Trader 'ngớ ngẩn' nhập sai lệnh, 322 tỷ USD vốn hóa bốc hơi trong 5 phút

Cập nhật: 00:45 | 23/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Người này lại nhập nhầm con số 58 triệu vào trường “số lượng”, và ngay lập tức tạo ra một giao dịch khổng lồ có giá trị lên tới 444 tỷ USD.

Mới đây, ngân hàng lớn thứ 4 nước Mỹ là Citigroup đã bị cơ quan quản lý Anh phạt tới 78 triệu USD vì một sự cố xảy ra từ 2 năm trước.

Theo đó, vào tháng 5/2022, một trader dày dặn kinh nghiệm của chi nhánh London đã mắc phải một sai lầm khá ngớ ngẩn nhưng để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Người này đã nhập sai lệnh khiến toàn bộ thị trường chứng khoán châu Âu rơi vào trạng thái flash crash (sụp đổ chớp nhoáng) trong khoảng 5 phút.

Lệnh được nhập vào đầu giờ giao dịch và có thời điểm đã khiến 322 tỷ USD vốn hóa bị “thổi bay”. Để phòng vệ trước những rủi ro liên quan đến MSCI World Index, trader dự định nhập lệnh sẽ tạo ra một rổ cổ phiếu trị giá 58 triệu USD. Tuy nhiên, người này lại nhập nhầm con số 58 triệu vào trường “số lượng”, và ngay lập tức tạo ra một giao dịch khổng lồ có giá trị lên tới 444 tỷ USD.

Chỉ số OMX Stockholm của Thụy Điển giảm 8% chỉ trong 5 phút và nhanh chóng hồi phục lại ngay sau đó.

Hệ thống giao dịch của Citigroup đã phát đi cảnh báo và ngăn chặn giao dịch này. Tuy nhiên nó không chặn được toàn bộ và số cổ phiếu trị giá 1,4 tỷ USD đã được giao dịch trót lọt. Điều này dẫn đến một loạt cổ phiếu bị bán tháo trên nhiều sàn chứng khoán ở châu Âu. Khoảng 189 tỷ USD đã được xử lý bởi thuật toán chia nhỏ chúng thành nhiều phần và bán ra rải rác trong ngày.

Trader 'ngớ ngẩn' nhập sai lệnh, 322 tỷ USD vốn hóa bốc hơi trong 5 phút

Trong giao dịch này Citigroup cũng lỗ khoảng 50 triệu USD, nghĩa là tổng cộng ngân hàng đã thiệt hại 130 triệu USD chỉ vì một sai lầm khá ngớ ngẩn.

Theo kết luận của Cơ quan quản lý thận trọng trực thuộc Ngân hàng Trung ương Anh, “hệ thống cảnh báo rủi ro vốn theo dõi sát sao các giao dịch theo thời gian thực đã không thể phát hiện ra lỗi mà thay vào đó, 15 phút sau khi lệnh được nhập vào hệ thống thì bản thân trader mới phát hiện ra lỗi”.

Trong giao dịch này Citigroup cũng lỗ khoảng 50 triệu USD, nghĩa là tổng cộng ngân hàng đã thiệt hại 130 triệu USD chỉ vì một sai lầm khá ngớ ngẩn.

Nhận xét về sự việc, một chuyên gia trong ngành cho rằng: “Sự thật là bất chấp những hệ thống kiểm soát nhìn có vẻ hoành tráng, phần lớn các giao dịch vẫn được thực hiện bằng tay và do con người, đồng nghĩa những lỗi như trên không phải là quá hy hữu”.

Trước đó không lâu, Citigroup cũng dính bê bối chuyển nhầm gần 1 tỷ USD cho các chủ nợ của hãng mỹ phẩm Revlon, dẫn đến kiện tụng kéo dài và danh tiếng của ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề.

Hoàng Yến

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm