Dính nhiều sai phạm, Tổng giám đốc Busadco vẫn được khen “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”

Cập nhật: 18:03 | 17/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) thông báo kết luận thanh tra toàn diện hoạt động đối với Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (gọi tắt là Busadco). Theo nội dung công bố phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác tổ chức quản lý, kinh tế và tài chính tại Công ty Busadco.

dinh nhieu sai pham tong giam doc busadco van duoc khen hoan thanh xuat sac nhiem vu
Thông báo kết luận của Ban thường vụ tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Theo đó, kết luận thanh tra toàn diện đối với Công ty Busadco cho thấy, Công ty này để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác tổ chức và quản lý lao động. Việc bổ nhiệm mới 02 Phó tổng Giám đốc vào năm 2014 theo quyết định của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo, trong khi chưa có sự đồng ý của UBND tỉnh BRVT là không đúng theo quy định.

Ngoài ra, đoàn Thanh tra tỉnh cũng phát hiện ra nhiều sai phạm trong việc Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo ký quyết định thành lập 3 chi nhánh là Chi nhánh miền Bắc; Công ty DV & TM; Công ty KH & CN và việc đầu tư thành lập thêm 2 Công ty con là Công ty Cổ phần Xây lắp và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị là không đúng về mặt thẩm quyền.

Điều đáng nói là hoạt động của các chi nhánh và công ty con đều gây lỗ nghiêm trọng. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 và 2014 của Chi nhánh miền Bắc lỗ trên 1 tỷ 758 triệu đồng. Công ty DV & TM lỗ trên 11 tỷ 102 triệu đồng. Mặc dù hoạt động không hiệu quả, thế nhưng Tổng Giám Đốc Hoàng Đức Thảo vẫn ký quyết định chi thưởng cho các doanh nghiệp bằng với các đơn vị khác.

Kết luận cũng phát hiện ra nhiều sai phạm trong việc Tổng Giám đốc Busadco ký duyệt chia lương, thưởng, phụ cấp, và hỗ trỡ các đơn vị. Cụ thể chi phụ cấp cho hợp đồng khoán việc vượt 41 triệu đồng. Công ty DV & TM chi vượt trên 47 triệu. Chia thưởng cho 4 viên chức quản lý năm 2013, 2014 vượt hơn 1 tỷ 072 triệu đồng. Từ tháng 1 đến tháng 7/2013, Giám đốc Công ty KH & CN chi lương kiêm nhiệm cho Tổng Giám đốc và 2 Phó tổng Giám đốc với tổng số tiền là trên 182 triệu đồng. Chi hoa hồng môi giới sai đối tượng trên 821 triệu đồng. Chi sai phụ cấp kiêm nhiệm cho các đối tượng quản lý ban dự án khi chưa có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp… Căn cứ vào chứng cứ và tài liệu đoàn thanh tra xem xét thấy sai phạm trong việc chi hỗ trợ tiền nhiên liệu cho Sở xây dựng. Theo đó, Sở xây dựng tỉnh BRVT có văn bản xin Busadco hỗ trợ nhiên liệu trong 4 năm từ 2011 -2014 là gần 1,2 tỷ đồng. Đến năm 2015, Giám đốc Sở xây dựng Võ Văn Dũng đã có văn bản xin rút lại văn bản hỗ trợ trước đây. Thanh tra tỉnh cho rằng, bất cứ khoản chi từ nguồn thu này đều không đúng quy định, và yêu cầu hoàn trả lại số tiền nêu trên.

Thanh tra tỉnh cũng phát hiện sai phạm trong việc trốn thuế dự án đầu tư xây dựng thí điểm chợ Vũng Tàu của Công ty Busadco. Theo đó, tháng 7/2011, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý chủ trương cho Busadco thành lập dự án này. Tháng 11/2012, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi gần 37 ngàn mét vuông đất tại phường Tam Thắng giao cho Busadco. Theo đó, phía công ty phải có trách nhiệm nộp tiền thuế đất hàng năm vào ngân sách nhà nước, phải nộp đúng thời hạn, đủ tiền thuế đất và chịu sự hướng dẫn của cơ quan thuế trực tiếp, thế nhưng đến nay Busadco vẫn chưa nộp thuế đất vào kho bạc

Việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước còn nhiều bất cập. Cụ thể Busadco xuất hóa đơn kê khai thuế GTGT không kịp thời, kê khai chi phí không phục vụ sản xuất, thực hiện chưa đúng quy định về thuế GTGT. Qua đó tăng thêm truy thu thuế GTGT của Busadco gần 70 triệu (thời điểm phát sinh tháng 10/2014). Đồng thời thanh tra cũng yêu cầu giao cho Cục Thuế tỉnh xử lý theo thẩm quyền việc chậm nộp đối đối với số tiền thuế GTGT là trên 558 triệu đồng. Truy thu thuế TNDN trong 2 năm (2013 – 2014) trên 824 triệu đồng. Thuế TNCN chênh lệch trong 2 năm (2013 – 2014) với tổng số tiền là trên 4 tỷ 274 triệu đồng. Thực tế Busadco đã kê khai quyết toán thuế TNCN trong 2 năm là 1 tỷ 704 triệu đồng. Thanh tra tỉnh yêu cầu truy thu số tiền còn lại trên 2 tỷ 571 triệu đồng

Nhận sai phạm để chấm dứt thanh tra

Dựa trên thông báo kết luận của thanh tra tỉnh, phóng viên đã có buổi làm việc với Công ty Busadco. Đại diện người phát ngôn Công ty cho rằng: “Sự việc này đã có kết luận từ 2017, và đến nay cũng đã kết thúc. Mọi câu hỏi thắc mắc của phóng viên đã thể hiện rõ trong giải trình số 1026/TN&PTDT ngày 8/8/2017.

dinh nhieu sai pham tong giam doc busadco van duoc khen hoan thanh xuat sac nhiem vu
Mặt tiền Công ty Thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Khi phóng viên hỏi thêm: Cụ thể hình thức xử lý sai phạm là như thế nào người phát ngôn Busadco cho rằng: “Nói sai phạm như thế này là không đúng. Thanh tra họ kết luận thì cứ kết luận vậy thôi. Sở dĩ chúng tôi chấp nhận kết luận đó là vì thời gian Thanh tra kéo dài, mọi hoạt động đều bị đình trệ, và cái quan trọng nhất là chúng tôi cần có thời gian để tiến hành cổ phần hóa. Nếu như không chấm dứt việc thanh tra thì Công ty không thể cổ phần hóa kịp theo quy định của Chính phủ. Chính vì thế chúng tôi đành chấp nhận kết luận của Thanh tra để chấm dứt việc này đi”. Vị này cũng chia sẻ thêm hình thức xử lý sai phạm là: “Hình thức kiểm điểm theo thanh tra đề xuất và UBND Tỉnh yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc làm bản kiểm điểm cho tỉnh ủy.

Theo vị này: “Việc thanh tra đã dừng lại rồi, nó không còn liên quan đến loại hình hoạt động mới của Công ty nữa. Bây giờ Công ty không còn là Công ty của Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo. Sự việc đã được xử lý xong và mọi việc đã dừng lại rồi, chúng tôi mong muốn không đào bới lại nữa”.

Theo thông báo kết luận mới nhất ngày 2/5/2018 phải xử lý sai phạm xong trước 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo. Thế nhưng đại diện Busadco vẫn chối bỏ việc thông báo kết luận này, và cho rằng nó đã chấm dứt từ 2017.

Điều đáng nói là, mặc dù Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hoàng Đức Thảo trong quá trình lãnh đạo đã dẫn tới nhiều sai phạm nghiêm trọng như kết luận của thanh tra tỉnh, thế nhưng trong thông báo Kết luận của Ban thường vụ Tỉnh Ủy về nhận xét, đánh giá cán bộ năm 2017 đối với đồng chí Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám Đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước và phát triển đô thị Tỉnh BRVT thi có quá nhiều lời khen cho ông Hoàng Đức Thảo: “Ban thường vụ tỉnh ủy kết luận đồng chí Hoàng Đức Thảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2017”.

Ngọc Lan – Thy Thêu

Tin cũ hơn
Xem thêm