Chủ tịch HĐQT bút bi Thiên Long: "Đế chế" hùng mạnh nhất về lĩnh vực văn phòng phẩm tại Việt Nam

Cập nhật: 08:00 | 02/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ông chủ bút bi Thiên Long từng gây dựng cơ nghiệp nghìn tỷ từ 2 chỉ vàng, 1 chiếc xe đạp cà tàng và chuỗi ngày bán bút dạo khắp các sạp báo ở Sài Gòn.

chu tich hdqt but bi thien long de che hung manh nhat ve linh vuc van phong pham tai viet nam

Hành trình khởi nghiệp từ vải vụn của ông chủ khuyết tật

chu tich hdqt but bi thien long de che hung manh nhat ve linh vuc van phong pham tai viet nam

Đường đến thành công của “Nữ hoàng truyền thông” làm khuynh đảo thế giới

chu tich hdqt but bi thien long de che hung manh nhat ve linh vuc van phong pham tai viet nam

Chủ tịch UBCK Nhà nước Trần Văn Dũng: Vượt khó, cho khát vọng vươn tầm

Để gây dựng được một công ty hàng đầu trong lĩnh vực văn phòng phẩm với vốn hóa thị trường xấp xỉ 4.000 tỷ đồng như ngày hôm nay, ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long đã trải qua khoảng thời gian vất vả nắng mưa, đạp xe khắp thành phố bán bút bi dạo từ những năm 1981 để có chi phí nuôi cơ sở sản xuất nhỏ với khoảng 20 nhân công.

Đến năm 1996, công ty Thiên Long ra đời. Năm 2010, Thiên Long niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Sau 40 năm hoạt động, giờ đây Thiên Long đã xuất khẩu ra 61 nước trên khắp thế giới. Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất cho tạp chí Forbes bình chọn và được xem là "Đế chế" hùng mạnh nhất về lĩnh vực văn phòng phẩm tại Việt Nam.

Chia sẻ tại sự kiện YBA Share do Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM tổ chức mới đây, ông chủ của thương hiệu bút bi từng in sâu trong trí nhớ của thế hệ 8X, 9X… khiến nhiều người xúc động với câu chuyện khởi nghiệp gian khó với một tâm niệm duy nhất "Sự Học là trọn đời". Ông Thọ cho biết đã 10 năm rồi ông mới một lần nữa ngồi lại để chia sẻ cho các thế hệ doanh nhân nối tiếp có sự chuẩn bị vững vàng hơn trên con đường khởi nghiệp.

chu tich hdqt but bi thien long de che hung manh nhat ve linh vuc van phong pham tai viet nam
Ảnh: Nguồn Internet

Nhớ lại hành trình khởi nghiệp, ông Cô Gia Thọ cho biết thời điểm đó lĩnh vực này khá mới và nhỏ, chưa hề có cơ sở sản xuất nhu yếu phẩm nào ở Việt Nam. Ông cũng không có nhiều sự lựa chọn như bây giờ mà chỉ làm theo thực tế xã hội. Khi đất nước vừa giải phóng sau năm 1975, người dân phải đi xếp hàng nhận nhu yếu phẩm hàng ngày. Do đó, ông Thọ chỉ nghĩ rằng xã hội thiếu cái gì thì làm cái đó, đời sống cần gì thì tập tập trung phát triển sản phẩm đó.

Trong 40 năm qua, Thiên Long đã trải qua đầy đủ các mô hình phát triển kinh tế, từ kinh tế hộ gia đình, cá thể, cơ sở sản xuất, công ty TNHH rồi đến Công ty cổ phần và sau đó là niêm yết trên sàn chứng khoán. Từ những trải nghiệm song hành với từng thời điểm chuyển mình của đất nước, ông Thọ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của Thiên Long ở mỗi giai đoạn. Thị trường cũng có những bước tiến vượt bậc, các nhà quản lý cũng tìm cách thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

Chủ tịch Thiên Long cho biết thành công của mình đến từ sự học hỏi và cố gắng không ngừng nghỉ, tuy nhiên cũng không thể thiếu yếu tố may mắn. Nhớ lại thời còn hàn thi vào khoảng năm 1992, vị doanh nhân cho biết có 1 lần đang lúc loay hoay tìm cách xoay vốn thì cơ sở của ông may mắn được Sở Lao động Thương binh & Xã hội hỗ trợ chương trình vay vốn 200 triệu đồng không lãi suất đối với doanh nghiệp thuê xưởng với quy mô 200 công nhân.

Do thời điểm đó không có mấy cơ sở sản xuất hội đủ điều kiện về hợp đồng lao động, kê khai thuế cùng những yêu cầu khắt khe khác nên ông Cô Gia Thọ đã quyết tâm chứng minh cơ sở mình đủ khả năng để vay vốn. Từ 200 triệu này, ông Thọ đã mở rộng xưởng sản xuất và thuê 200 nhân công rồi tăng số lượng đơn hàng, tìm cách tiếp cận với những thị trường lớn hơn và đà phát triển đi lên từ đó.

Mặc dù không có kiến thức nhiều về kinh doanh, cũng không qua trường lớp đào tạo nào nhưng ông chủ Thiên Long luôn tâm niệm phải học hỏi liên tục mới có thể phát triển. Vào năm 1993, các doanh nghiệp Đài Loan là những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào Việt Nam. Do đó, chính phủ Đài Loan đã có chương trình hỗ trợ những doanh nhân trẻ người Hoa đi học về quản trị kinh doanh miễn phí tại Đài Bắc. Ông Cô Gia Thọ đã chớp lấy cơ hội này để tìm hiểu sâu hơn về cách quản trị một doanh nghiệp.

Đến năm 2002, Việt Nam bắt đầu xuất hiện nhiều chương trình học về quản trị kinh doanh, ông Cô Gia Thọ tham gia rất nhiều lớp học từ trong nước cho đến việc đi sang Mỹ để tham quan các mô hình nhà máy tại Mỹ và gặp gỡ các giáo sư để học hỏi thêm. Cũng từ đây, vị doanh nhân mới bắt đầu tìm hiểu về thị trường chứng khoán tại Mỹ, học hỏi dần và bắt đầu chuẩn bị hành trình cho công ty được niêm yết trên sàn. Đến năm 2010 Thiên Long mới được niêm yết trên sàn nhưng ông Thọ cho biết từ năm 2005 công ty đã bắt đầu có sự chuẩn bị mọi mặt từ chất lượng sản phẩm cho đến hệ thống nhân sự.

Để điều hành một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chỉ với 20 nhân công trở thành một "đế chế" hùng mạnh với 3.500 nhân sự là một hành trình rất dài mà ông Cô Gia Thọ phải học cách quản trị và thấu hiểu từng nhân viên. Vị doanh nhân sinh năm 1958 khẳng định yếu tố then chốt để tạo nên một doanh nghiệp vững mạnh chính là con người. Do đó, người đứng đầu phải có sự cảm thông, chia sẻ và tôn trọng cấp dưới.

Theo ông Thọ, suốt 40 năm qua một phương pháp hữu hiệu nhất mà ông đang áp dụng với các nhân viên chính là sự đãi ngộ, luôn luôn xem đãi ngộ là yếu tố hàng đầu. Bên cạnh đó cần phải đảm bảo sự tín nhiệm với nhân viên, người lãnh đạo chấp nhận lùi về sau một bước.

Tuy nhiên, Chủ tịch Thiên Long cũng khẳng định với cương vị là người lãnh đạo thì cũng phải tùy trường hợp mà chịu lùi. Có những lúc ông sẽ phải đi trước và thẳng thắn phân xử trách nhiệm thuộc về ai.

"Có những trường hợp mình không lùi được. Trong tập thể cần sự lãnh đạo. Mình lùi bước cho anh em cơ hội phát huy nhưng đôi khi người lãnh đạo phải đi trước. Trong quan hệ người với người là sự cam kết, tôi là người đứng đầu thì nhất định phải là người cam kết cao nhất và mạnh nhất", ông nói.

Dành một lời khuyên cho các doanh nhân mới khởi nghiệp, vị Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long vẫn khẳng định là Học. Ngoài chuyện phải học hỏi từng ngày để đưa sản phẩm ra nhiều thị trường thì chính người chủ cũng phải có kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau mới có thể dẫn dắt công ty lớn mạnh.

"Trong công ty anh em nào cũng có công việc, vị trí rất rõ ràng rồi. Tuy nhiên, người đứng đầu cũng phải hiểu rõ từng công đoạn, từng vị trí. Anh có thể không biết sâu về lĩnh vực đó nhưng anh phải biết những cái căn bản để lỡ như có rớ vào cũng biết cách mà xử lý", ông chủ Thiên Long chia sẻ.

Được thành lập vào năm 1981, đến nay Tập đoàn đã phát triển 110 nhà phân phối với 65.000 điểm bán lẻ nội địa, thị trường xuất khẩu cũng mở rộng tại 6 châu lục trên 61 quốc gia từ Đông Nam Á, châu Âu… đến Trung Đông. Hiện, doanh thu Tập đoàn đến từ 4 nhóm hàng chủ lực gồm bút viết, dụng cụ văn phòng, dụng cụ học sinh và dụng cụ mỹ thuật với danh mục 550 sản phẩm.

Đặt kế hoạch cho năm 2019, Thiên Long Group dự kiến doanh thu đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2018, tương ứng lợi nhuận sau thuế 325 tỷ đồng, tăng 10,5%. Tại thị trường nội địa, Thiên Long đang dẫn đầu mảng bút viết với khoảng 60%, đây cũng là nhóm chủ lực mang về 41% doanh thu cho Tập đoàn. Năm 2019, Công ty lên kế hoạch tiếp tục đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm, trong đó mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu với tỷ trọng kỳ vọng 20 - 25% đến năm 2020.

Hiện, Thiên Long cũng tham gia kênh thương mại điện tử với kênh flexoffice.com dù biết hiện mảng này ở Việt Nam chưa hiệu quả. Thực tế theo ông Thọ, ai cũng thấy các kênh thương mại điện tử hầu hết đều thua lỗ, nhưng họ vẫn đầu tư, và Thiên Long cũng vậy – đây là đầu tư chấp nhận bỏ ra cho tương lai. Bởi, xu hướng tương lai là online, chẳng hạn Alibaba ở Trung Quốc đang phát triển rất mạnh… và Thiên Long tin rằng thị trường Việt Nam tương lai cũng vậy, khi mảng online bắt đầu đi vào thu hoạch thì Thiên Long đã có sẵn platform, còn hiện tại thì sẽ không đầu tư vội vì phải cân đối hiệu quả.

Văn Khương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm