"Bắt trend" công nghệ toàn cầu, cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh

Cập nhật: 16:31 | 07/03/2024 Theo dõi KTCK trên

FPT hiện đang tiến gần đến top 10 doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất sàn chứng khoán Việt Nam...

Trên thị trường tài chính toàn cầu, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư. Các cổ phiếu công nghệ hàng đầu thế giới như Microsoft, NVIDIA, Alphabet (công ty mẹ Google), Meta Platforms (công ty mẹ Facebook),… đều đang được hưởng lợi lớn từ xu hướng này. Các doanh nghiệp trong nước đương nhiên không muốn đứng ngoài cuộc chơi công nghệ toàn cầu. Thế nhưng, trên thực tế không có nhiều doanh nghiệp trong nước được hưởng lợi rõ ràng từ làn sóng AI. Cái tên sáng giá nhất có lẽ là Tập đoàn FPT (HOSE: FPT).

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/3, cổ phiếu FPT tiếp tục lập đỉnh mới tại mức giá 111.300 đồng/cp (+2,02%), vốn hóa thị trường cũng theo đó lập kỷ lục hơn 141 nghìn tỷ đồng (~5,7 tỷ USD). Tính từ đầu năm 2024, giá trị của tập đoàn công nghệ số 1 Việt Nam đã tăng thêm khoảng 19 nghìn tỷ (tương đương hơn 15%).

Kết quả này giúp FPT tiến gần đến top 10 doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Sau 10 năm, vốn hóa của FPT đã tăng gấp gần 11 lần, tương ứng mức tăng trưởng kép gần 27%/năm - một con số rất ấn tượng.

Diễn biến giá cổ phiếu FPT trong vòng 1 năm trở lại đây

Đà tăng trưởng của FPT những năm qua được hỗ trợ bởi nền tảng cơ bản vững vàng. Kể từ khi cơ cấu lại mô hình hoạt động vào năm 2018, Tập đoàn FPT liên tục tăng trưởng mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận qua từng năm. Mức tăng trưởng thường xuyên được duy trì quanh mốc 20%.

Năm 2023, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 52.618 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.203 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,6% và 20,1% so với năm trước. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, doanh nghiệp này ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng; doanh thu và lợi nhuận đạt được trong năm qua cũng đều là mức kỷ lục kể từ khi hoạt động.

Mặc dù ghi nhận mức tăng bền bỉ trong nhiều năm qua nhưng theo BSC, định giá của FPT vẫn còn "khá mềm" và có thể có thể chưa phản ánh đầy đủ tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn. Các chỉ số EV/EBITDA, EV/EBIT hay P/E của FPT theo tính toán của Bloomberg đều đang nằm trong nhóm thấp nhất khu vực.

Đánh giá về triển vọng năm 2024, Chứng khoán BSC dự báo nhu cầu chuyển đổi số tại các thị trường nước ngoài (Nhật Bản, Mỹ, APAC, EU) sẽ duy trì mức cao với động lực thúc đẩy đến từ nhu cầu AI tạo sinh kỳ vọng bùng nổ trong 2024; xu hướng dịch chuyển lưu trữ, xử lý dữ liệu lên các nền tảng đám mây, trung tâm dữ liệu. BSC cho rằng đây sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho FPT không chỉ trong năm 2024, mà trong chu kỳ 5-6 năm tiếp theo.

Về dài hạn, BSC đánh giá dư địa cải thiện thị phần lớn của FPT tại các thị trường nước ngoài thông qua các hoạt động M&A tích cực, giá thành cạnh tranh so với đối thủ khác như các doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ (thấp hơn từ 15-20%). Bên cạnh đó, vị thế của FPT tại các thị trường nước ngoài đã được tăng lên đáng kể sau nhiều năm cung cấp dịch vụ, cũng như M&A các công ty công nghệ khác.

Công ty chứng khoán chỉ ra 2 kịch bản của VN-Index trong tháng 3

Báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán mới đây, Chứng khoán KBSV nhận định VN-Index đã có chuỗi tăng điểm tháng thứ 4 liên ...

Tháo gỡ khung pháp lý, Dự án KĐT Phúc Ninh của Kinh Bắc (KBC) có thể được mở bán

Đô thị Kinh Bắc (KBC) chưa thể hoàn thành kế hoạch bàn giao giai đoạn 2 của Dự án Khu đô thị Phúc Ninh (quy ...

VN-Index trả điểm cuối phiên, bộ ba SSI, VIX và VND "thu hút" dòng tiền cá mập

Diễn biến phiên giao dich thứ Năm (07/03), dòng tiền cá mập trở lại đổ bộ mạnh trên thị trường, tập trung lần lượt vào ...

Linh Đan

Tin liên quan