịch chuyển sang ...

Nên chọn đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn?

Tham gia thị trường chứng khoán có 2 hình thức cơ bản, người chơi mới băn khoăn nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ...

Để theo kịp dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán...

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, dòng tiền ngoại thường lựa chọn những cổ phiếu đầu ngành với nền tảng cơ bản tốt. Họ theo đuổi ...

Thiên Ân