Từ bán hoa quả chuyển sang làm giả và bán hóa đơn thanh toán cước phí đường bộ

Cập nhật: 09:51 | 18/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày18/4 vừa qua, công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “In, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”;  khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về tội danh trên.  

tu ban hoa qua chuyen sang lam gia va ban hoa don thanh toan cuoc phi duong bo Mua bán hóa đơn giá trị gia tăng bị xử lý như thế nào?
tu ban hoa qua chuyen sang lam gia va ban hoa don thanh toan cuoc phi duong bo Núp bóng công ty “ma” mua bán hóa đơn giá trị giá tăng, 4 “quý bà” thu lợi gần 1.000 tỷ đồng
tu ban hoa qua chuyen sang lam gia va ban hoa don thanh toan cuoc phi duong bo Phạt tù ổ nhóm dùng công ty “ma” để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

Các đối tượng liên quan đến vụ án gồm: Phạm Thị Lại (SN 1975), Nguyễn Đình Long (SN 2001), cùng trú tại phường Ngọc Châu; Trần Văn Chiến (SN 1969), Đoàn Thị Phương (SN 1971), Trần Thị Nụ (SN 1973), cùng trú tại phường Nhị Châu; Hoàng Thị Tý (SN 1960) và Hoàng Thị Mùi (SN 1981), cùng trú tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, trong quá trình làm nghề bán hoa quả tại khu vực đường 5, Hoàng Thị Tý, Hoàng Thị Mùi, Phạm Thị Lại và Trần Thị Nụ, nắm bắt được nhu cầu của nhiều lái xe đường dài mua hóa đơn thanh toán cước phí đường bộ.

Ý định kiếm tiền nảy sinh; ban đầu, nhóm Tý mua vé thừa của những lái xe không có nhu cầu thanh toán rồi bán để hưởng chênh lệch. Về sau, lượng vé mua ngày càng khó, nhóm tiểu thương hoa quả quyết định làm giả các hóa đơn thanh toán cước đường bộ.

Lại mua các phương tiện, công cụ để thực hiện hành vi phạm tội như máy in, mực in màu, giấy in rồi chỉ đạo con trai chế bản trên máy tính đặt tại phòng ngủ của Long. Long đã in ra nhiều vé thanh toán cước phí đường bộ của nhiều tuyến đường, trong đó hóa đơn cước phí đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Lần gần nhất vào cuối tháng 12/2018, theo chỉ đạo của mẹ, Long đã in 150 hóa đơn cước phí đường bộ của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Về phần Nguyễn Đình Long, với kiến thức về tin học đã được trang bị trên ghế nhà trường, từ đầu năm 2017, Long đã chỉnh sửa các file ảnh các vé cước phí đường bộ trên máy tính giống như vé cước phí đường bộ thật của một số tuyến đường rồi in ra bằng máy in màu. Toàn bộ các file ảnh vé cước phí gốc để chỉnh sửa là do mẹ Long đi quét ảnh ở cửa hàng in ảnh rồi gửi vào email cho Long. Sau khi cập nhật về máy tính, Long đã sử dụng phấn mềm photoshop để chỉnh sửa số sezi, sau đó in ra...

Biết Phạm Thị Lại in được hóa đơn hóa, nhóm Mùi, Phương, Nụ đặt vấn đề mua để bán kiếm lời. Không chỉ bán các hóa đơn giả, Lại và con trai còn cung cấp các phần mềm và hướng dẫn việc in ấn hóa đơn. “Tiếp thu” rất nhanh kỹ năng này là Đoàn Thị Phương; từ năm 2018, Phương đã bắt đầu dùng máy tính chỉnh sửa và in các hóa đơn độc lập với mẹ con Long, Lại.

Nối tiếp Phương và được sự giúp đỡ của Long, Trần Thị Nụ cũng tách ra làm ăn riêng. Cô ta đã rủ chồng là Trần Văn Chiến chế tác, in hóa đơn giả và mang đi tiêu thụ.

Trong đường dây này, Hoàng Thị Mùi chuyên tiêu thụ hóa đơn giả. Từ cuối năm 2016, Mùi đã bắt đầu đặt mua hóa đơn của Lại và Phương, mỗi lần hàng chục tờ, với giá từ 300 đến 500 đồng/tờ và bán với giá từ 1.000 đến 1.500 đồng/tờ. Mệnh giá hóa đơn giả về sau được điều chỉnh theo đúng phom của hóa đơn thật.

Qua công tác trinh sát, nắm tình hình và thu thập phản ánh, tố giác của người dân, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Hải Dương đã xác định dấu hiệu phạm tội của nhóm đối tượng nêu trên, từ đó xác lập chuyên án đấu tranh.

Với những tài liệu, chứng cứ thu thập, Cơ quan điều tra đã triệu tập các đối tượng đến làm việc. Tại đây, Hoàng Thị Tý đã giao nộp 200 cuốn hóa đơn thanh toán cước phí đường bộ tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và khai mua của Hoàng Thị Mùi, mục đích bán kiếm lời.

Đấu tranh với Mùi, cơ quan Công an làm rõ và triệu tập “nguồn cung” là Đoàn Thị Phương. Khai nhận hành vi phạm tội, Phương đồng thời tự giao nộp 150 hóa đơn thanh toán cước phí đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...

Tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập Phạm Thị Lại, Trần Thị Nụ, Trần Văn Chiến và Nguyễn Đình Long. Trong đó, Lại và Nụ đã giao nộp nhiều hóa đơn thanh toán cước phí đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Từ lời khai của các đối tượng và những người có liên quan, Cơ quan ANĐT đã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Phạm Thị Lại, Trần Thị Nụ. Qua khám xét đã thu giữ các phương tiện, thiết bị phục vụ việc in hóa đơn thanh toán cước phí đường bộ giả và những hóa đơn in hỏng.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng. Cơ quan ANĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 7 bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Hùng Dũng

Tin liên quan