Nợ gần một nghìn tỉ đồng, Công ty Vàng Bồng Miêu chính thức phá sản

Cập nhật: 13:57 | 29/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng 28-11, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã mở hội nghị chủ nợ Công ty TNHH Vàng Bồng Miêu lần thứ nhất. Hội nghị được mở để các chủ nợ lựa chọn số phận của Công ty Bồng Miêu, gồm đình chỉ yêu cầu mở thủ tục phá sản, phục hồi hoạt động kinh doanh và tuyên bố phá sản.  

no gan mot nghin ti dong cong ty vang bong mieu chinh thuc pha san Khoản nợ lên đến 50 triệu USD, hãng khai thác Bitcoin Mỹ tuyên bố phá sản
no gan mot nghin ti dong cong ty vang bong mieu chinh thuc pha san Quy mô CTTC I và CTTC II của Agribank trước khi bị phá sản
no gan mot nghin ti dong cong ty vang bong mieu chinh thuc pha san Phận “ba chìm bảy nổi” của những bóng hồng trên thương trường

Hội nghị được mở để các chủ nợ lựa chọn số phận của Công ty Bồng Miêu (trụ sở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Đây là hội nghị được mở lần thứ nhất, tuy nhiên, đã không có đại diện của Công ty vàng Bồng Miêu và Công ty Besra Việt Nam (doanh nghiệp có đơn yêu cầu TAND tỉnh Quảng Nam mở thủ tục phá sản đối với Công ty TNHH vàng Bồng Miêu).

no gan mot nghin ti dong cong ty vang bong mieu chinh thuc pha san

Tại hội nghị, có 14/24 chủ nợ, đại diện cho số nợ hơn 209 tỉ đồng (chiếm 80,7%) biểu quyết tuyên bố phá sản đối với Công ty Bồng Miêu. Sau đó, hội nghị đã thông qua nghị quyết với phương án phá sản đối với doanh nghiệp này.

Theo báo cáo trên, trong những năm qua, tình hình kinh doanh của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu gặp nhiều khó khăn, nợ thuế, bảo hiểm xã hội, nợ nhà cung cấp và không xuất khẩu được vàng nên Công ty đã tạm dừng hoạt động. Trong khi đó, Giấy phép khai thác khoáng sản vàng tại mỏ vàng Bồng Miêu (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) của Công ty đã hết hạn từ năm 2016 và Công ty cũng hết hạn thuê đất.

Về tình hình tài chính, báo cáo cho biết, tổng tài sản của Công ty là khoảng 302 tỉ đồng, tổng nợ phải trả là khoảng 1.265 tỉ đồng. Theo số liệu báo cáo của doanh nghiệp này, tính đến ngày 12/11/2017 có 100 chủ nợ với số tiền nợ lên đến 943 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi hết thời hạn gửi giấy đòi nợ, chỉ có 44 chủ nợ không có đảm bảo với số tiền khoảng 259 tỉ đồng và 1 chủ nợ có đảm bảo với số tiền khoảng 677 tỉ đồng. Trong số chủ nợ không đảm bảo thì Công ty này nợ thuế khoảng 108 tỉ.

Theo kết quả của hội nghị này, trong thời gian tới, Công ty vàng Bồng Miêu sẽ bị thanh lý tài sản để trả cho các chủ nợ. Nhưng trên thực tế, so với số nợ phải trả, số tài sản còn lại là quá nhỏ.

Kết quả thống kê cho thấy, số tài sản tại công ty chỉ có giá trị hơn 34.8 tỉ đồng, gồm: tài sản đảm bảo hơn 25.4 tỉ đồng, tài sản không đảm bảo hơn 9.4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, số tài sản này gắn với đặc thù ngành khai thác khoáng sản và còn nằm lại tại mỏ vàng Bồng Miêu. Do đó, tài sản chỉ còn giá trị khi tiếp tục được sử dụng trong việc khai thác vàng.

Tùng Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm