Thời thế đã thay đổi, Alibaba bị đối thủ đến sau qua mặt trên "chiến trường" thương mại điện tử

Cập nhật: 14:14 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Alibaba từng là "con cưng" của giới đầu tư Trung Quốc. Giờ đây, thế thời thay đổi, đà tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử giảm tốc, trong khi những "người chơi mới" dần "ăn đứt" thị phần gã khổng lồ Alibaba.

Bùng nổ mua sắm online, thương mại điện tử 'lên ngôi'

Các sàn thương mại điện tử "lên ngôi" trong đại dịch Covid-19

Top 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam 2022

Điều đó được phản ánh từ cổ phiếu của các tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ Trung Quốc vào giữa tháng 3.

Cổ phiếu của công ty công nghệ chuyên về nông nghiệp Pinduoduo đã tăng hơn gấp đôi kể từ đó, trong khi cổ phiếu công ty Meituan tăng 80% và cổ phiếu JD tăng hơn 50% tại Hồng Kông, Kuaishou tăng gần 47%.

Cổ phiếu của Alibaba đã tăng khoảng 42% ở Hồng Kông và 33% ở New York. Tencent chỉ tăng khoảng 25%.Nhưng ngoại trừ Kuaishou và Pinduoduo, các cổ phiếu còn lại vẫn giảm trong năm nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Các lựa chọn hàng đầu của chúng tôi trong lĩnh vực này vẫn là JD, Meituan, Pinduoduo và Kuaishou. Sự quan tâm đến Alibaba vẫn tồn tại, chủ yếu là từ các nhà đầu tư nước ngoài, trong khi phản hồi về Tencent trở nên rất tiêu cực", nhà phân tích Robin Zhu của Bernstein và một nhóm cho biết trong một báo cáo tuần này.

Bernstein dự kiến xu hướng của người tiêu dùng và quy định sẽ ủng hộ cổ phiếu ở các danh mục "thực" như thương mại điện tử, giao đồ ăn và dịch vụ địa phương, hơn là dịch vụ trực tuyến như chơi game, truyền thông và giải trí.

Trong thị trường mua sắm trực tuyến, Alibaba có rất nhiều đối thủ, chẳng hạn như các nền tảng video ngắn và phát trực tiếp Kuaishou, Douyin hay phiên bản tiếng Trung của TikTok thuộc sở hữu ByteDance.

So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất cả nước, thị phần Alibaba đã giảm 6% trong quý đầu tiên, theo phân tích của Bernstein. Trong khi đó, JD, Pinduoduo, Douyin và Kuaishou đều ghi nhận báo cáo kinh doanh tích cực. Douyin tăng trưởng mạnh nhất với 38%.

Được biết Kuaishou nổi lên như một hiện tượng sau khi quyết định cắt liên kết với các trang web mua sắm trực tuyến hồi tháng 3. Theo Ashley Dudarenok, người sáng lập công ty tư vấn tiếp thị Trung Quốc ChoZan, quyết định cắt đứt các liên kết bên ngoài với Taobao hay JD đã cho thấy sự thay đổi của thời thế. "Taobao không còn là chiến trường chính duy nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử nữa".

Tháng trước, Douyin của ByteDance công bố hoạt động thương mại điện tử tăng gần gấp 3, song không nêu cụ thể mốc thời gian. Douyin dừng liên kết với các nền tảng thương mại điện tử từ năm 2020.

Trong khi Douyin lấn át Kuaishou về số lượng người dùng, Kuaishou lại có lợi thế về hoạt động niêm yết công khai. Ngay cả khi công ty này bị JPMorgan liệt kê vào danh sách top 28 cổ phiếu không nên đầu tư, giới chuyên gia vẫn kỳ vọng vào đà tăng trưởng của Kuaishou sau khi người đứng đầu của mạng xã hội nổi tiếng này cam kết cải thiện tỷ suất lợi nhuận và cơ sở người dùng.

Theo CNBC, chính sách phong tỏa nghiêm ngặt tại Trung Quốc đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất hàng may mặc, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng lại duy trì ở mức thấp. Doanh số các sản phẩm cao cấp tốt hơn so với các sản phẩm đại chúng.

Đối với Alibaba, tập đoàn thường tổ chức lễ hội mua sắm lớn vào mỗi tháng 11 hàng năm, đà tăng trưởng trong giá trị hàng hóa chỉ nhỉnh hơn một chút so với năm ngoái. Số liệu cụ thể hiện chưa được tiết lộ.

Theo Bernstein, trong quý đầu tiên, các công ty có xu hướng quảng cáo đến việc mua hàng hơn là chỉ xây dựng nhận thức. Họ ước tính mức tăng trưởng quảng cáo thương mại điện tử Kuaishou là 65,8% trong quý đầu tiên so với một năm trước, với Pinduoduo, JD và Meituan cũng có mức tăng trưởng hai con số.

Tuy nhiên, doanh thu trên 25 nền tảng quảng cáo hàng đầu được Bernstein theo dõi đã tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên, chậm hơn so với mức tăng 10,8% trong quý trước.

"Và đối với ByteDance - nền tảng quảng cáo lớn nhất ở Trung Quốc trong quý đầu tiên cùng với Alibaba - Bernstein ước tính quảng cáo trong nước chỉ tăng 15% trong ba tháng đầu năm, mặc dù doanh số bán hàng trực tuyến có thể tăng gần gấp ba lần", các nhà phân tích cho biết.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan