Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức

Cập nhật: 21:22 | 13/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Chiều hôm nay (13/11), tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Olaf Scholz thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 đến ngày 14/11/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN với các đối tác quan trọng

Sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Olaf Scholz. Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá chuyến thăm của Thủ tướng Olaf Scholz có ý nghĩa rất quan trọng, đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn phát triển mới, đẩy mạnh tin cậy chính trị, thúc đẩy khuôn khổ Đối tác chiến lược đi vào chiều sâu, hiệu quả, tăng cường hợp tác hai nước cả bình diện song phương và đa phương hướng đến phát triển bền vững và cùng giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Thủ tướng Liên Bang Đức Đức Olaf Scholz khẳng định coi trọng vị thế và vai trò của Việt Nam trong chiến lược của Đức đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; ủng hộ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ truyền thống và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Olaf Scholz. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Olaf Scholz. Ảnh: VGP

Hai Thủ tướng đã thống nhất các phương hướng, biện pháp lớn để đẩy mạnh toàn diện hợp tác giữa hai nước. Hai bên đã nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, tiếp tục triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương.

Theo chương trình, hai Thủ tướng cũng sẽ tham dự hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp Việt Nam và Đức. Việt Nam và Đức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23/9/1975. Từ đó đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước phát triển tích cực, ngày càng sâu rộng, hiệu quả và toàn diện.

Đức là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam ở châu Âu. Sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước ngày càng được tăng cường thông qua duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ chế hợp tác.

Cộng hòa Liên bang Đức còn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu (chiếm gần 20% xuất khẩu của Việt Nam sang EU) và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.

Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 11,2 tỷ USD; 9 tháng đầu năm 2022 đạt 9,45 tỷ USD. Tính đến tháng 8/2022, Đức có 431 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,31 tỷ USD, đứng thứ 4/24 trong EU và thứ 18/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Đức là một trong những nước viện trợ nhiều và thường xuyên ODA cho Việt Nam. Từ năm 1990 đến nay, Đức đã cung cấp hơn 2 tỷ USD cho các dự án ODA tại Việt Nam. Từ năm 2020, Việt Nam được xếp là "Đối tác toàn cầu" trong Chiến lược Hợp tác phát triển đến năm 2030 (BMZ 2030) của Đức.

Thủ tướng Chính phủ: Đề xuất Quốc hội sửa đổi pháp luật về chứng khoán

Thủ tướng Chính phủ cho biết, thời gian tới, Chính phủ tập trung chỉ đạo rà soát, hoàn thiện thể chế, trước hết là đề ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN

Sáng ngày 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam tới sân bay quốc tế Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm ...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khắc phục ngay tình trạng thiếu hụt xăng dầu trong nước

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Bộ Công Thương triển khai các giải pháp theo thẩm quyền để khắc phục tình ...

Hoàng Hà (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm