Giá vàng hôm nay 1/6/2022: USD có dấu hiệu nhích nhẹ, vàng đảo chiều giảm

Cập nhật: 06:11 | 01/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tụt giảm ngay sau khi đồng USD có dấu hiệu nhích nhẹ. Các nhà phân tích hàng hóa lưu ý rằng, thị trường nói chung đang thiếu niềm tin vào bất kỳ hướng nào. Giá vàng thế giới có thể tiếp tục giảm trong tháng 6?

Giá vàng hôm nay 31/5/2022: Quay đầu giảm về quanh mốc 1.850 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 30/5/2022: Vàng vẫn duy trì đà tăng

Giá vàng hôm nay 29/5/2022: Đi ngược xu hướng thế giới

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước lội ngược dòng trong cuối phiên hôm qua (31/5), tăng từ 50.000 đến 110.000 đồng/lượng tại các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Trong đó, giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu có mức tăng nhiều nhất là 110.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua vào và bán ra.

Tiếp sau là Công ty VBĐQ Sài Gòn và hệ thống PNJ, cùng điều chỉnh tăng 100.000 đồng/lượng vào cuối phiên, ở cả chiều mua vào và bán ra. Trong khi, Tập đoàn Doji chỉ tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, chỉ tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

0955-giavang1
Ảnh minh họa

Giá vàng miếng SJC tại Tập đoàn Phú Quý biến động ngược chiều với tất cả các hệ thống khác khi tiếp tục đà giảm từ phiên buổi sáng, giảm thêm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua - bán.

Thị trường trong nước những ngày này dù giao dịch ảm đạm, vẫn đang trụ vững sát mốc 70 triệu đồng/lượng. Bình quân 5 tháng đầu năm nay, giá vàng SJC đã tăng 6,48%, hiện cao hơn thế giới gần 17,6 triệu đồng/lượng.

Giá trong nước thường biến động theo xu hướng giá vàng thế giới, tuy nhiên với mức chênh lệch quá lớn như hiện nay, tâm lý mới là yếu tố quyết định. Đại diện một doanh nghiệp vàng cho rằng, ngay tại thời điểm này, mua vàng có thể chưa phải là quyết định khôn ngoan, bởi đã hết yếu tố bất ngờ.

Chốt phiên cuối ngày hôm qua (31/5), bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,30 - 69,32 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,30 - 69,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,30 - 69,10 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,30 - 69,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,32 - 69,09 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,23 - 54,98 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,40 – 54,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 31/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.845 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.846 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 31/5 thấp hơn khoảng 2,6% (50 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 51,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17,6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 31/5.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tụt giảm ngay sau khi đồng USD có dấu hiệu nhích nhẹ và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trở lại. Tuy nhiên, đà giảm của vàng chững lại khi thị trường chứng khoán Mỹ chịu áp lực bán trong phiên đầu tuần.

Các thị trường chứng khoán thế giới bị đe dọa bởi giá dầu tăng. Giá mặt hàng nhiền liệu tăng mạnh khi Nga và châu Âu căng thẳng, trong khi Trung Quốc rục rịch mở cửa trở lại nền kinh tế sau khi phòng tỏa ở nhiều nơi vì dịch bệnh. Giá dầu có lúc lên tới 120 USD/thùng.

Châu Âu tiếp tục chứng kiến tình trạng lạm phát cao. Khu vực sử dụng đồng euro – Eurozone ghi nhận lạm phát tháng 5 tăng 8,1% so với cùng kỳ, cao hơn so với mức 7,4% trong tháng 4.

Giá vàng giảm còn do niềm tin của người tiêu dùng Mỹ không giảm sâu như dự báo. Các nhà kinh tế dự báo chỉ số này sẽ giảm xuống mức 103,9 điểm nhưng thực tế chỉ số này chỉ giảm từ mức 108,6 điểm trong tháng 4 xuống mức 106,4 điểm trong tháng 5.

Giá vàng tiếp tục giảm trong tháng 6?

Trong khi giá vàng thế giới được cho là đang nhận được sự "hậu thuẫn" từ nhiều yếu tố, thì cũng có nhiều ý kiến cho rằng khả năng tăng giá không khả thi. Thị trường vàng hiện không có nhiều phản ứng với các dữ liệu kinh tế mới nhất, trong khi kim loại màu vàng có thể ngay lập tức chịu áp lực bán mới khi vừa nhận được sự quan tâm.

Các nhà phân tích hàng hóa tại Bank of America cảnh báo, giá dầu tăng cao do được thúc đẩy bởi cuộc xung đột Nga-Ukraina có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một cuộc suy thoái như những năm 1980. Với mức giá tăng vọt như hiện tại, các chuyên gia tin rằng, nếu Nga "ra đòn" giảm mạnh xuất khẩu dầu, điều này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng dầu theo kiểu thập niên 1980, đẩy giá dầu Brent vượt qua mức 150 USD/thùng.

Trong khi đó, Lynn Franco, Giám đốc cấp cao về Chỉ số kinh tế tại The Conference Board, nhận định, người tiêu dùng cũng không kỳ vọng nền kinh tế sẽ sớm khởi sắc trong những tháng tới. Chỉ kỳ vọng các điều kiện thị trường lao động vẫn tương đối mạnh, để tiếp tục hỗ trợ niềm tin trong ngắn hạn. Tuy nhiên, lạm phát giữ gần mức cao nhất trong 40 năm vẫn là một vấn đề quan trọng đối với người tiêu dùng và đang tác động đến tiêu dùng. Lạm phát và việc tăng lãi suất bổ sung sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích thị trường Diego Colman, những dữ liệu gần đây đều cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang hạ nhiệt nhanh chóng. Các nhà giao dịch hiện đang dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bớt tích cực hơn trong thắt chặt chính sách tiền tệ trong các cuộc họp sắp tới. Hầu hết các nhà phân tích đều cảnh giác với những nhận định của giới chuyên gia cho rằng, USD đã đạt đỉnh.

John Briggs, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu của NatWest Markets, cho biết: “Có vẻ như Fed đã ngừng động thái thắt chặt hơn nữa. Điều này khiến giới đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ ổn định trong tương lai".

Nhìn chung, sự thể hiện của vàng trong tháng 5 đã gây thất vọng cho thị trường, với kim loại quý giảm ngay khi có tín hiệu cho thấy đồng USD tăng mạnh, trong khi không thể tìm được động lực từ sự suy yếu của đồng USD hoặc lợi suất trái phiếu Mỹ, chuyên gia phân tích cấp cao của OANDA Jeffrey Halley nhận định. Vàng đã giảm từ gần 1.900 USD/ounce kể từ đầu tháng xuống 1.786,6 USD vào ngày 16/5, vì đồng bạc xanh tăng vọt lên đỉnh hai thập kỷ. Kể từ đó, kim loại quý đã phục hồi phần nào nhưng vẫn lình xình không thể vọt lên khỏi ngưỡng 1.850 USD .

Chuyên gia Jeffrey Halley cho rằng, trừ khi xuất hiện sự leo thang mạnh mẽ về tình hình tại Đông Âu, dường như xu hướng điều chỉnh giảm của vàng có thể tiếp tục trong tháng 6.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm