Giá vàng hôm nay 3/6/2022: Vàng tăng sốc

Cập nhật: 06:22 | 03/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng vọt trở lại trong bối cảnh đồng USD quay đầu giảm nhanh sau khi Mỹ công bố số liệu về thị trường lao động đáng thất vọng.

Giá vàng hôm nay 2/6/2022: Vàng bật tăng

Giá vàng hôm nay 1/6/2022: USD có dấu hiệu nhích nhẹ, vàng đảo chiều giảm

Giá vàng hôm nay 31/5/2022: Quay đầu giảm về quanh mốc 1.850 USD/ounce

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước lội ngược tăng mạnh trở lại sau nhiều phiên giảm liên tiếp. Đà tăng khoảng 50.000 - 100.000 đồng/lượng được duy trì đến hết phiên tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Ghi nhận sự thay đổi mạnh nhất tại Tập đoàn Doji và Hệ thống PNJ, khi giá vàng SJC tăng đồng loạt 100.000 đồng/lượng theo cả hai chiều mua vào và bán ra đến cuối phiên.

Hệ thống Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh ít hơn, tại đây giá vàng SJC tăng 60.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 70.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi Tập đoàn Phú Quý, điều chỉnh tăng thêm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán.

Công ty VBĐQ Sài Gòn là hệ thống duy nhất không điều chỉnh giá vàng SJC ở cả hai chiều mua bán so với phiên mở cửa buổi sáng 2/6.

2145-giavang
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh giá vàng thế giới dao động lên xuống mạnh, giá vàng miếng SJC tại hầu hết doanh nghiệp kinh doanh trong nước cũng tăng giảm liên tục từ đầu tuần. Tuy nhiên, với mức giảm lớn hơn, so với một tháng trước, mức giảm phổ biến của vàng miếng tại các doanh nghiệp này là 1-1,2 triệu đồng/lượng. Sự bất ổn càng khiến các nhà kinh doanh đẩy mức chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra ở thị trường trong nước lên mức cao, nhằm đẩy rủi ro cho người mua. Các chuyên gia cảnh báo, thị trường trong nước hiện tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ với nhà đầu tư.

Chốt phiên cuối ngày hôm qua (2/6), bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,55 - 69,47 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,50 - 69,35 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,55 - 69,35 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,40 - 69,40 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,58 - 69,34 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,09 - 54,79 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,25 - 54,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 2/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.68 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.870 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 2/6 thấp hơn khoảng 2,8% (53 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 2/6.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng vọt trở lại trong bối cảnh đồng USD quay đầu giảm nhanh sau khi Mỹ công bố số liệu về thị trường lao động đáng thất vọng.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới - giảm xuống dưới ngưỡng 102 điểm.

Báo cáo việc làm quốc gia ADP của Mỹ trong tháng 5 vừa được công bố cho thấy mức tăng ít hơn dự kiến. Trong tháng 5 chỉ có 128.000 việc làm được tạo ra, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng 300.000 việc làm. Báo cáo này là báo cáo ban đầu về tình hình việc làm của Hoa Kỳ.

Vàng tăng mạnh sau khi vượt được ngưỡng cản 1.850 USD/ounce.

Sức cầu bắt đáy tiếp tục tăng lên và qua đó đẩy lực mua để bù đắp các lệnh bán khống.

Vàng tăng còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tiếp tục tăng lên. Thị trường chứng khoán quốc tế "đỏ" sàn cũng góp phần đẩy giá vàng lên.

Brian Lan, Giám đốc điều hành tại GoldSilver Central MD, nhận định, kim loại quý có thể tiếp tục duy trì xung quanh ngưỡng 1.850 USD rong một khoảng thời gian do một số nhà đầu tư "án binh" do thiếu các tin tức quan trọng. Tuy nhiên, một thừa nhận dưới đây của đương kim Bộ trưởng Tài chính Mỹ và cũng là cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen có thể có tác động nào đó đến thị trường trong ngắn hạn.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói với CNN, khi trả lời câu hỏi về việc liệu có việc hạ thấp lo ngại lạm phát trong suốt năm qua: "Tôi thừa nhận đã sai về con đường mà lạm phát sẽ xảy ra. Như tôi đã đề cập, đã có những cú sốc lớn và không lường trước được đối với nền kinh tế, thúc đẩy giá năng lượng và thực phẩm, cũng như tắc nghẽn nguồn cung, gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Vào thời điểm đó tôi đã không hiểu hết, đến tận bây giờ tôi mới thấy rõ điều đó".

Một phát ngôn viên của Bộ Tài chính sau đó đã làm rõ những bình luận của Bộ trưởng Yellen rằng, "đã có những cú sốc đối với nền kinh tế làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát mà không thể lường trước được 18 tháng trước". Bình luận của Bà Yellen được đưa ra cùng ngày khi Tổng thống Joe Biden yêu cầu một cuộc họp với Chủ tịch Fed Jerome Powell, với sự có mặt của cả bà Yellen.

Ông Biden đã tuyên bố trước cuộc họp rằng, ông gặp cả ông Jerome và bà Yellen để thảo luận về ưu tiên hàng đầu là giải quyết lạm phát và chuyển từ phục hồi sang tăng trưởng ổn định, có lợi cho các gia đình Mỹ. Trong một ý kiến khác được Wall Street Journal tiết lộ, ông Biden đã đưa ra kế hoạch mới nhất của mình để chống lạm phát. "Tôi sẽ không can thiệp với Fed, nhưng tôi sẽ giải quyết vấn đề giá cao trong khi hướng dẫn nền kinh tế chuyển đổi sang tăng trưởng bền vững và ổn định", Tổng thống Mỹ Biden nói.

Dự báo giá vàng

Vàng vẫn được báo là kênh đầu tư an toàn khi lạm phát thế giới lên cao. Nhiều quốc gia đang tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát. Ngân hàng Truong ương Canada vừa tăng lãi suất cơ bản từ 1% lên 1,5%, các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự đoán lãi suất cơ bản ở khu vực sử dụng đồng tiền chung euro sẽ tăng 50 điểm phần trăm vào tháng 7 -2022.

Vàng còn được hỗ trợ khi mà nền kinh tế của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thể tăng trưởng chậm lại sau khi EU quyết định cắt giảm phần lớn lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga.

Vàng được dự báo sẽ bứt phá sau khi vọt lên trên ngưỡng 1.850 USD/ounce.

Thu Uyên

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm