Yếu tố nào khiến giá xăng tại Mỹ tăng kỷ lục?

Cập nhật: 11:52 | 03/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Mỹ (AAA), nhiều yếu tố đang góp phần đẩy giá nhiên liệu lên cao, bao gồm xung đột Nga - Ukraine - nguồn cung bị thu hẹp và nhu cầu bùng nổ.

Dự báo nhu cầu dầu thô tiếp tục giảm trong năm 2022

Giá xăng dầu hôm nay 3/6/2022: Bất ngờ giảm mạnh

Mẫu xe được lựa chọn số một giữa thời "bão xăng"

Xung đột Nga-Ukraine

Đây là nguyên nhân chính khiến các tài xế Mỹ phải chi trả cho mức giá xăng dầu cao kỷ lục 4,67 USD/gallon (3,78 lít) trong ngày 1/6. Nhưng nó không phải là nguyên nhân duy nhất của sự gia tăng đột biến này.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Mỹ (AAA), nhiều yếu tố đang góp phần đẩy giá nhiên liệu lên cao. Giá xăng được dự báo sẽ vượt mốc 4 USD/gallon lần đầu tiên kể từ năm 2008, dù có hay không có chiến sự nổ ra ở Đông Âu hoặc các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, một trong những quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới.

5055-xangmy
Ảnh minh họa

Nga là một trong những nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Tháng 12 năm ngoái, Nga đã xuất khẩu gần 8 triệu thùng dầu và các sản phẩm từ dầu khác. 5 triệu thùng trong số đó là dầu thô.

Trong năm 2021, 60% lượng dầu xuất khẩu của Nga là tới châu Âu, và 20% được chuyển đến Trung Quốc, rất ít trong số đó được chuyển sang Mỹ. Tuy nhiên, dầu được định giá trên thị trường hàng hóa toàn cầu, vì vậy hoạt động xuất khẩu dầu của Nga bị hạn chế cũng sẽ ảnh hưởng đến giá dầu trên toàn cầu, cho dù nó được sử dụng ở đâu.

Những lo ngại về việc phá vỡ sự ổn định của thị trường toàn cầu đã khiến các quốc gia phương Tây ban đầu miễn trừ dầu và khí đốt của Nga khỏi các lệnh trừng phạt mà họ đưa ra để phản đối cuộc xung đột.

Rất ít trong số đó tới Mỹ. Năm 2021, 60% lượng dầu được đưa tới châu Âu và 20% xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng dầu được định giá trên thị trường toàn cầu. Do đó, việc thiếu hụt nguồn cung từ Nga ảnh hưởng đến giá dầu tại Mỹ.

Nhu cầu phục hồi mạnh mẽ

Nền kinh tế Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng việc làm kỷ lục trong năm 2021. Nhu cầu di chuyển tăng lên khi các nhân viên trở lại văn phòng sau 2 năm làm việc từ xa.

Nhu cầu đối với xăng dầu cũng tăng cao trong mùa du lịch. Các hãng hàng không của Mỹ đều ghi nhận lượng đặt vé cao, ngay cả khi giá vé máy bay đã tăng cao hơn mức trước đại dịch.

Nhưng theo ông Tom Kloza - Trưởng bộ phận Phân tích Năng lượng Toàn cầu tại OPIS, nhu cầu xăng sẽ có thời điểm cao bằng mức trước đại dịch vào mùa hè này.

"Ngay cả trước xung đột Nga - Ukraine, tôi đã cho rằng nhu cầu xăng có thể lập đỉnh mới. Bây giờ, câu hỏi đặt ra là nó sẽ cao hơn ngưỡng kỷ lục bao nhiêu", vị chuyên gia nhận định.

Trung Quốc kết thúc phong toả

Một yếu tố giữ giá dầu trong tầm kiểm soát là sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 và các lệnh phong tỏa xã hội nghiêm ngặt ở hầu hết các quốc gia. Đó là một lực cản lớn đối với nhu cầu về nhiên liệu. Nhưng khi đại dịch đã bắt đầu “hạ nhiệt”, việc phong tỏa đang được dỡ bỏ ở các thành phố lớn như Thượng Hải (Trung Quốc) sẽ dẫn tới nhu cầu gia tăng. Nhu cầu nhiều hơn mà nguồn cung không tăng cũng làm giá dầu tăng vọt.

Khan hiếm các nguồn thay thế

Giá dầu lao dốc khi các quy định hạn chế người dân đi lại liên quan đến đại dịch trên khắp thế giới làm giảm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu vào mùa Xuân năm 2020 và dầu thô có thời điểm ngắn giao dịch ở mức giá âm.

OPEC và các đồng minh, bao gồm cả Nga (còn gọi là OPEC+), đã nhất trí cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu. Và ngay cả khi nhu cầu tăng trở lại sớm hơn dự kiến, họ vẫn giữ các mục tiêu sản lượng ở mức thấp.

Robert McNally, Chủ tịch công ty tư vấn Rapidan Energy Group, cho biết: “Chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden đột nhiên quan tâm đến việc khoan nhiều dầu hơn, bởi họ lo lắng về giá dầu tăng cao hơn bất cứ điều gì khác".

Không chỉ sản lượng dầu giảm so với trước đại dịch, công suất lọc dầu của Mỹ cũng đang giảm. Các quy định về môi trường của các tiểu bang và liên bang đang thúc đẩy một số nhà máy lọc dầu chuyển từ dầu sang nhiên liệu tái tạo ít phát thải carbon. Một số công ty đang đóng cửa các nhà máy lọc dầu cũ thay vì đầu tư số tiền lớn trang bị lại các thiết bị để duy trì hoạt động.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm