Cổ phiếu trụ còn đủ sức "dẫn dắt" trong tháng 3?

Cập nhật: 14:55 | 05/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Tháng 2, VN-Index tăng 7,59% và là tháng thứ tư liên tiếp tăng điểm. Trong đó, sự bứt phá của nhiều cổ phiếu trụ cột là yếu tố chính giúp chỉ số chính thăng hoa.

Cổ phiếu ngân hàng có một tháng 2 tương đối "ấn tượng" khi liên tục tăng giá, dẫn dắt đà tăng của thị trường trung. Riêng trong phiên 27/2 vừa qua, VCB của Vietcombank tăng 1,79% lên mức 91.100 đồng/cp, đồng hành cùng cổ phiếu HPG (Hòa Phát) đưa chỉ số VN-Index vượt mốc kháng cự mạnh 1.240 điểm.

Một cổ phiếu ngân hàng khác cũng tăng tốc về gần mức đỉnh lịch sử giữa năm 2021 với mức tăng 33% kể từ đầu năm tới nay, đó là cổ phiếu CTG của VietinBank. CTG bắt đầu theo xu hướng leo dốc trong 2 tháng đầu năm 2024, hiện đang giao dịch ở vùng giá 35.500 đồng/cp.

Tương tự, cổ phiếu BID của BIDV tăng ngoạn mục nhiều phiên liên tiếp trong tháng 2, và hiện đang ở vùng giá cao nhất trong lịch sử (tính theo giá đã điều chỉnh sau khi chia cổ tức) của cổ phiếu này từ khi lên sàn. Đây cũng là một trong số các cổ phiếu tác động tích cực nhất đến VN-Index.

Cổ phiếu trụ còn đủ sức

Ở nhóm công nghệ, cổ phiếu FPT của Công ty CP Tập đoàn FPT, cũng vừa lập đỉnh mới. Giá trị vốn hóa thị trường của FPT kết phiên 29/2 lập kỷ lục 137.800 tỷ đồng (~5,6 tỷ USD), tăng 15.700 tỷ từ đầu năm 2024, giúp FPT củng cố vị trí số 1 về vốn hóa trong nhóm công ty công nghệ, đồng thời đưa tập đoàn tiến gần đến top 10 doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu công ty con là FRT của FPT Retail cũng liên tục tăng nhiều phiên liên tiếp công phá mức đỉnh. Kết phiên 29/2, cổ phiếu FRT tăng 6,38%, tương đương 8.700 đồng/cp lên mức giá 145.000 đồng/cp. Với mức tăng này, vốn hóa của FRT đã tăng lên gần 20 nghìn tỷ. Chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu FRT đã tăng gần 34%.

Với ngành hóa chất, cổ phiếu DGC của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang cũng đang duy trì xu hướng tăng giá tương đối mạnh và gần như không chịu tác động quá nhiều bởi thị trường chung. Hiện, giá cổ phiếu đã lên vùng 112.000 đồng/cp, tương ứng với đỉnh lịch sử tháng 6/2022 khi giá phốt pho vàng toàn cầu đạt đỉnh 5,37 USD/kg (hiện tại giá phốt pho vàng toàn cầu đang giao dịch ở mức 4,22 USD/kg). Với đà tăng này, giới phân tích nhận định cổ phiếu DGC hoàn toàn sáng cửa khi có thể vượt mốc 126.000 đồng/cp, qua đó xác lập đỉnh mới...

Việc nhóm cổ phiếu trụ nâng đỡ thị trường chứng khoán được đánh giá là khá an toàn cho một xu hướng tăng tích cực. Chưa kể, triển vọng chung cho năm 2024 của VN-Index vẫn đang được các tổ chức lớn đánh giá cao. Do đó, thị trường đang vô cùng kỳ vọng VN-Index bước vào tháng 3 duy trì được tháng tăng giá tiếp theo.

Dù vậy, bối cảnh thị trường trước đó thị trường liên tục đi lên trong một thời gian dài mà gần như không có nhịp điều chỉnh nào thực sự rõ rệt, nên nhiều ý kiến cho rằng áp lực chốt lời là khó tránh khỏi. Thực tế, áp lực chốt lời đang ngày càng gia tăng khi thị trường đã trải qua chuỗi tăng điểm ấn tượng trong 2 tháng qua với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn là động lực dẫn dắt quan trọng.

Những phiên gần đây, một số cổ phiếu ngân hàng đã vượt qua đỉnh cũ để thiết lập nên các mức giá kỷ lục mới. Tuy nhiên, áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu ngân hàng đang ngày càng gia tăng, khi dư địa đi lên không còn nhiều.

Đặc biệt, tín dụng toàn ngành sau khi tăng đột biến trong tháng cuối năm 2023 đã sụt giảm trở lại 0,6% trong tháng 1 đầu năm nay, dù nhà điều hành đã giao hết hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng ngay từ đầu năm. Đặc biệt, nợ xấu toàn ngành ngân hàng có thể sẽ còn tiếp tục đi lên.

Ông Võ Kim Phụng, Phó phòng phân tích Chứng khoán BETA cho rằng tiềm năng tăng giá của cổ phiếu ngân hàng trong năm 2024 không còn nhiều. Với mặt bằng giá hiện tại, nhà đầu tư nên hạn chế mua vào.

Chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển cũng nhấn mạnh định giá hiện tại của dòng ngân hàng đã không còn rẻ và nợ xấu tiềm ẩn, nên sẽ không còn hấp dẫn. Tương tự, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng chứng kiến đà tăng đang suy yếu và đứng trước nguy cơ điều chỉnh bất kỳ lúc nào...

Sữa Quốc tế (IDP) chuẩn bị phát hành gần 1,18 triệu cổ phiếu ESOP

Mới đây, Công ty CP Sữa Quốc tế (UPCom: IDP) vừa thông báo về kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn ...

Hệ sinh thái Vingroup chốt danh sách ĐHĐCĐ 2024

Theo cập nhật mới nhất, 3 doanh nghiệp VIC - VHM - VRE sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền tham dự ĐHĐCĐ ...

VN-Index duy trì trạng thái "giằng co", NBB trần cứng sau thông tin liên quan tới CII

Trong phiên giao dịch thứ Ba, thị trường chứng khoán tiếp tục thể hiện xu hướng giằng co với thanh khoản lớn.

Nguyên Nam