Thiếu hụt nguyên liệu quan trọng, dự án Vành đai huyết mạch của TP.HCM nguy cơ chậm tiến độ

Cập nhật: 16:28 | 03/03/2025 Theo dõi KTCK trên

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đang đối mặt với thách thức về nguồn cung cát khi tổng khối lượng cần huy động trong năm 2025 lên đến 4,7 triệu m³. Việc cấp phép khai thác tại các mỏ cát ở Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre diễn ra chậm hơn kế hoạch, chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM: Thiếu hụt nguồn cát

Dự án Vành đai 3 TP.HCM, một trong những công trình hạ tầng trọng điểm của khu vực, đang gặp thách thức về nguồn cung cát. Báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho thấy việc cung ứng cát cho dự án vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

Thiếu hụt nguyên liệu quan trọng, dự án Vành đai huyết mạch của TP.HCM nguy cơ chậm tiến độ
Một phần dự án đang được thi công đoạn nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Tính đến tháng 2/2025, tổng lượng cát đã được huy động về công trường đoạn đi qua TP.HCM mới đạt 1,55 triệu m³, trong khi khối lượng còn lại cần tiếp tục huy động là hơn 5 triệu m³. Cụ thể, năm 2025 cần thêm 4,7 triệu m³, và năm 2026 cần 0,35 triệu m³.

Hiện tại, nguồn cung cấp cát cho dự án đến từ ba nguồn chính, gồm: Các mỏ cát thương mại trong nước, cát nhập khẩu từ Campuchia, Cát thương mại từ các mỏ mà các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đã cam kết cung cấp.

Về tình hình cấp phép khai thác các mỏ cát, tính đến tháng 2/2025, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre mới cấp phép khai thác được 6 trong tổng số 13 mỏ cát.

Chậm cấp phép khai thác cát: Ảnh hưởng đến tiến độ dự án

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 391/TB-VPCP (ngày 19/8/2024) và Thông báo số 563/TB-VPCP (ngày 19/12/2024), việc cấp phép khai thác tại các mỏ cát phục vụ dự án phải hoàn thành lần lượt vào tháng 8/2024 và tháng 12/2024. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tiến độ cấp phép vẫn chưa đạt yêu cầu.

Thiếu hụt nguyên liệu quan trọng, dự án Vành đai huyết mạch của TP.HCM nguy cơ chậm tiến độ
Bản đồ tuyến đường vành đai 3 TP.HCM

Sự chậm trễ này dẫn đến việc nguồn cát được cung cấp chưa đủ để đáp ứng tiến độ dự án. Với công suất khai thác của 6 mỏ hiện tại, khối lượng cát có thể cung cấp cho dự án tối đa chỉ đạt 2,5 triệu m³, trong khi nhu cầu cho năm 2025 lên tới 4,7 triệu m³.

Kiến nghị và giải pháp để đảm bảo tiến độ

Trước tình hình này, Ban Giao thông đã có một số kiến nghị nhằm đẩy nhanh quá trình cung ứng cát cho dự án:

Đề nghị UBND TP.HCM làm việc với tỉnh Vĩnh Long để nâng công suất khai thác của 3 mỏ hiện có lên 50% trong tháng 3/2025.

Đề nghị tỉnh Tiền Giang hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho 4 mỏ cát còn lại để sớm đưa vào khai thác.

Tăng công suất khai thác tại 3 mỏ sắp đi vào hoạt động, gồm Vàm Cái Thia, Hòa Khánh 1, Hòa Hưng 5, thêm 50%.

Những biện pháp này được kỳ vọng sẽ giúp đảm bảo nguồn cát cần thiết để duy trì tiến độ thi công, tránh nguy cơ gián đoạn công trình.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM là một công trình trọng điểm với tổng chiều dài hơn 47 km, đi qua địa bàn TP.HCM. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn, trong đó:

Chi phí xây lắp: 22.412 tỷ đồng.

Chi phí giải phóng mặt bằng: 25.610 tỷ đồng.

Dự án này khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm áp lực giao thông cho TP.HCM và các tỉnh lân cận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Thành phố giàu nhất Việt Nam tính phương án đầu tư mới cho dự án tuyến đường hơn 6.000 tỷ nối Nguyễn Văn Linh-Võ Văn Kiệt

Dự án cầu đường Bình Tiên, với tổng mức đầu tư 6.196 tỷ đồng, đang được đề xuất chuyển từ hình thức BOT sang đầu ...

Tuyến cao tốc phía Bắc Hà Nội sắp thay áo mới, kế hoạch nâng cấp có gì đặc biệt?

Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của tỉnh Thái Nguyên về việc nâng cấp đoạn cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhằm đáp ...

Hơn 36.000 tỷ đồng được rót vào, tuyến cao tốc này sẽ trở thành "huyết mạch" kết nối Tây Nguyên và Nam Trung Bộ

Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku với tổng mức đầu tư hơn 36.500 tỷ đồng vừa được Bộ GTVT giao Ban quản lý ...

Tuấn Anh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm