5 nguyên tắc đầu tư giá trị hiệu quả và thành công

Cập nhật: 11:53 | 28/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Việc thực hành các triết lý đầu tư giá trị là không hề đơn giản. Ngoài hiểu biết toàn diện về đánh giá doanh nghiệp, nhà đầu tư cần có bản lĩnh vững vàng để giữ tâm trí mình độc lập trước hành động của đám đông. Là một nhà đầu tư chứng khoán thông minh, dưới đây là 05 nguyên tắc cơ bản của đầu tư giá trị cần tuân thủ.

Thứ nhất, mỗi cổ phiếu đều có một giá trị nội tại. Giá trị nội tại của một cổ phiếu sẽ được quyết định bởi rất nhiều yếu tố. Điển hình có thể kể đến như danh tiếng của công ty phát hành, lĩnh vực hoạt động, doanh thu hay các chỉ số như chỉ số P/E, chỉ số P/B, chỉ số EPS,… Nhà đầu tư cần có sự phân tích và đánh giá kỹ càng để có thể xác định giá trị nội tại một cách chính xác.

Là một nhà đầu tư chứng khoán thông minh, bạn cần trang bị cho mình kiến thức tài chính đầy đủ để có thể định giá cổ phiếu một cách đúng đắn nhất. Nguyên tắc này sẽ giúp bạn xác định được điểm mua điểm bán cổ phiếu sao cho thu được mức lợi nhuận tối ưu. Giá mua vào bán ra chênh lệch càng lớn thì mức lợi nhuận mà bạn có thể nhận được sẽ càng hấp dẫn.

4822-dau-tu-gia-tri-la-gi
5 nguyên tắc đầu tư giá trị hiệu quả và thành công. Hình minh họa.

Thứ hai, luôn luôn mua cổ phiếu ở một mức biên an toàn. Mức biên an toàn là điều các nhà đầu tư cần hết sức lưu ý và tuân thủ nghiêm ngặt. Biên an toàn là một con số được thể hiện thông qua những tỷ lệ phần trăm (%), là sự chênh lệch giữa mức giá thị trường với giá trị nội tại của cổ phiếu mà bạn đã xác định. Khi thị giá của cổ phiếu thấp hơn nhiều so với mức giá nội tại mà bạn nhận định thì khoảng chênh lệch giữa hai giá trị này được gọi là biên an toàn. Sự chênh lệch này giúp nhà đầu tư giảm thiểu khả năng gặp rủi ro của mỗi quyết định đầu tư.

Do phụ thuộc vào giá trị nội tại của một cổ phiếu mà nhà đầu tư xác định được nên mức biên an toàn thường không cố định. Tùy thuộc vào từng giai biến động trên thị trường và các yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà giá trị nội tại của doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi, vì vậy bạn cần có sự nắm bắt thật tốt. Dựa trên mức biên an toàn này, việc đầu tư của bạn sẽ được đảm bảo hơn, giảm thiểu các rủi ro không đáng có.

Thứ ba, giả thuyết thị trường hiệu quả là không chính xác.Trên thị trường chứng khoán, có rất nhiều các giả thuyết khác nhau về giá trị của cổ phiếu, mà tiêu biểu nhất chính là giả thuyết thị trường hiệu quả. Theo các nhà sáng tạo, thị trường hiệu quả là một thị trường mà các cổ phiếu luôn thể hiện đúng giá trị của nó, tức là giá trị mua bán chính là giá trị nội tại. Đây được xem thị trường lí tưởng.

Tuy nhiên, trên thực tế việc xuất hiện thị trường hiệu quả là hoàn toàn không thể. Điều này là dễ hiểu vì thị trường chứng khoán cũng chịu sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau tương tự như một nền kinh tế thị trường. Do đó, việc giá trị nội tại của cổ phiếu luôn được giữ vững và ổn định trên sàn giao dịch là điều rất khó. Khi hiểu rõ điều này nhà đầu tư mới có thể vận dụng được chiến lược đầu tư dựa trên giá trị của cổ phiếu một cách hiệu quả nhất.

Thứ tư, không mua bán theo đám đông. Nhà đầu tư chỉ quan tâm đến giá trị thực sự của cổ phiếu và không bị phụ thuộc vào việc mọi người nói gì hay làm gì. Cho nên nhà đầu tư sẽ cần phải bỏ qua tâm lý giao dịch mua – bán cổ phiếu theo đám đông.

Những nhà đầu tư cũng cần trang bị cho mình lượng kiến thức nhất định và dành thời gian nghiên cứu thị trường để có những kế hoạch đầu tư tối ưu nhất. Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đầu tư và tránh giao dịch mua bán chứng khoán theo đám đông.

Thứ năm, kiên nhẫn và cẩn trọng. Để thành công, ngoài việc đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn thì việc nắm bắt thời cơ cũng là yếu tố rất quan trọng. Và điều này sẽ chỉ xảy ra khi bạn có sự kiên nhẫn và biết thận trọng đúng lúc.

Phân tích thị trường thông qua các thông số, theo dõi sự biến động của các dòng cổ phiếu mà bản thân quan tâm, sau đó sẽ đưa ra quyết định tại thời điểm phù hợp. Một nhà đầu tư bản lĩnh sẽ không nôn nóng mà có đủ bản lĩnh để đương đầu với những khó khăn của thị trường. Những đức tính này sẽ giúp nhà đầu tư tránh khỏi được những rủi ro về tài chính trong đầu tư.

Tất nhiên, việc thực hành các triết lý đầu tư giá trị là không hề đơn giản. Ngoài hiểu biết toàn diện về đánh giá doanh nghiệp, nhà đầu tư cần có bản lĩnh vững vàng để giữ tâm trí mình độc lập trước hành động của đám đông. Nhà đầu tư cần tỉnh táo khi xem xét diễn biến của thị trường để vừa nắm bắt được tâm lý thất thường của Thị Trường, vừa kiểm soát được lý trí của bản thân.

Lợi thế trong đầu tư chứng khoán và bất động sản

Chứng khoán và bất động sản là lựa chọn của giới đầu tư, dưới đây là một vài luận điểm về đầu tư trong lĩnh ...

Sách lược đầu tư nào cho tuần giao dịch chứng khoán cuối tháng 3/2022?

Ở thời điểm này, nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng ở những nhóm cổ phiếu mang ...

Góc nhìn đầu tư: Nhiều cổ phiếu có mức hưởng lợi không đáng kể nhưng giá vẫn tăng khá mạnh

Ở chu kỳ lên của ngành, việc lựa chọn đầu tư là khá dễ dàng. Tuy nhiên khi mà nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh, ...

Khánh Vân (t/h)