Gay cấn cuộc đua giành thị phần môi giới của các công ty chứng khoán

Cập nhật: 11:24 | 24/09/2020 Theo dõi KTCK trên

6 tháng đầu năm 2020, mảng môi giới giữa các công ty chứng khoán đang diễn ra hết sức gay cấn khi các công ty liên tục cạnh tranh thị phần bằng các gói kích cầu nhà đầu tư.

1813-chung-khoan
Ảnh minh họa (nguồn internet)

VN-Index tăng hơn 40% trong quý II, khi dịch bệnh trong nước dần được kiểm soát và các biện pháp hỗ trợ kinh tế được Chính phủ đẩy mạnh triển khai. Kèm với đó, thanh khoản thị trường tăng 42,6% so với cùng kỳ lên mức cao nhất 2 năm, đạt 6.505 tỷ đồng đã khiến các công ty chứng khoán lớn có một kỳ kinh doanh bận rộn kéo theo đó là sự phân hóa trên thị trường trong vài năm trở lại đây là rất rõ rệt.

Đơn cử, thị trường sôi động như quý II vừa qua song Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất trên sàn HOSE vẫn chiếm tới 64,8% thị phần toàn sàn. Hơn 60 công ty còn lại chỉ giành thêm được 1,1 điểm phần trăm so với quý trước. Maybank KimEng đã bị loại, còn Bản Việt và HSC bị rớt lại khá xa so với SSI.

Tương tự, trên HNX, Top 10 công ty chứng khoán lớn nhất đang chiếm 57,1% thị phần, khối công ty còn lại chỉ giành thêm được 2,2 điểm phần trăm. Mirae Asset và TVB lọt Top 10, trong khi BVSC và BSI bị loại. Dù rất nỗ lực đưa ra một loạt công cụ mới như trợ lý tư vấn ảo, được quảng cáo là một trong những giải pháp công nghệ hiện đại nhất nhưng BSI vẫn tuột dốc trong mảng môi giới và thương hiệu ngày càng mờ đi trên thị trường.

Với TCBS, dù lọt vào Top 10 thị phần sàn HOSE trong quý II, với 3,5% thị phần nhưng thị trường không mấy tin tưởng vào phong độ của công ty chứng khoán này.

Ở mảng môi giới chứng khoán phái sinh, với chưa đến 20 công ty chứng khoán gia nhập, cuộc rượt đuổi thị phần cũng không kém phần nóng bỏng.

VCBS quý vừa qua đã lọt Top 10, loại Yuanta Việt Nam khỏi bảng xếp hạng. VPS vẫn duy trì vị trí dẫn đầu nhưng các đối thủ bám đuổi tung ra nhiều chính sách mới đã kéo thị phần của công ty này giảm 4,2%.

Riêng quý II, cả 20/20 công ty chứng khoán dẫn đầu đều có lãi từ tự doanh với giá trị danh mục đạt 35.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ nhờ đó riêng lợi nhuận từ tự doanh đạt 2.373 tỷ đồng, gấp 5 lần cùng kỳ. Điểm đáng chú ý là có 14/20 công ty chứng khoán đầu tư vào trái phiếu trong đó 9/14 tăng quy mô đầu tư vào sản phẩm này so với cùng kỳ.

Quý II vừa qua, trong số 76 công ty chứng khoán báo cáo, có tới 78,9% công ty chứng khoán có lãi trong đó 68,4% là tăng trưởng so với cùng kỳ, mức cao nhất trong 2 năm gần đây.

Xu hướng tích cực này được nhìn nhận tiếp tục được duy trì trong quý III khi VN-Index duy trì điểm số và giá trị giao dịch trên thị trường tiếp tục khả quan.

Doanh nghiệp chứng khoán lãi lớn trong quý II

Thị trường chứng khoán trưởng mạnh trong quý II đã tạo thuận lợi cho hoạt động môi giới, đầu tư của các công ty chứng ...

Cổ phiếu chứng khoán phân hóa mạnh trong ngày 22/7

Trong ngày mà cả VN-Index và HNX-Index cùng mất điểm, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng phân hóa mạnh với sắc đỏ chiếm ưu thế.

Biến động thị phần môi giới trên HOSE quý II/2020

CTCP Chứng khoán SSI tiếp tục dẫn đầu thị phần môi giới quý II/2020 tại Việt Nam với 14,13%...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm