Nhìn lại đà tăng giá của cổ phiếu FRT Retail

Cập nhật: 11:00 | 04/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Đà bứt phá của FRT diễn ra trong giai đoạn ngành bán lẻ ICT (một trong những trụ cột của FPT Retail) gặp rất nhiều khó khăn do sức mua suy yếu...

Từ đầu năm 2024 đến nay (phiên sáng ngày 4/3), cổ phiếu FRT của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT Retail - HOSE: FRT) đã tăng hơn 35% lên 141.000 đồng/cổ phiếu, trở thành một trong những cổ phiếu có thị giá cao nhất thị trường chứng khoán. Qua đó cũng đưa vốn hóa doanh nghiệp lên hơn 19.000 tỷ đồng, gấp khoảng 2 lần so với Digiworld (DGW), tuy nhiên vẫn nhỏ hơn khá nhiều so với mức vốn hóa 68.148 tỷ đồng của Thế giới Di động (MWG).

Nếu tính từ mức thị giá thấp nhất lịch sử là 5.720 đồng/cp thiết lập ngày 30/3/2020 tới nay là gần 4 năm, thị giá FRT đã tăng 26,5 lần lên mức đỉnh 151.600 đồng/cp vào phiên giao dịch đầu tháng 3.

Trong quá khứ, cổ phiếu FRT từng giảm gần 90% thị giá so với thời điểm bắt đầu niêm yết năm 2018 ở vùng 45.000 đồng/cp. Nếu so với các cổ phiếu trong ngành khác thì FRT đang thể hiện sự bứt phá vượt trội. Cụ thể, cùng khoảng thời gian trên, cổ phiếu MWG tăng 2,6 lần hay DGW tăng 13,1 lần.

Nhìn lại đà tăng giá của cổ phiếu FRT Retail
Diễn biến giá cổ phiếu FRT trong vòng một năm trở lại đây

Đáng chú ý, đà bứt phá của FRT diễn ra trong giai đoạn ngành bán lẻ ICT (một trong những trụ cột của FPT Retail) gặp rất nhiều khó khăn do sức mua suy yếu. Cụ thể hơn, doanh nghiệp này cho biết nhu cầu mua sắm các mặt hàng giá cao và mặt hàng không thiết yếu vẫn ở mức thấp, bên cạnh đó tình hình cạnh tranh giá cả tiếp tục diễn ra trên thị trường giữa các nhà bán lẻ, dẫn đến doanh thu quý IV/2023 giảm gần 1.500 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Tính chung cả năm 2023, FPT Retail lỗ ròng gần 330 tỷ đồng, trong khi năm trước đó lãi gần 400 tỷ. Đây là năm đầu tiên doanh nghiệp bán lẻ này thua lỗ kể từ khi niêm yết (tháng 4/2018). Dù vậy, điểm sáng của FRT tới từ chuỗi nhà thuốc Long Châu với doanh thu trong quý IV/2023 tăng trưởng khoảng 60%, trong khi đó doanh thu FPTShop giảm 27%. Năm 2023, chuỗi này mang về 15.888 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 66% so với 2022. Năm 2024, FPT Long Châu tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số (trên 10%).

Theo tìm hiểu, Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) được thành lập từ năm 2012, vốn điều lệ đến cuối năm 2023 ở mức 1.362 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn FPT hiện đang là cổ đông lớn nhất của FRT với tỷ lệ nắm giữ 46,53% cổ phần.

Nhà thuốc Long Châu được thành lập vào năm 2007, lúc đầu chỉ là nhà thuốc mô hình gia đình, mãi đến năm 2017, Long Châu chính thức được FRT mua lại và đánh dấu sự khởi đầu của FRT với ngành bán lẻ dược phẩm.

Khi được FRT tiếp quản, Long Châu mới chỉ vỏn vẹn 4 cửa hàng ở địa bàn TP.HCM. Đến cuối năm 2023, FPT Long Châu đã cán mốc 1.497 nhà thuốc có doanh thu, tăng 742 đơn vị, trở thành chuỗi bán lẻ dược phẩm có số lượng nhà thuốc lớn nhất Việt Nam. Các cửa hàng ghi nhận mức doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng ở mức 1,1 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2023, tỷ lệ sở hữu của FRT trong chuỗi nhà thuốc Long Châu ở mức 80,47%, giảm so với tỷ lệ 89,83% so với năm trước đó. Theo SSI Research, diễn biến này là do nhân viên của Long Châu tăng tỷ lệ sở hữu vốn. Từ năm 2018, FRT đã cho phép nhân viên Long Châu được góp tối đa 25% vốn Long Châu.

Nhìn lại đà tăng giá của cổ phiếu FRT Retail
Nguồn: FRT

Nhiều công ty chứng khoán cho rằng, chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng cho FPT Retail không chỉ trong năm 2023 mà còn trong trung và dài hạn với doanh thu ổn định khi người dân ngày càng chú ý chăm sóc sức khoẻ.

Khác với mô hình "nhà thuốc tiện lợi" của Pharmacity, Long Châu hoạt động theo mô hình nhà thuốc tây, chỉ tập trung bán thuốc điều trị và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, theo KBSV đây là điều phù hợp và quen thuộc đối với hầu hết người dân Việt Nam. Do vậy nhóm phân tích này cho rằng, Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng dài hạn của FRT khi mà ngành hàng ICT của chuỗi FPT Shop đã dần đến mức bão hoà.

"Về tiềm năng tương lai, Long Châu có tiềm năng tăng trưởng rất sáng khi toàn chuỗi đã có lãi và liên tục mở rộng tăng trưởng trong khi các đối thủ đang gặp những vấn đề riêng", KBSV lưu ý.

SSI Research cũng cho rằng, với chi phí vay thấp, FPT Retail có thể đẩy nhanh tốc độ mở mới cho chuỗi Long Châu để giành thị phần trong bối cảnh đối thủ An Khang và Pharmacity vẫn đang chật vật với mô hình kinh doanh của họ. Quy mô lớn hơn sẽ giúp tăng biên lợi nhuận cho Long Châu về lâu dài.

SSI Research ước tính lợi nhuận năm 2024 của FPT Retail có thể đạt 439 tỷ đồng nhờ lợi nhuận từ FPT Shop phục hồi và lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc Long Châu dự kiến thu về 385 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ trong năm nay.

Còn với ACBS, công ty chứng khoán này kỳ vọng FPT Retail có thể có lãi trở lại vào năm 2024, nhờ chuỗi FPTShop có lãi trở lại và Long Châu tiếp tục tăng trưởng tích cực. Nhóm phân tích này dự kiến FPT Retail sẽ chuyển từ lỗ trong năm 2023 sang lãi 351 tỷ đồng trong năm 2024.

Đem về 15.888 tỷ đồng sau một năm, "mỏ vàng" của FPT Retail (FRT) gọi tên Long Châu

Năm 2023, FPT Long Châu chiếm tỷ trọng 50% doanh thu hợp nhất cho FPT Retail với 15.888 tỷ đồng, ghi nhận tăng trưởng 66% ...

Triển vọng cổ phiếu công nghệ nhìn từ "lá cờ đầu" FPT

"Với những triển vọng vững chắc về nhu cầu, nhóm CNTT vẫn sẽ duy trì được đà tăng trưởng kết quả kinh doanh hai chữ ...

Cổ phiếu liên tiếp phá đỉnh, Dragon Capital nâng tỷ lệ sở hữu tại FRT trên 7%

Tạm tính theo giá đóng cửa ngày 27/02, nhóm thành viên của Dragon Capital đã phải bỏ ra hơn 17 tỷ đồng cho thương vụ ...

Linh Đan

Tin liên quan