Bị doanh nghiệp có trụ sở ở Hồng Kông khởi kiện, Shark Hồng Anh thời gian qua làm ăn ra sao?

Cập nhật: 08:07 | 21/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, thông tin về việc Công ty XRVOneLTD (viết tắt XRV, có trụ sở tại Hồng Kông – Trung Quốc) đã nộp đơn khởi kiện đối với ông Đặng Hồng Anh (Shark Hồng Anh) ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) gây nhiều chú ý trong giới kinh doanh.

Theo đó, ông Đặng Hồng Anh có liên quan đến việc thanh lý dự án căn hộ chung cư thương mại và dịch vụ tại đường Hồng Bàng nằm ở phường 6, quận 6, TP.HCM (dự án có tên thương mại là D-Homme).

Theo thông tin ban đầu, XRV đã ký các thoả thuận với Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Minh Anh (công ty Minh Anh) là chủ đầu tư dự án D-Homme vào ngày 8/5/2023. Thoả thuận này nhằm thanh lý 58 hợp đồng đặt cọc liên quan đến 58 căn hộ trong dự án D-Homme.

Thỏa thuận thanh lý này cũng đề cập đến việc giải quyết khoản nợ hơn 97,6 tỷ đồng mà công ty Minh Anh phải trả cho XRV trước ngày 30/6/2023. Khoản này bao gồm hơn 91,9 tỷ đồng tiền gốc và 5,7 tỷ đồng tiền lãi tính từ ngày XRV chuyển tiền gốc cho đến ngày 30/6/2023.

Theo đơn khởi kiện của XRV, ông Hồng Anh là nhà đầu tư nắm giữ vị trí sở hữu cuối cùng của công ty Minh Anh, ông cũng chính là người gián tiếp giữ 100% vốn góp của Minh Anh thông qua Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA (DHA Corp).

Ông Đặng Hồng Anh hiện là Chủ tịch của DHA Crop và Phó Chủ tịch TTC Group.
Ông Đặng Hồng Anh hiện là Chủ tịch của DHA Crop và Phó Chủ tịch TTC Group.

Shark Hồng Anh đã đảm bảo bảo lãnh cá nhân để thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho XRV thay Minh Anh. Tuy nhiên, đến hạn thanh toán, Minh Anh không thực hiện bất kỳ động thái nào liên quan đến việc trả tiền cho XRV. Vì vậy, XRV buộc phải gửi yêu cầu cho ông Hồng Anh để ông thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo bảo lãnh cá nhân.

Sau khi không tìm được tiếng nói chung, XRV đã quyết định tiến hành thủ tục trọng tài tại VIAC để yêu cầu ông Đặng Hồng Anh phải chịu trách nhiệm thanh toán số tiền gốc hơn 91,9 tỷ đồng, tiền lãi 13,85 tỷ đồng và chi phí pháp lý hơn 2 tỷ đồng mà XRV đã phải chịu trong vụ này.

Được biết, ông Đặng Hồng Anh (SN 1980) là Chủ tịch tập đoàn DHA Corp, Phó chủ tịch tập đoàn TTC. Shark Hồng Anh còn được biết đến là con trai của ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Thành Thành Công (TTC). Trong thời gian qua, tên tuổi của ông Đặng Hồng Anh gây được nhiều chú ý khi tham gia chương trình “Thương vụ bạc tỷ” mùa 2 (Shark Tank mùa 2).

Hệ sinh thái của vị "cá mập" này đang làm ăn ra sao?

Việc bị XRV khởi kiện không phải là lần đầu tiên Shark Hồng Anh vướng vào các lùm xùm. Theo đó, vào năm 2018, ông Đặng Hồng Anh đã bị cấp dưới tố khi vừa được bầu ngồi vào ghế Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhiệp trẻ tỉnh Hưng Yên cho rằng, ông Đặng Hồng Anh thiếu rất nhiều tiêu chí để được bầu vào vị trí Chủ tịch, trong đó dễ thấy nhất là ông này không có chân trong Ủy viên Trung ương Hội khóa V thì không thể nào được vào Ủy ban Trung ương (UBTƯ) Hội khóa VI.

Ông Thắng nói: Theo Điều lệ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Điều 17 nêu rõ: “Chủ tịch Hội do UBTƯ Hội hiệp thương cử ra trong số các ủy viên UBTƯ Hội”.

Và theo Đề án số 62/UBTƯ-DNT ngày 6.7.2018 về “Xây dựng Thường trực Đoàn Chủ tịch UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2018-2021”, tại điểm 3, cũng nêu rõ: Chủ tịch Hội khóa V giới thiệu nhân sự Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội khóa VI trong danh sách ủy viên T.Ư Hội. Do vậy, ông Thắng khẳng định, ông Đặng Hồng Anh không đủ tiêu chuẩn để giới thiệu vào Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội khóa VI, lại càng không thể trở thành Chủ tịch Hội.

“Việc giới thiệu ông Đặng Hồng Anh không phải là Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội khóa V ứng cử chức Chủ tịch Hội DNT Việt Nam khóa VI là vi phạm nghiêm trọng Điều lệ của Hội” - ông Thắng cho biết.

Rồi vị doanh nhân trẻ cung cấp bản danh sách 101 nhân sự là Ủy viên T.Ư Hội khóa V và 31 nhân sự là Ủy viên Đoàn Chủ tịch Hội khóa V (nhiệm kỳ 2014-2017), đều thể hiện không có tên ông Đặng Hồng Anh.

Còn đối với dự án D-Homme, vào năm 2021, chủ đầu tư cũng bị phản ánh thi công chui, bất chấp dự án chưa có quy hoạch chi tiết 1/500.

Về tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 của TTC Land (Thành viên của TTC Group) ghi nhận doanh thu giảm sút gần 70% so với cùng kỳ, còn 150 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế bốc hơi 95%, còn gần 6 tỷ đồng.

Tổng tài sản đạt xấp xỉ 10.300 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả hơn 5.200 tỷ đồng trong đó vay nợ thuê tài chính tăng mạnh. Cụ thể, dư vay nợ thuê ngắn hạn 1.318 tỷ đồng (tăng 247 tỷ đồng so với đầu năm). Dư vay nợ thuê tài chính dài hạn 1.407 tỷ đồng (tăng 570 tỷ đồng so với đầu năm).

Hồng Vũ

Theo Tạp chí Nhà Quản Lý

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm