6 lý do không nên đổ xăng đầy bình

Cập nhật: 15:23 | 04/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng đổ xăng đầy bình sẽ giúp xe có hiệu suất lớn hơn, nhưng thực chất việc làm này lại gây hại cho xe, tiêu tốn chi phí và còn gây ô nhiễm môi trường. Dưới đây là một vài lý do tại sao bạn không nên đổ xăng đầy bình.

6 lý do không nên đổ xăng đầy bình
6 lý do không nên đổ xăng đầy bình

Tốn kém chi phí

Việc đổ xăng đầy bình không những không tăng hiệu suất cho xe mà còn làm tăng trọng lượng của xe, gây tốn nhiên liệu.

Hơn nữa, bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm để khi lượng nhiên liệu đã đạt đến mức vừa đủ, vòi bơm sẽ tự ngắt. Lượng xăng dư thừa sẽ được hút lại bằng một ống nhỏ về bể chứa. Vì thế, việc đổ xăng đầy bình có thể làm người lái phải trả nhiều tiền hơn so với lượng xăng thực tế được đổ.

Đổ xăng đầy bình tạo áp lực lên bình chứa nhiên liệu

Trên thực tế, nhiệt độ làm xăng giãn nở. Vì vậy, đổ quá nhiều xăng sẽ làm cho xăng tạo áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe.

Ngoài ra, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng khi xăng đầy tràn trong bình chứa. Lúc này, bầu lọc than hoạt tính phải hút nhiên liệu lỏng và gây hư hỏng. Ngoài ra, khi không có chỗ cho không khí bay hơi trong bình rất dễ dẫn đến hỏng hóc các linh kiện.

Dễ gây cháy nổ

Xăng tràn ra ngoài dễ gây cháy nổ khi bắt gặp mồi lửa, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Dễ gây hỏng hóc các linh kiện

Khi được đốt nóng, xăng giãn nở. Vì vậy, khi lượng xăng quá nhiều sẽ gây áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe. Ngoài ra, hiện nay, một số nhà sản xuất ôtô đã thiết kế ôtô với bình xăng có bầu lọc than hoạt tính để hạn chế việc thoát hơi, thu gom hơi xăng, đưa chúng trở lại buồng đốt.

Việc xăng đầy tràn trong bình sẽ khiến hệ thống này không thể thực hiện nhiệm vụ và bầu lọc than hoạt tính bị hư hỏng vì phải hút chất lỏng. Ngoài ra, việc đổ đầy bình xăng còn khiến cho không khí trong bình không có không gian để bay hơi, có thể gây làm các linh kiện bị hỏng hóc.

Gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Đổ đầy xăng có thể làm rơi xăng ra ngoài, khi đó, xăng sẽ bốc hơi và phản ứng với ánh sáng mặt trời tạo ra khói. Lớp khói này gây hại cho tầng ozone, lớp màng bao bọc, bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại. Con người hít phải khói này cũng gây hại cho sức khỏe.

Mất tính thẩm mỹ của xe

Nếu đổ xăng đầy bình, lượng xăng dư thừa sẽ bị tràn ra ngoài, dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Về lâu về dài, nếu xe không được cọ rửa sạch sẽ, các vết ố vàng sẽ xuất hiện quanh khu vực miệng bình xăng, rất khó để tẩy rửa và làm chiếc xe mất giá trị.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Giá xăng tăng kỷ lục, "cái giá nào" để đổ đẩy bình các dòng xe máy Honda?

Giá xăng tăng mạnh, liên tục xô đổ các kỷ lục trước đó. Vậy người dùng sẽ phải chi bao nhiêu tiền để đổ đầy ...

Lộ diện "kẻ ngáng chân" Honda Lead: Mẫu xe máy với giá siêu rẻ, siêu tiết kiệm xăng chỉ với 1,69l/100km

Mặc dù mới điều chỉnh xăng ngày 1/7, nhưng giá xăng trong nước vẫn đang ở ngưỡng cao kỷ lục là 32.763 đồng/lít đối với ...

Giá xăng dầu hôm nay 4/7/2022: Một tuần đầy biến động mạnh

Áp lực giảm giá đối với dầu thô còn đến từ thông tin dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần trước đã tăng mạnh. Cụ ...

Ánh Kim