Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:

Xử lý trách nhiệm Tổng giám đốc VEC, BQL dự án và phải sửa chữa xong trước 16/10

Cập nhật: 15:13 | 13/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 12/10, Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) vừa họp khẩn xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân để mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng. Cụ thể, VEC đã yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của Tổng giám đốc Trần Văn Tám và Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

xu ly trach nhiem tong giam doc vec bql du an va phai sua chua xong truoc 1610 Bộ GTVT: Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi hỏng do chất lượng thi công
xu ly trach nhiem tong giam doc vec bql du an va phai sua chua xong truoc 1610 VEC: Nợ phải trả gấp 53 lần vốn chủ sở hữu
xu ly trach nhiem tong giam doc vec bql du an va phai sua chua xong truoc 1610 Công văn hỏa tốc: Lấp “ổ gà, ổ trâu” trên cao tốc
xu ly trach nhiem tong giam doc vec bql du an va phai sua chua xong truoc 1610 Cao tốc hàng chục nghìn tỷ đồng vừa thông xe đã xuất hiện hàng loạt “ổ gà, ổ trâu”

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ngày 12/10, HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức họp phiên bất thường để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

xu ly trach nhiem tong giam doc vec bql du an va phai sua chua xong truoc 1610
Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC bị yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm - Ảnh nguồn internet

Theo đó, HĐTV VEC đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám, người phụ trách trực tiếp dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án nhưng không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của HĐTV, để xảy ra các hậu quả đường bị hư hỏng.

HĐTV cũng yêu cầu ông Tám tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Ban Quản lý dự án và Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.

"Tổ chức kiểm điểm tập thể cá nhân đối với đơn vị vận hành khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tổng Giám đốc phải báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân. Bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng Giám đốc gửi về HĐTV trước ngày 19/10 tới"- HĐTV VEC nêu rõ.

xu ly trach nhiem tong giam doc vec bql du an va phai sua chua xong truoc 1610
Xử lý trách nhiệm Tổng giám đốc VEC, BQL dự án và phải sửa chữa xong trước 16/10. Ảnh nguồn internet

Chậm nhất đến ngày 16/10 phải sửa chữa xong

Theo nhận định ban đầu về quá trình xuống cấp của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi VEC cho rằng, các hư hỏng mang tính cục bộ, một số bong tróc diện tích nhỏ, đường kính khoảng 15cm. Tuy nhiên do không kịp thời sửa chữa cùng với trời mưa phương tiện chạy qua nên lớp VTO (dày 3cm) bong tróc đã lan rộng, cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để.

"Tổng giám đốc khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TVGS, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16/10 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án. Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông" - VEC yêu cầu.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư đã chính thức thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018. Tuy nhiên, sau hơn một tháng đi vào hoạt động, tình trạng mặt đường bong tróc và xuống cấp gây mất an toàn cho phương tiện tham gia giao thông.

Được biết, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chiều dài 139 km, với điểm đầu ở thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), đến điểm cuối tại xã Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

Dự án có tổng mức đầu tư 34.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay JICA gần 16.700 tỷ đồng, Ngân hàng thế giới 12.400 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 5.200 tỷ đồng. Cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km/h, giai đoạn đầu khai thác tốc độ tối đa 100 km/h; quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24m.

Nguyễn Thanh