Dự báo chuyên gia: "Cơn lốc" giá vàng sẽ còn đi xa?

Cập nhật: 13:38 | 24/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Những phiên giao dịch gần đây, giá vàng luôn tạo ra kỷ lục rồi tự phá kỷ lục đó. Đáng chú ý vào đầu giờ chiều ngày hôm nay 24/7, giá vàng trong nước tiếp tục thử thách tại mức mới sau khi chinh phục mốc 56 triệu đồng/lượng.

Cập nhật giá vàng chiều ngày 24/7: “Hạ nhiệt” sau khi chạm ngưỡng 56 triệu đồng/lượng

Sau khi tăng “phi mã” lên mốc 56 triệu đồng/lượng vào cuối giờ sáng nay, giá vàng trong nước bất ngờ “hạ nhiệt” và thoái ...

5928 giavang
Những phiên giao dịch gần đây, giá vàng luôn tạo ra kỷ lục rồi lại tự phá kỷ lục đó

Mỗi ngày một "đỉnh" mới

Tính đến thời điểm 13h15' ngày 24/7, giá vàng trong nước được SJC Hà Nội niêm yết ở mức 54,40 - 56,00 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 900 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,2 triệu đồng/lượng tại chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch giữa chiều mua và bán lên đến 1,6 triệu đồng/lượng.

Tương tự, tại SJC TP. Hồ Chí Minh niêm yết ở mức 54,40 - 56.02 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 900 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,2 triệu đồng/lượng tại chiều bán ra. Chênh lệch giữa chiều mua và bán là 1,62 triệu đồng/lượng.

Tại Phú Qúy SJC niêm yết giá vàng ở mức 54,10 - 55,20 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 700 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 800 nghìn đồng ở chiều bán ra. Chênh lệch giữa chiều mua và bán là 1,1 triệu đồng/lượng.

Tại PNJ, niêm yết giá vàng ở mức 54,40 - 55,40 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 1,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 900 nghìn đồng/lượng tại chiều bán ra. Chênh lệch giữa chiều mua và bán là 1 triệu đồng/lượng.

Tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng ở mức 54,20 - 55,20 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 900 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 950 nghìn đồng/lượng tại chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch giữa chiều mua và bán là 1 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên đêm qua tại Mỹ tăng 29,7 USD lên 1.871,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 9 trên sàn Comex New York giảm 0,7 USD xuống 1.869,2 USD/ounce.

"Cơn lốc" giá vàng sẽ đi được bao xa?

Về giá vàng thế giới, Chuyên gia kinh tế hàng hóa tại Capital Economics James O'Rourke cho rằng, lợi suất trái phiếu thấp hơn và đồng bạc xanh của Mỹ yếu hơn trong nửa cuối năm 2020 có thể tạo ra một cơn lốc mạnh khác cho vàng.

Báo cáo này cũng chỉ rõ, khi triển vọng nền kinh tế toàn cầu tươi sáng hơn, nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng mới có triển vọng giảm. Tuy nhiên, điều này chỉ có khả năng khiến vàng giảm một chút về giá, bởi sản lượng khai thác thực tế cực thấp vẫn là một trợ lực quan trọng.

Cũng theo khảo sát của Kitco, có tới 69% chuyên gia Wall Street và 60% nhà đầu tư Main Street dự đoán giá vàng sẽ tăng. Trong khi đó, chỉ 6% số chuyên gia và 21% số nhà đầu tư nhận thấy, giá vàng sẽ giảm; 25% chuyên gia Wall Street và 19% nhà đầu tư Main Street chưa phân rõ được xu hướng.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Adrian Day Asset Management, ông Adrian Day đánh giá, giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn khi kinh tế thế giới đang phải đối mặt với nhiều bất ổn. "Mọi người đang mua vàng như một tài sản bảo hiểm, giá trở nên ít quan trọng hơn, do đó, vàng có thể tiếp tục tăng cao đáng kể", ông Adrian Day nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều nhà phân tích tin rằng, sự suy yếu của đồng USD sẽ thúc đẩy vàng tăng mạnh. Chiến lược gia thị trường cao cấp của Tập đoàn LaSalle Futures Charlie Nedoss đánh giá, chính phủ Mỹ sẽ sớm phải công bố các biện pháp kích thích mới để hỗ trợ nền kinh tế đang chững lại, do đại dịch Covid-19 tiếp tục lan tràn; việc này sẽ đè nặng lên đồng USD và hỗ trợ vàng tăng giá.

Còn theo Chủ tịch của Darin Newsom Analysis Darin Newsom, không chỉ đồng USD suy yếu mà sự bấp bênh của thị trường chứng khoán cũng goisp phần hỗ trợ giá vàng tăng thêm.

Chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại IG Group Chris Vecchio thì khẳng định, vàng không chỉ được hỗ trợ bởi các yếu tố kỹ thuật mà còn được hưởng lợi lớn từ bối cảnh hiện nay.

Citi Group thì dự kiến, giá vàng sẽ sớm đánh bại mốc 1.920 USD/ounce từng đạt được vào năm 2011 và sẽ còn tiếp tục cao hơn nữa, có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại trong 6 đến 9 tháng tới. Hầu hết các nhà phân tích cho rằng, có 30% cơ hội giá vàng sẽ lên 2.000 USD/ounce trong 3 đến 5 tháng tới.

Trong tình hình hiện tại, dù có xu hướng tăng mạnh trên thị trường, nhưng một số nhà phân tích cũng lưu ý khả năng có sự điều chỉnh nhẹ sau khi vàng vừa phá vỡ mốc hỗ trợ dài hạn 1.800 USD/oz.

"Vàng cần một sự điều chỉnh giảm nhẹ để thu hút sự quan tâm mới. Về cơ bản tôi vẫn cho rằng, vàng sẽ tiếp tục tăng, nhưng khả năng cao, giá sẽ vẫn giảm nhẹ trong tuần tới", người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo Ole Hansen nhận định.

Đối với giá vàng trong nước, tại buổi Tọa đàm Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý II và 6 tháng đầu năm 2020 diễn ra ngày 21/7, nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đánh giá, trong quý II/22020 giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục xu hướng leo cao trước những diễn biến bất ngờ và kém tích cực của tăng trưởng kinh tế thế giới.

Kết thúc quý, giá vàng trong nước ở mức 49,68 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 5,7% so với đầu quý II và tăng 17,6% so với đầu năm.

Nhóm chuyên gia của VEPR lý giải, nguyên nhân chính cho việc tăng mạnh của giá vàng là do sự bất an của người dân quốc tế và trong nước đối với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới. Đặc biệt là tại các nước có nền kinh tế phát triển như Mỹ, châu Âu hay Ấn Độ, những quốc gia tiêu thụ vàng nhiều thứ hai trên thế giới.

Dự báo về giá vàng trong quý III/2020, nhóm chuyên gia khẳng định, giá vàng trong nước vẫn sẽ ở mức cao, do viễn cảnh ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong và sau đại dịch Covid-19.

Cập nhật giá vàng chiều ngày 24/7: “Hạ nhiệt” sau khi chạm ngưỡng 56 triệu đồng/lượng

Sau khi tăng “phi mã” lên mốc 56 triệu đồng/lượng vào cuối giờ sáng nay, giá vàng trong nước bất ngờ “hạ nhiệt” và thoái ...

Bảng giá vàng SJC, vàng miếng, vàng 9999, vàng 24K… mới nhất ngày 24/7

Theo thị trường thế giới, giá vàng trong nước vẫn bứt phá không ngừng, qua đó đưa vàng SJC vượt qua mốc 55 triệu đồng/lượng ...

Giá vàng hôm nay 24/7/2020: Quay đầu giảm sau khi đạt mốc kỷ lục

Sau khi leo lên mức cao kỷ lục, giá vàng thế giới đảo chiều giảm nhẹ do giới đầu tư bán chốt lời. Tuy nhiên, ...

Lưu Lâm