Cựu kỹ sư của Google thành tỷ phú nhờ tạo lập start-up thương mại tỷ đô

Cập nhật: 06:19 | 26/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ứng dụng Pinduoduo (PDD) vừa huy động được hơn 1 tỷ USD, nâng giá trị công ty lên 15 tỷ USD gấp 10 lần so với năm ngoái.

Cách đây 3 năm, Colin Huang - một cựu kỹ sư của công cụ tìm kiếm Google - là nhà sáng lập công ty bán hàng trực tuyến Pinduoduo Inc. có trụ sở tại Thượng Hải. Vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sắp tới của Pinduoduo dự kiến sẽ mang về cho Huang khối tài sản ròng 8,3 tỷ USD.

Theo Bloomberg Billionaires Index, Với khối tài sản trên, Huang sẽ lọt vào nhóm 25 người giàu nhất Trung Quốc.

cuu ky su cua google thanh ty phu nho tao lap start up thuong mai ty do 15985

Ông Colin Huang

Pinduoduo, công ty có sự hậu thuẫn của "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Tencent, dự kiến sẽ thực hiện IPO tại Mỹ, phát hành 85,6 triệu cổ phiếu với mức giá từ 16-19 USD/cổ phiếu. Huang nắm cổ phần 46,8% trong công ty này.

Những năm gần đây, lĩnh vực công nghệ luôn là ngành đi đầu trong việc sản sinh tỷ phú trên thế giới nói chung và tại Trung Quốc nói riêng. Trong số 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc hiện nay, hơn một nửa là các tỷ phú công nghệ.

Dự kiến, PDD sẽ đạt giá trị vốn hóa thị trường lên tới 21 tỷ USD sau IPO. Tuy nhiên, nỗi lo chiến tranh thương mại có thể ảnh hưởng bất lợi đến vụ phát hành này, tương tự như đã ảnh hưởng đến vụ IPO mới đây của nhà sản xuất smartphone Xiaomi.

Colin Huang từ bé đã nổi tiếng thông minh, anh được nhận vào học tại trường Phổ thông Ngoại ngữ Hàng Châu, ngôi trường nổi tiếng hàng đầu tại đây. Với kết quả học tập xuất sắc, Colin Huang theo học chuyên ngành Khoa học máy tính tại Đại học Chiết Giang và Thạc sĩ tại ĐH Wisconsin, Mỹ.

Năm 2004, khi chuẩn bị tốt nghiệp, Huang đứng trước hai lựa chọn: vào làm việc tại công ty công nghệ sở hữu hệ điều hành Windows và bộ sản phẩm Office nổi tiếng Microsoft hay đầu quân cho một công ty mới nổi còn chưa IPO là Google. Cuối cùng anh mạo hiểm lựa chọn Google để bắt đầu sự nghiệp.

Đến năm 2007, Huang thành lập công ty riêng có tên Ouku.com, đây là trang thương mại điện tử chuyên bán hàng điện tử tiêu dùng. Doanh thu công ty vẫn tăng trưởng đều đặn nhưng không đạt được kỳ vọng của Huang khi anh chưa thấy được điểm khác biệt giữa Ouku.com và hàng nghìn site bán hàng khác.

Bán lại Ouku vào năm 2010, Huang mở công ty thứ 2 là Leqi, công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp đưa sản phẩm lên các website thương mại điện tử như Taobao hay JD.com. Sau đó anh tiếp tục startup công ty thứ ba chuyên về game nhập vai trên WeChat. Hai startup này đã đem đến cho Huang khoản tiền không nhỏ để đầu tư vào Pinduoduo năm 2015.

Lương Đức