Chứng khoán phiên 12/12: Bứt tốc hay tăng giảm đan xen?

Cập nhật: 18:56 | 11/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần trong trạng thái "xanh vỏ, đỏ lòng", chỉ số chính VN-Index được dự báo sẽ còn giằng co gần đường trung bình 200 phiên trong vài phiên tới...

Đóng cửa phiên giao dịch chiều ngày 11/12, chỉ số VN-Index có phần tích cực khi giữ được sắc xanh với 215 mã tăng và 320 mã giảm. Theo đó, VN-Index đóng cửa tăng 1,06 điểm (+0,09%) lên 1.125,50 điểm. Thanh khoản thị trường tiếp tục suy giảm so với tuần trước, tương đương 14,6 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, VHM, VIC, VNM tiếp tục là 3 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng của thị trường. Đáng nói, VHM tiếp tục là cổ phiếu tích cực nhất nhóm với đà tănng 3,4%. Chiều ngược lại, BID đóng cửa trong sắc đỏ với đà giảm 1,2%.

Chứng khoán phiên 12/12: Bứt tốc hay tăng giảm đan xen?
VN-Index có cơ hội hướng lên kháng cự của đường MA100 tại 1.155 điểm

Tổng quan, thanh khoản thị trường chứng khoán thị trường bất ngờ giảm sâu so với phiên giao dịch cuối tuần trước và 2 phe "bò" và "gấu" tiếp tục xu hướng giằng co. Với diễn biến hiện tại, có thể thấy rằng thị trường gặp phải áp lực chốt lời khi tiến tới vùng cản mạnh, tương ứng vùng 1.130 điểm.

Tại nhóm đầu tư công, phe bán đã chiếm ưu thế trong phiên giao dịch sáng nay. Kết phiên chiều, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... tiếp tục duy trì trạng thái phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen. Các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... diễn biến cùng chiều với biên độ rộng hơn.

Diễn biến ngược chiều nhóm đầu tư công, so với phiên sáng, lực mua đã suy yếu ở nhóm cổ phiếu thép. HPG, NKG và HSG đồng loạt chìm trong sắc đỏ với đà giảm khoảng 2%. Cùng chiều, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, POM, TIS,... tiếp tục giữ giá khi đóng cửa trong sắc vàng tham chiếu. Cá biệt, POM bất ngờ trần cứng với số lượng hơn 3 triệu đơn vị sau khi đón nhận tin vui.

Tại nhóm chứng khoán, lực bán đã có phần suy yếu so với phiên sáng. Chốt phiên chiều, sắc xanh tiếp tục bao trùm toàn ngành, đà tăng biến động khoảng 2%. MBS là mã tích cực nhất nhóm khi đóng cửa cao hơn phiên tuần trước 2,3%, xếp sau MBS là VCI với mức tăng lần lượt là 1,5% và 1,4%.

Trong diễn biến khác, nhóm ngân hàng ghi nhận sự phân hóa tương đối rõ ràng. Tại nhóm VN30, SHB được đánh giá mạnh hơn các mã khác với đà tăng 1,4%. Ngược chiều, STB bất ngờ mất 1,2%, mức giảm mạnh nhất nhóm.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên chiều, PVD, PVS, BSR, PVC đồng loạt lấy lại sắc xanh với biến động khoảng 2%.

Cuối cùng, lực mua đã suy yếu tại nhóm BĐS trong phiên chiều nay. Kết phiên giao dịch chiều 11/12, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,...đồng loạt giảm điểm mạnh hơn phiên sáng với mức độ lên đến 3%. Cổ phiếu DXG bất ngờ cho tín hiệu tiêu cực với 3 phiên giảm mạnh liên tiếp.

Đưa ra định về thị trường, Công ty chứng khoán VietCap dự báo ngày mai, VN-Index sẽ có những nỗ lực tăng điểm, dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nếu lực cầu giá cao đủ mạnh để giúp chỉ số thoát khỏi sức ì, VN-Index sẽ có cơ hội hướng lên kháng cự của đường MA100 tại 1.155 điểm (xác suất hiện ở mức 60%).

Ngược lại, nếu lực mua vẫn yếu, lực bán có thể sẽ gia tăng trở lại để VN-Index kiểm định hỗ trợ MA200 ngày. Nếu rơi xuống dưới mốc này (xác suất 40%), tín hiệu đảo chiều giảm có thể sẽ hình thành.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam thì cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục có phiên tăng giảm đan xen trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể sẽ còn giằng co gần đường trung bình 200 phiên trong vài phiên tới.

Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, trong khi đó, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, cho thấy dòng tiền đang có sự phân hóa, nên xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn chưa quá rõ ràng và có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp tăng giảm đan xen.

Còn với VCBS, công ty chứng khoán này nhận định VN-Index mở cửa phiên giao dịch đầu tuần khá trầm lắng với sự thận trọng của nhà đầu tư khiến cho thị trường chỉ biến động trong biên độ hẹp quanh mốc tham chiếu. Tuy lực cầu khá thưa thớt nhưng vẫn phân hóa và tìm đến những cổ phiếu riêng lẻ. Trong đó, nhóm cổ phiếu bất động sản có mức tăng nổi bật nhất, xấp xỉ 1%.

Về góc nhìn kỹ thuật, xét về khung đồ thị ngày, VN-Index vẫn đang có diễn biến tích lũy ổn định và bám sát đường trung bình động MA 200. Với việc dải Bollinger Band đang bó rất hẹp và dần có xu hướng mở rộng lên phía trên cho thấy xác suất cao VN-Index sẽ sớm có được nhịp tăng mới để hướng lên khu vực 1.140-1.160 điểm.

Công ty chứng khoán gợi ý 5 nhóm cổ phiếu có thể giải ngân ngay trong tháng 12

Một công ty chứng khoán vừa đưa ra 2 kịch bản về sự vận động của chỉ số VN-Index trong tháng 12 và gợi ý ...

Vn-Index "xanh vỏ đỏ lòng", nhóm cổ phiếu BĐS tiếp tục bị chốt lời

Trong phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán đóng cửa trong trạng thái xanh vỏ, đỏ lòng. Đáng nói, nhóm cổ phiếu bất ...

"Nối gót" một tuần bán ròng, khối ngoại tiếp tục xả mạnh phiên 11/12

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/12, thanh khoản giao dịch của khối ngoại neo ở mức cao khi bán ròng tương ứng 394,46 tỷ ...

Nguyên Nam