Giá xăng dầu hôm nay 15/5/2024: Triển vọng đi lên, đề xuất bãi bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Cập nhật: 05:26 | 15/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 5h20 ngày 15/5, giá xăng dầu thế giới kỳ vọng nhu cầu tăng tại 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc đẩy giá dầu leo dốc trở lại.

Giá xăng, dầu trong nước thay đổi ra sao từ 15 chiều nay (2/5/2024)?

Giá xăng dầu hôm nay 13/5/2024: Nguyên nhân khiến giá xăng đột ngột giảm sốc là gì?

Cụ thể, giá xăng dầu điều chỉnh tăng nhẹ, đối với giá dầu Brent tăng 57 cent lên mức 83,36 USD/thùng và giá dầu WTI của Mỹ tăng 86 cent lên mức giao dịch mới là 79,12 USD/thùng. Các phân tích cho thấy, giá dầu đang được hỗ trợ bởi kỳ vọng nhu cầu xăng mạnh ở Mỹ và có dự báo khoảng 43,8 triệu người Mỹ sẽ đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ Ngày Tưởng niệm bắt đầu từ 23 - 27/5.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Theo phân tích Reuters cho thấy, lượng tồn kho dầu của Mỹ trong tuần trước có thể giảm và điều này đồng nghĩa với nhu cầu đang cải thiện. Thông tin Trung Quốc có kế hoạch bơm tiền để kích thích kinh tế với giá trị có thể đến 1.000 tỉ Nhân dân tệ cũng đang hỗ trợ giá dầu. Tuy vậy, các nhà đầu tư bày tỏ sự thận trọng với tình hình Trung Đông do hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza đã tan thành mây khói. Chính điều này đã kìm hãm đà leo dốc của giá dầu.

Theo bình luận của một số quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), nhiều khả năng, cơ quan này sẽ duy trì mức lãi suất cao thay vì bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 6. Lãi suất cao được duy trì trong thời gian dài làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. Một số nhà phân tích của Ngân hàng ANZ cho rằng, giá dầu cũng chịu sức ép giảm do nhu cầu yếu dần.

Tại Trung Quốc, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc giảm trong tháng 4 đã khiến cho nhu cầu kinh doanh vẫn ảm đạm. Bên cạnh đó, thị trường "vàng đen" vẫn nhận được sự hỗ trợ bởi kỳ vọng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) nhằm gia hạn chương trình cắt giảm nguồn cung sang nửa cuối năm nay.

Mới đây, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết, nước này cam kết cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện theo thỏa thuận của OPEC và mong muốn hợp tác với các nước thành viên trong nỗ lực đạt được sự ổn định hơn trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Trong nước, theo quyết định của liên bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15h ngày 9/5 và giá xăng dầu được điều chỉnh và mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng/lít và giao dịch ở mức 23.540 đồng/lít. Giá xăng E5 giảm 1.290 đồng/lít về mức 22.620 đồng/lít. Bên cạnh đó, giá dầu diesel giảm 760 đồng/lít xuống mức 19.840 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 840 đồng/lít có mức giá bán ra là 19.700 đồng/lít.

Đề xuất bãi bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu do hoạt động không hiệu quả

Tại hội thảo "Góp ý dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức ngày 14/5, nhiều ý kiến doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng nên mạnh dạn bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu do không phát huy hiệu quả và hoạt động thiếu minh bạch đem đến nhiều tiêu cực trong quản lý tài chính, gây bất ổn thị trường...

Được biết, Quỹ Bình ổn giá được các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hạch toán riêng bằng một tài khoản mở tại ngân hàng nơi thương nhân đầu mối có giao dịch. Các thương nhân đầu mối là chủ tài khoản thực hiện các thủ tục liên quan để mở tài khoản, trích lập và thực hiện các nghiệp vụ thu, chi từ tài khoản Quỹ Bình ổn giá. Việc sử dụng Quỹ bình ổn giá hỗ trợ không hoàn lại một phần hoặc hỗ trợ toàn bộ phần chênh lệch giá phát sinh của giá cơ sở cao hơn giá bán lẻ hiện hành từ 3% trở lên.

Tuy nhiên tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng trong thời gian qua và cho tới nay công luận có nhiều ý kiến trái chiều về sự cần thiết của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long thẳng thắn rằng có những lúc quỹ hoạt động thiếu minh bạch đã tạo kẽ hở để một số doanh nghiệp chiếm dụng vốn và sinh ra nhiều tiêu cực trong quản lý tài chính, gây bất ổn thị trường.

Đứng về phía doanh nghiệp xăng dầu, quỹ bình ổn giá không phát huy hiệu quả phòng ngừa rủi ro về giá trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Ttrong quá trình điều hành và sử dụng, quản lý quỹ bình ổn giá xăng dầu cơ quan chức năng có những lúc có hiện tượng để cho quỹ âm ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp. Tại hội thảo, đã có nhiều lý do giải thích cho đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá đối với xăng dầu.

Theo ông Long, việc bỏ Quỹ không vi phạm quy định tại Luật Giá năm 2012 cũng như Luật Giá năm 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024). Tuy nhiên, tại Luật Giá chỉ quy định về quỹ bình ổn giá nói chung, không đề cập trực tiếp đến Quỹ bình ổn giá đối với xăng dầu.

Chuyên gia Ngô Trí Long cũng cho rằng trong nhiều kỳ điều hành vừa qua, cơ quan điều hành gần như không thực hiện trích và chi Quỹ nhưng thị trường vẫn ổn định. Một lý do nữa, ông Long lưu ý rằng hiện thị trường kinh doanh xăng dầu trong nước còn hơn 30 doanh nghiệp đầu mối, gần 400 doanh nghiệp phân phối và nhất là với sự tham gia của 2 nhà máy lọc dầu trong nước nên có thể thấy nguồn cung bước đầu được bảo đảm và hệ thống lưu thông phân phối đã được củng cố, thúc đẩy cạnh tranh.

Đồng thời sẽ khắc phục được một số khó khăn, hạn chế từ trách nhiệm trong quản lý, sử dụng của doanh nghiệp đầu mối, việc tổng hợp theo dõi công bố và kiểm tra giám sát của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính.

Giá xăng dầu hôm nay 3/5/2024: Thị trường thế giới trượt dốc, xăng trong nước giữ nguyên

Ghi nhận vào lúc 5h20 ngày 3/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô thế giới trượt dài thêm khoảng 3% xuống mức thấp nhất ...

Giá xăng dầu hôm nay 13/5/2024: Nguyên nhân khiến giá xăng đột ngột giảm sốc là gì?

Trên thế giới, giá dầu tiếp tục suy giảm do lo ngại lãi suất cao có thể được duy trì trong khoảng thời gian dài ...

Linh Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm