Hơn 36.000 tỷ đồng được rót vào, tuyến cao tốc này sẽ trở thành "huyết mạch" kết nối Tây Nguyên và Nam Trung Bộ

Cập nhật: 10:15 | 28/02/2025 Theo dõi KTCK trên

Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku với tổng mức đầu tư hơn 36.500 tỷ đồng vừa được Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án 2 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến cao tốc dài 123 km sẽ kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ.

Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku: Động lực phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao Ban quản lý dự án 2 tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đánh dấu bước đi quan trọng trong việc triển khai tuyến đường kết nối hai tỉnh Bình Định và Gia Lai.

Hơn 36.000 tỷ đồng được rót vào, tuyến cao tốc này sẽ trở thành
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 123km với 4 làn đường, tốc độ tối đa 100km/h

Dự án này có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 36.594 tỷ đồng, với nguồn vốn dự kiến từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Tuyến cao tốc dài 123 km, được thiết kế với 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h, riêng các đoạn có địa hình phức tạp như hầm An Khê và Mang Yang sẽ có vận tốc giới hạn 80 km/h.

Theo kế hoạch, việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được thực hiện trong năm 2025. Nếu được phê duyệt, dự án sẽ khởi công vào giai đoạn 2026-2030, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế liên vùng.

Định hướng đầu tư công thay cho PPP

Trước đó, dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được đề xuất theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, sau khi xem xét, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý chuyển sang hình thức đầu tư công nhằm đảm bảo tính khả thi và tiến độ triển khai.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ phối hợp cùng UBND tỉnh Gia Lai và Bình Định để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu, đồng thời làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nhằm xác định nguồn vốn phù hợp. Việc chuyển đổi sang đầu tư công giúp giảm rủi ro tài chính, đảm bảo tiến độ thực hiện và khai thác tuyến đường trong giai đoạn 2026-2030.

Dự án sẽ bao gồm các hạng mục chính như:

Giải phóng mặt bằng: 3.733 tỷ đồng

Chi phí xây dựng và thiết bị: 26.833 tỷ đồng

Chi phí tư vấn đầu tư, quản lý dự án: 2.012 tỷ đồng

Chi phí dự phòng: 4.015 tỷ đồng

Tuyến cao tốc chiến lược kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ

Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có điểm đầu tại thị xã An Nhơn, Bình Định và điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh, TP. Pleiku, Gia Lai. Đây là tuyến cao tốc quan trọng, không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai tỉnh mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối với các trục dọc quốc gia, phát huy hiệu quả của các dự án hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư.

Tuyến cao tốc này sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

Thúc đẩy liên kết vùng: Kết nối Tây Nguyên với các cảng biển, khu công nghiệp và cửa khẩu quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và logistics.

Giảm tải áp lực giao thông: Giúp giảm tải cho tuyến Quốc lộ 19 hiện nay, nâng cao an toàn giao thông và hiệu suất vận tải.

Phát triển kinh tế - xã hội: Thúc đẩy du lịch, công nghiệp và thương mại khu vực, tạo động lực tăng trưởng cho Gia Lai, Bình Định và các tỉnh lân cận.

Góp phần vào an ninh - quốc phòng: Tăng cường kết nối giữa các vùng trọng điểm, hỗ trợ chiến lược phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an ninh quốc gia.

Hưng Yên sẽ rót gần 1.500 tỷ vào tuyến đường vành đai nối Hà Nội, Vinhomes Ocean Park, Văn Giang và Văn Lâm

Tuyến đường vành đai 3,5 tại Hưng Yên sắp được triển khai với tổng chiều dài 8,034 km, đi qua các xã thuộc huyện Văn ...

Thành phố giàu nhất Việt Nam tính phương án đầu tư mới cho dự án tuyến đường hơn 6.000 tỷ nối Nguyễn Văn Linh-Võ Văn Kiệt

Dự án cầu đường Bình Tiên, với tổng mức đầu tư 6.196 tỷ đồng, đang được đề xuất chuyển từ hình thức BOT sang đầu ...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận chính thức được tái khởi động. Các công tác rà soát, tái định cư và quy hoạch đang ...

Tuấn Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm