Vốn ngoại chuẩn bị "đổ" vào thị trường chứng khoán

Cập nhật: 09:44 | 28/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Việc nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hồi phục mạnh khi COVID-19 được kiểm soát tốt, lãi suất duy trì ở mức thấp, dự trữ ngoại hối gia tăng, nợ công trong ngưỡng cho phép, tỷ giá ổn định... sẽ là trụ đỡ cho đà tăng của thị trường chứng khoán trong năm 2021 cũng như việc thu hút dòng vốn ngoại.

Vốn ngoại chảy ròng 2,35 tỷ USD vào TTCK Việt Nam - Chuyên trang Đầu Tư  Chứng Khoán

Thị trường đang kỳ vọng vào một số thương vụ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp lớn sẽ được thực hiện trong năm 2021 và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

Bên cạnh đó, kế hoạch bán vốn cho khối ngoại của một số doanh nghiệp vốn bị trì hoãn trong năm 2020 vì dịch bệnh COVID-19 sẽ được tái khởi động. Chẳng hạn, VPBank muốn bán bớt phần vốn tại FE Credit; SHB muốn bán vốn cho đối tác ngoại tại SHBFC hay Masan đang được kỳ vọng sẽ có đối tác chiến lược Hàn Quốc…

Dẫn ngồn tinnhanhchungkhoan.vn, ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán Khách hàng tổ chức - Phát triển khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán SSI cho biết, SSI có quan điểm tích cực về dòng vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2021 dựa trên 3 cơ sở chính. Thứ nhất là sự dịch chuyển nguồn vốn đầu tư nước ngoài giữa các nhóm thị trường trên thế giới trong năm 2020 đã cơ bản hoàn tất; Thứ hai, Việt Nam có mức độ ổn định và phục hồi kinh tế cao trong năm 2020 và sẽ tiếp tục nổi bật trong năm 2021 so với các nước khác và thứ ba là thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục được nâng tỷ trọng trong chỉ số MSCI Frontier Markets Index từ 17% lên 30,5% và trở thành thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất trong chỉ số.

SSI nhận thấy có các quỹ đầu tư mới vào Việt Nam tới từ Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu trong một vài tháng gần đây đồng thời các quỹ toàn cầu chuyên đầu tư vào các thị trường mới nổi gia tăng tỷ trọng đầu tư vào Việt Nam sau khi MSCI Frontier Markets Index nâng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong chỉ số giai đoạn cuối năm ngoái. Ngoài ra, một số quỹ chuyên đầu tư vào các thị trường mới nổi đã bắt đầu giải ngân vào thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, ông Lê Quang Minh, Giám đốc Phân tích đầu tư, Mirae Asset Việt Nam chia sẻ, vừa qua, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài hỏi thông tin về thị trường chứng khoán Việt Nam, yêu cầu Mirae Asset tăng cường cung cấp các báo cáo. Đáng chú ý, không ít quỹ đầu tư bao gồm quỹ của Anh đang dự kiến giải ngân vào Việt Nam.

“Tôi cho rằng, vốn ngoại vào Việt Nam sẽ mua ròng, thậm chí mua ròng mạnh, một số thương vụ đang diễn ra”, ông Minh nói.

Theo đó, nhiều công ty chứng khoán khác nhìn nhận, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn trong và ngoài nước. Dòng tiền đầu tư toàn cầu thường chú ý đến những thị trường cận biên hoặc mới nổi có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Việc nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hồi phục mạnh khi COVID-19 được kiểm soát tốt, lãi suất duy trì ở mức thấp, dự trữ ngoại hối gia tăng, nợ công trong ngưỡng cho phép, tỷ giá ổn định sẽ là trụ đỡ cho đà tăng của thị trường chứng khoán trong năm 2021 cũng như việc thu hút dòng vốn ngoại.

Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index là một trong những yếu tố sẽ thu hút mạnh mẽ vốn ngoại. Thực tế, nhiều quỹ ngoại có quy mô hàng trăm triệu USD đang sử dụng MSCI Frontier Markets Index làm chỉ số tham chiếu.

Ngoài ra, Luật Chứng khoán sửa đổi có hiệu lực từ đầu năm 2021 sẽ giúp thị trường đáp ứng tốt hơn khẩu vị của nhà đầu tư chuyên nghiệp nhờ cải thiện tính minh bạch của các chủ thể tham gia.

Becamex IJC niêm yết bổ sung 80 triệu cổ phiếu, thị giá bắt đầu lao dốc

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa ra thông báo chấp thuận niêm yết bổ sung đối với 80 triệu cổ phiếu IJC ...

Điểm tin mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 28/1/2021: HCM, DXG, TMS, VRC, BII

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như HCM, DXG, TMS, VRC, BII,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Nguyên nhân nào khiến VN-Index giảm sâu, hàng chục tỷ USD vốn hóa đã biến mất?

Kết phiên 27/1, VN-Index ở 1.097,17 điểm - giảm gần 39 điểm so với phiên trước đó trở thành chỉ số chứng khoán "tệ" nhất ...

Hữu Dũng T/H