Sách lược đầu tư nào cho tuần giao dịch chứng khoán cuối tháng 3/2022?

Cập nhật: 07:57 | 28/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Ở thời điểm này, nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng ở những nhóm cổ phiếu mang tính phòng thủ, ít bị ảnh hưởng bởi bất ổn để giúp danh mục ổn định hơn.

Kể từ sau Tết Nguyên đán 2022, thị trường chứng khoán bắt đầu bước vào trạng thái lình xình khó đoán và khó tính; nhà đầu tư bắt đầu thấy nhớ những phiên thị trường bùng nổ với thanh khoản 45.000 tỷ - 50.000 tỷ đồng.

Ở thời điểm này, nhiều khuyến nghị cho rằng nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng ở những nhóm cổ phiếu mang tính phòng thủ, ít bị ảnh hưởng bởi bất ổn để giúp danh mục ổn định hơn.

5505-sach-luoc-dau-tu

Đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp với thời điểm hiện tại, Ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới CTCK TP. HCM (HSC) cho rằng, trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, nhóm cổ phiếu phòng thủ có thể giúp danh mục ổn định, phòng ngừa phần nào rủi ro lạm phát, hút tiền là điều dễ hiểu. Song nhà đầu tư không nên quan tâm quá nhiều đến chỉ số thị trường; điều quan trọng là phải lựa chọn được nhóm cổ phiếu tốt.

"Nhà đầu tư cũng không thể kỳ vọng vào sự luân chuyển nhiều vởi dòng tiền không dồi dào. Do đó việc mua các cổ phiếu có cơ bản tốt phù hợp trong dài hạn. Khi các nhóm ngành dẫn dắt mất xu hướng tăng, thị trường sẽ diễn biến xấu đi chứ khó luân chuyển sang nhóm khác", ông Huy phân tích.

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc CTCK Kiến thiết Việt Nam, cổ phiếu vẫn là kênh đầu tư trong bối cảnh lạm phát được dự báo tăng cao; nhà đầu tư không nên nhìn chỉ số chung của thị trường mà cần tập trung vào từng nhóm ngành và doanh nghiệp cụ thể.

"Chiến lược được tôi đưa ra là có thể phân bổ vốn với tỷ trọng 70% cổ phiếu, tập trung vào những doanh nghiệp có mức định giá hấp dẫn, tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, để bảo toàn giá trị tài sản nhà đầu tư có thể lựa chọn những doanh nghiệp có hiệu suất sinh lời trên vốn từ 15 - 20% trong bối cảnh lạm phát dự báo lên đến 7% vào cuối năm nay", vị chuyên gia khuyến nghị.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco cũng cho biết, hiện dòng tiền đang xoay vòng nhanh giữa các nhóm ngành trên thị trường. Điều đó khiến đà tăng của cổ phiếu trở nên không bền vững. Nhiều mã có thể tăng mạnh trong phiên nhưng khi hàng về lại sụt giảm. Do đó, việc lướt sóng thời điểm hiện tại chỉ thực sự phù hợp với những nhà đầu tư nhanh nhạy, có khả năng đoán trước xu hướng thị trường.

Góc nhìn đầu tư: Nhiều cổ phiếu có mức hưởng lợi không đáng kể nhưng giá vẫn tăng khá mạnh

Ở chu kỳ lên của ngành, việc lựa chọn đầu tư là khá dễ dàng. Tuy nhiên khi mà nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh, ...

Chuyên gia TVSI: “Đầu tư chứng khoán là dễ nhất, sai chỉ mất tiền và học được bài học”

"Nếu lịch sử giao dịch khiến nhà đầu tư khó chơi và khiến nhiều người khổ đau thì tốt nhất nên tránh. Không thiếu cơ ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Những nhóm cổ phiếu sẽ hút dòng tiền

Mặc dù diễn biến chung khó tạo sóng và không phải là thời điểm vàng để đầu tư, nhưng với dự báo kết quả kinh ...

Hiền Ngô/NQS