Thủ tướng: Phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược

Cập nhật: 08:06 | 17/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dành khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, công trình giao thông. Trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Chủ tịch nước thăm chính thức Thái Lan và dự hội nghị APEC lần thứ 29

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) vừa chủ trì phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.

Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo, các ban quản lý dự án, một số nhà thầu, doanh nghiệp.

Tham dự phiên họp qua 40 điểm cầu trực tuyến tại địa phương có các Bí thư, Chủ tịch UBND, lãnh đạo các sở, ban, ngành của các tỉnh, thành phố; đơn vị tư vấn, nhà thầu...

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược. (Ảnh: VGP)
Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược. (Ảnh: VGP)

Sau nghi nghe báo cáo từ các Bộ ngành, đại phương, Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược. Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dành khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, công trình giao thông. Trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doành, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

"Người dân đang cần, doanh nghiệp đang cần. Các đồng chí có suy nghĩ việc này không? Vấn đề đặt ra là phải đổi mới tư duy, cách tiếp cận, cách làm", Thủ tướng nói và yêu cầu lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp đều phải "thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện", siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải cùng nhau suy nghĩ, tạo sinh kế cho người dân, tăng cường tiềm lực quốc gia, không để lãng phí nguồn lực của đất nước.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chậm trễ trong triển khai các dự án, công trình giao thông theo kế hoạch đề ra. "Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã làm thì phải đến nơi đến chốn".

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xử lý ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý, không chờ đợi; nêu rõ vướng mắc ở đâu, thuộc trách nhiệm của ai, không nói chung chung.

Về công tác GPMB, Thủ tướng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tái định cư, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động, hỗ trợ người dân. "Đây là vấn đề khó nhưng không có nghĩa là không làm được", Thủ tướng nói.

Đối với hoạt động đấu thầu, đấu giá, Thủ tướng lưu ý hết sức trách nhiệm, nghiêm túc, công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng tiêu cực, tiến hành thanh tra, kiểm tra ngay từ đầu.

Trong tổ chức thực hiện, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các địa phương chủ quản đầu tư, nhất là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo dõi tiến độ, giao ban thường xuyên, khoa học, tăng cường kiểm tra giám sát đến từng ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp.

Liên quan đến những vướng mắc trong điều chỉnh dự án đầu tư, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, xử lý ngay những vướng mắc, khó khăn phát sinh, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. "Đã cam kết thì phải làm, đã làm thì phải có hiệu quả".

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp và trao đổi với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ Đối ...

Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức

Chiều hôm nay (13/11), tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Cộng hòa Liên bang ...

"Hỏa tốc" lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh xăng dầu

Bộ Công Thương vừa có Công văn số 7197 và 7198 về việc rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các quy ...

Hoàng Hà (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm