BSC: Cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường nửa cuối năm 2022

Cập nhật: 06:00 | 09/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Hiện tại nhóm ngành vốn hóa lớn chỉ đang giao dịch ở mức 13,9 lần, tính đến ngày 23/04/2022 trong khi đó kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số. Bởi vậy, BSC kỳ vọng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2022…

3927-ktck3
BSC: Cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường nửa cuối năm 2022. Hình minh họa.

Trong báo cáo triển vọng ngành quý II/2022 với chủ đề "Mùa biển động", Công ty chứng khoán BIDV – BSC vẫn duy trì quan điểm xu hướng lựa chọn kênh đầu tư chứng khoán sẽ là một trong các kênh đầu tư chính của người dân trong giai đoạn dài hạn, khi thu nhập bình quân đầu người cải thiện. Đây là điều đã xảy ra với các thị trường mới nổi và phát triển khác.

Tính đến quý III/2021, xu hướng giao dịch của khối ngoại tuy vẫn duy trì trạng thái bán ròng tuy nhiên ghi nhận sự cải thiện khả quan với quy mô bán ròng đã giảm 75,2% so với quý IV/2021. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường điều chỉnh mạnh trong tháng 4/2022, khối ngoại đẩy mạnh việc mua ròng với tổng giá trị mua ròng lũy kế đến 21/04/2022 đạt 3.114 tỷ đồng.

Số lượng tài khoản cá nhân mở mới

BSC: Cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường nửa cuối năm 2022
Nguồn: VSD, BSC Research

Theo đó, BSC kì vọng tình trạng giao dịch của khối ngoại sẽ tiếp tục diễn biến theo hướng tích cực hơn trong các quý tới dựa trên triển vọng tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết đi cùng với sự phục hồi hậu dịch Covid-19.

Ngoài ra, theo đánh giá của BSC, hoạt động thoái vốn diễn ra còn tương đối chậm so với kế hoạch đặt ra, tuy nhiên chúng ta kỳ vọng hoạt động này sẽ sớm “ấm lại” trong nửa cuối năm, giúp cho Chính phủ gia tăng thêm vốn ngân sách nhà nước, hỗ trợ vốn cho việc giải ngân các dự án đầu tư công trong giai đoạn 2023-2025.

Thị trường đang có các yếu tố thuận chiều và nghịch chiều đan xen nhau

BSC cho rằng, thị trường đang có các yếu tố thuận chiều và nghịch chiều đan xen nhau, theo đó cơ hội và rủi ro luôn đi kèm với nhau. Do đó, năm 2022 chắc chắn sẽ là năm không dễ dàng cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư cần xem xét và thật cẩn trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vào thời điểm này.

BSC nhận thấy số lượng yếu tố thuận chiều hiện tại đang ở mức cân bằng so với yếu tố ngược chiều, có thể kể đến như: (1) Tăng trưởng GDP duy trì mức cao ~6,5%YoY; (2) Kinh tế phục hồi hậu Covid-19, hưởng lợi từ việc dịch chuyển sản xuất; (3) Tăng trưởng lợi nhuận bình quân các DNNY duy trì mức 2 chữ số và (4) Khả năng nâng hạng thị trường vào 2024-2025.

Đối với các yếu tố nghịch chiều bao gồm: (1) Lạm phát tăng lên; (2) Áp lực tăng lãi suất từ FED và NHNN; (3) Đứt gãy nguồn cung tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc do chính sách Zero Covid và (4) Khả năng suy thoái kinh tế thế giới.

BSC: Cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường nửa cuối năm 2022
Nguồn: FiinPro, BSC Research dự báo

Thị trường hiện tại đang ở vùng tương đối hấp dẫn

Đội ngũ phân tích BSC dự báo tăng trưởng lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp vẫn duy trì mức tăng trưởng khả quan 22%. Trong báo cáo chiến lược đầu năm 2022, BSC đưa ra hai kịch bản tăng trưởng lợi nhuận năm 2022, tính đến thời điểm hiện tại, BSC nghiêng về kịch bản cơ bản với mức tăng trưởng lợi nhuận thị trường bình quân năm 2022 đạt 22%.

BSC đánh giá đây là mức tăng trưởng khả quan dựa trên mức nền tăng trưởng cao năm 2021 là 47%. Mức tăng trưởng khả quan đến từ các nhóm ngành như Ngân hàng (+26%YoY), Dầu khí (+176%YoY), Hàng không (+165%YoY), Xuất khẩu (+30%YoY), Bán lẻ (+28%YoY), CNTT- Viễn thông (+22%YoY).

Dự báo tăng trưởng lợi nhuận của BSC dựa trên khoảng 80 mã cổ phiếu chiếm đến 72% tổng lợi nhuận sau thuế VN-Index và 61% vốn hoá thị trường.

Đáng chú ý, BSC định giá thị trường hiện tại đang ở vùng tương đối hấp dẫn. Với việc thị trường ghi nhận điều chỉnh mạnh từ đầu tháng 4 trở lại đây, PE trailing của thị trường đang giao dịch ở mức 15,6 lần tại ngày 20/04/2022.

Đồng thời, BSC dự phóng triển vọng tăng trưởng LNST các doanh nghiệp ở mức 22% tăng trưởng, tương đương với mức tăng trưởng EPS sau pha loãng khoảng 17% (tỷ lệ pha loãng giai đoạn 2019-2021 là 5%), PE FWD của VN-Index đang ở mức 13,3 lần, đây là mức hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng kinh tế, hiệu suất hoạt động (ROE =16% cao nhất khu vực) và lợi nhuận ngành. So sánh với các nước trong khu vực PE FWD của Việt Nam (13,2 lần) vẫn ghi nhận mức hấp dẫn so với bình quân khu vực (15,3 lần).

BSC: Cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường nửa cuối năm 2022
Nguồn: Bloomberg, BSC Research

Nhóm ngành nào sẽ là nhóm ngành dẫn dắt sắp tới?

Theo dữ liệu của Bloomberg và tính toán của BSC, BSC chia làm 3 nhóm vốn hóa lớn (>15.000 tỷ), nhóm vốn hóa vừa (3.000 tỷ đến =<15.000 tỷ), nhóm vốn hóa nhỏ (<=3.000 tỷ).

Các chuyên gia phân tích BSC cho rằng, giai đoạn trong quý I/2022, nhóm vốn hóa vừa ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về giá cổ phiếu giúp cho PE nhóm này ghi nhận đạt mức đỉnh khoảng 21 lần. Điều này có thể đến từ việc kỳ vọng KQKD nhiều nhóm ngành Thủy sản phân bón, Hóa chất, Dệt may ghi nhận mức tăng trưởng mạnh và đã phản ánh về giá.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tuy cũng kỳ vọng ghi nhận mức tăng trưởng về lợi nhuận khả quan năm 2022 như ngành Ngân hàng, Bất động sản bán lẻ, tuy nhiên giá cổ phiếu nhóm ngành này đang có mức "underperform" so với hai nhóm còn lại.

Tuy nhiên, BSC lưu ý, hiện tại nhóm ngành vốn hóa lớn chỉ đang giao dịch ở mức 13,9 lần, tính đến ngày 23/04/2022 trong khi đó kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số. Bởi vậy, BSC kỳ vọng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2022.

BSC: Cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường nửa cuối năm 2022
Nguồn: Bloomberg, BSC Research

Tuy nhiên, thị trường cũng đối diện với việc “cơn gió ngược chiều”, BSC lưu ý rằng vẫn tồn tại những rủi ro tiềm ẩn của (1) Lạm phát trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tăng mạnh do chiến tranh Nga – Ukraina, (2) FED bắt đầu tăng lãi suất thêm 0.25 điểm phần trăm và dự đoán sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong sáu kỳ họp tiếp theo, (3) Rủi ro về suy thoái kinh tế thế giới, (4) Đứt gãy nguồn cung do chính sách Zero Covid của TQ.

Do đó, BSC cho rằng "sự dễ dãi" của dòng tiền trong năm 2021 sẽ không còn, nhà đầu tư sẽ không thấy tình trạng "thuyền lên nước lên" mà thị trường chứng khoán sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt và khả năng lựa chọn cổ phiếu sẽ là yếu tố trọng yếu đến hiệu suất của nhà đầu tư. Tâm điểm hướng đến của dòng tiền là các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt có câu chuyện riêng đi kèm yếu tố tăng trưởng lợi nhuận và bảng cân đối tài chính khỏe mạnh.

Góc chuyên gia: Nhiều nhà đầu tư sẽ sớm cảm thấy tiếc vì không đủ dũng cảm

"Vài tháng nữa nhiều nhà đầu tư sẽ cảm thấy tiếc vì không đủ dũng cảm, bởi một số nhóm cổ phiếu đã âm thầm ...

Thận trọng quản lý rủi ro trên thị trường chứng khoán phái sinh

Theo chuyên gia, về mặt cơ bản thị trường phái sinh vẫn đang giao dịch ở hợp đồng ngắn hạn là chính, có nghĩa là ...

SSI Research điểm tên 7 cổ phiếu đáng “xuống tiền” trong tháng 5

Trong báo cáo chiến lược mới đây, nhóm chuyên gia phân tích đến từ SSI Research đã thực hiện Báo cáo Chiến lược Thị trường ...

Hồng Quân