Những điều cần biết về “ngày vía Thần Tài 2024”

Cập nhật: 11:30 | 16/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo truyền thuyết, Thần Tài là vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc trên Thiên Đình bị rơi xuống trần gian và đem lại may mắn cho người dân. Đến ngày 10 tháng Giêng, Ngài bay về trời, vì thế dân gian lấy ngày này là ngày vía Thần Tài và tin rằng mua vàng ngày vía Thần tài sẽ được may mắn cho cả năm.

Ngày vía Thần Tài 2024 là ngày nào?

Theo truyền thống của văn hóa Việt Nam, ngày vía Thần Tài sẽ rơi vào mùng 10 tháng Giêng Âm lịch mỗi năm. Do đó, nếu như chúng ta dựa vào lịch Vạn Niên thì ngày vía Thần Tài 2024 rơi vào ngày thứ 2, 19/2/2024 Dương lịch.

Khi ngày này tới, các gia đình tiến hành vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị mâm lễ vật cúng để cảm tạ vì những tài lộc và phước lành được Thần Tài trao tặng trong năm cũ cũng như cầu nguyện được nhiều may mắn và bình an vào năm sau.

Những điều cần biết về “ngày vía Thần Tài 2024”

Trên thực tế, những người kinh doanh và làm ăn thường xuyên cúng vía Thần Tài trong ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng trong năm. Tuy nhiên, ngày Thần Tài quan trọng và đặc biệt nhất của năm chính là mùng 10 tháng Giêng.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài bắt nguồn đầu tiên từ Trung Quốc. Điều này được du nhập tới Việt Nam vào thời điểm khoảng đầu thế kỷ 20. Những người Việt truyền từ đời này tới đời sau là: Có một lần nọ, Thần Tài vì đã lỡ uống rượu bị say nên đã vô tình rơi xuốn chốn trần thế. Khi đó, có người đã thấy bộ trang phục ông đang mặc và nảy sinh tham lam nên đã lấy toàn bộ áo quần ông đem đi bán kiếm tiền.

Thật không may chính là Thần Tài khi ấy chẳng nhớ ra thân phận của mình ra sao. Vì thế, ông đã phải đi ăn xin và lang thang ở khắp mọi nơi. Khi tới một thị trấn, ông gặp được một quán bán vịt quay, gà quay. Do rủ lòng thương nên họ đã mời ông vào dùng bữa. Kể từ khoảnh khắc đó, quán ăn này luôn được nhiều khách hàng ủng hộ và rất đắt hàng.

Sau đó, chủ quán đã vì sợ khách hàng không chấp nhận dung nhan lấm lem của Thần Tài cũng như lo là ông chỉ ăn mà không đem lại giá trị gì nên chủ quán này đuổi ông đi và không cho ông ăn nữa. Lúc này, những tiệm làm ăn khác nhận biết được điều này nên đã mời ngay Thần Tài về nơi mình buôn bán để được may mắn, tài lộc.

Vào một hôm, ông được một người lạ mắt dắt mình đi mua áo quần mới. Khi đứng trong cửa hàng, Thần Tài nhìn thấy được bộ trang phục trước đây mình bị lấy cắp và đã nhớ lại mình lại ai rồi bay về trời. Đó là thời điểm đúng vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch.

Từ khi đó, người dân đã lập ra bàn thờ để cúng và chọn ngày đó làm ngày vía Thần Tài nhằm tưởng nhớ tới ông. Cứ tới ngày mùng 10 tháng Giêng mọi năm, người dân thường sẳm sửa đầy đủ lễ vật trên mâm và mua vàng để cúng Thần Tài và cầu được may mắn, ấm no, tài lộc.

Đối với ai làm ăn buôn bán, đây cũng là lúc họ thể hiện ý muốn cầu cho công việc của mình được thuận buồm xuôi gió, cả năm đủ đầy, lộc phát luôn đến. Còn có một số người có quan niệm là con người sẽ được đổi vía trong ngày mùng 10 tháng Giêng mỗi năm và đó là thời điểm nên chớp lấy để lấy hên cho một năm mới.

Số đông người dân nghĩ rằng những vật phẩm phong thủy khi bình thường đã mang lại điều may. Khi mà chúng được mua vào ngay ngày vía Thần Tài nữa thì độ may mắn sẽ được gấp đôi. Điều này sẽ giúp cho các gia chủ được “hút lộc, rước hên” về cho gia đình.

Ngày vía Thần Tài 2024 nên mua gì, làm gì để được may mắn và tài lộc?

Vào ngày Thần Tài 2024, mọi người nên mua những thứ sau cũng như làm các điều sau đây để vấn đề tiền bạc được thuận lợi, suôn sẻ, công việc làm ăn tấn tới, phát đạt nhé.

Mua vàng

Theo chuyên gia phong thủy, tùy theo mong muốn về một năm nhiều tài lộc, may mắn mà người dân có thể lựa chọn số lượng vàng cần mua cho phù hợp. Tuy nhiên vào những ngày này, giá vàng tăng cao nên bạn chỉ mua vừa đủ để cầu may theo phong tục. Cụ thể:

Vàng Thần Tài 1 chỉ: Cầu Lộc.

Vàng Thần Tài 2 chỉ: Cầu Phát.

Vàng Thần Tài 5 chỉ: Cầu Tài.

Với những người mua vàng chỉ để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy chứ không bán ra thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Còn nếu muốn bán mà không bị lỗ thì nên mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng.

Những điều cần biết về “ngày vía Thần Tài 2024”

Theo các chuyên gia, khi đi mua vàng ngày vía Thần Tài phải chú ý chọn cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng, nhiều mẫu mã đa dạng để lựa chọn và đặc biệt lưu ý giấy mua bán phải rõ ràng.

Khách hàng thường mua nhẫn tròn trơn 0,5-2 chỉ, nên chọn loại ép vỉ. Nếu mua nhẫn tròn trơn không ép vỉ khó xác định được chất lượng. Bởi nhẫn tròn trơn gia công do những cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, không có đủ máy móc, công nghệ hiện đại nên có thể không đảm bảo đủ tuổi hay còn gọi là vàng non. Với những người mua vàng miếng nên cẩn thận yêu cầu xuất hóa đơn, ghi rõ seri miếng vàng.

Có một điều đáng lưu ý, ngoài ngày 10/1 Âm lịch đầu năm, khi mua vàng người ta cũng chọn ngày 10 âm lịch hàng tháng, tránh mua vàng vào ngày mùng 9 âm lịch hàng tháng vì theo quan niệm dân gian đây là ngày kiêng xuất tiền.

Dân gian tin rằng mua vàng trong ngày vía Thần Tài và cất vàng trong két, trong ví hay để ở những nơi gần gũi với người sở hữu sẽ mang lại tài lộc, sung túc cho cả năm. Bên cạnh đó, trong tâm lý của hầu hết người Việt Nam, vàng được xem là kênh đầu tư và nơi lưu trữ tiền an toàn nhất.

Cúng vía Thần Tài

Khi đến ngày vía Thần Tài 2024, các gia chủ hãy lau dọn sạch sẽ bàn thờ cũng như chuẩn bị những lễ vật trên mâm cúng chu đáo, đầy đủ nhất. Sau đó, chủ nhà sẽ tắm rửa gọn gàng, mở toàn bộ cửa của nhà mình ra, đặc biệt là cửa ở phía tây do đây chính là hướng để đón tài đón lộc về nhà. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình ngày này cần có tâm trạng tích cực, vui vẻ và không cãi cọ hay mâu thuẫn với nhau.

Mua các vật phẩm phong thủy

Vào ngày Thần Tài 2024, ngoài mua vàng ra thì cũng có không ít người, đặc biệt là dân làm ăn buôn bán thường sẽ mua 1 vài món đồ phong thủy nhằm xin đổi vía và mang lại may mắn đầu xuân, chẳng hạn như: nhẫn, vòng tay, mặt dây chuyền phong thủy,… để cầu nguyện công việc của mình được thuận lợi, tài lộc ngập tràn và sung túc, no đủ cả năm.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Mua vàng ngày vía Thần Tài, khách hàng lỗ gần 1,5 triệu đồng/lượng chỉ trong một ngày

Kết thúc ngày vía Thần Tài, giá vàng giảm mạnh ở chiều bán ra nhưng tăng ở chiều mua. Nếu mua vàng ngày vía Thần ...

Giá vàng sụt giảm sau ngày vía Thần Tài

Giá vàng trong nước ngày 1/2/2023 ghi nhận biến động giảm tại một số hệ thống kinh doanh.

Giá vàng hôm nay 16/2/2024: Lao dốc trước ngày Vía Thần tài

Chỉ còn 4 ngày nữa tới ngày Vía Thần tài (Mùng 10 Tháng Giêng), nhu cầu mua vàng của người dân cao nhất trong năm, ...

Khánh Vân (t/h)