Nhận định chứng khoán phiên 14/6: Giằng co trên đỉnh

Cập nhật: 17:55 | 13/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán tiếp tục có thêm một phiên tăng nhẹ để củng cố chỉ số 1.300, dự báo trong phiên sắp tới, VN-Index vẫn sẽ giằng co quanh đỉnh hiện tại.

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên sáng 13/6, VN-Index bật tăng 5,5 điểm một phần do ảnh hưởng tâm lý tích cực của chứng trường Mỹ lập đỉnh đêm qua và quán tính tăng điểm của phiên trước đó. Tuy vậy đà bứt phá chưa thể xuất hiện trong phiên hôm nay khi động lượng tăng điểm của phiên trước thiếu sự hỗ trợ của thanh khoản. Xu hướng giằng co, tăng/giảm đan xen trong một kênh tích lũy với sắc xanh nhẹ đóng cửa khi kết phiên. Tổng kết phiên giao dịch ngày 13/06/2024, VN-Index tăng nhẹ 1,32 điểm (+0,10%) lên mốc 1.301,51 điểm, tiếp tục thiết lập mức đỉnh mới trong năm 2024.

Thanh khoản không có nhiều biến động đáng chú ý trong phiên hôm nay, chỉ sụt giảm nhẹ so với phiên hôm qua. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trên HSX đạt 844.12 triệu cổ phiếu (-1,43%) với giá trị giao dịch đạt 23.020,32 tỷ đồng (-0,94%) gần tương đương với mức trung bình 20 phiên.

Đóng cửa trong sắc xanh, nhưng sắc đỏ lại áp đảo trên các nhóm ngành (12/21 nhóm giảm điểm), trong đó: Phân bón (-0,75%), Thực phẩm tiêu dùng (-0,64%), Bảo hiểm (-0,63%) và Cảng biển (-0,56%)... là những nhóm có biên độ giảm mạnh nhất, ngược lại sắc xanh tăng mạnh ở Hàng không (+6,54%) và một số tăng nhẹ như: Nhựa (+1,07%), Xây dựng (+1,02%), Bán lẻ (+0,62%)…

Khối ngoại tiếp tục đà bán ròng khá mạnh trong phiên hôm nay và là phiên bán ròng thứ 6 liên tiếp. Trên sàn HSX, khối ngoại bán ròng -1.413,5 tỷ đồng, chủ yếu tập trung ở các mã: FPT (- 721 tỷ đồng), VHM (-131 tỷ đồng), VRE (-132 tỷ đồng), HPG (-118 tỷ đồng)… Ở chiều hướng mua ròng, họ mua ròng ở MBB (+154 tỷ đồng), MSN (+84 tỷ đồng), TPB (+49 tỷ đồng)…

Nhận định chứng khoán phiên 14/6: Giằng co trên đỉnh

Nhận định chứng khoán phiên 14/6

Cần thời gian kiểm định ngưỡng 1.300 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

Phiên hôm nay chứng kiến đà bán ròng của khối ngoại gia tăng trở lại trên HSX tuy nhiên nhóm này vẫn tiếp tục mua ròng trên HNX. Hoạt động bán ròng của khối ngoại đến từ ETF iShares có phần giảm bớt khi lực bán trên HSX phiên hôm nay tập trung chủ yếu ở cổ phiếu FPT. Thanh khoản tiếp tục chưa có nhiều sự cải thiện và dòng tiền nội vẫn đang cho thấy sự vững vàng trước áp lực của nhà đầu tư nước ngoài, ngưỡng 1.300 điểm tiếp tục cần thời gian để kiểm định trước khi có các yếu tố mới xuất hiện.

Sự bùng nổ bứt phá chưa xảy ra

Chứng khoán Kiến Thiết - CSI

Sắc xanh tiếp tục được giữ trong phiên hôm nay, nhưng đà tăng có phần thu hẹp đáng kể về cuối phiên. Tâm lý của giới đầu tư khá thận trọng dù VN-Index đã vượt mức 1.300 điểm và tạo mức đỉnh mới trong năm 2024. Phiên giao dịch hôm nay trong xu hướng tích lũy, đi ngang nên không tác động nhiều đến xu hướng đã hình thành trước đó.

Ở thời điểm hiện tại, VN-Index đã vượt đỉnh trong tháng 3 và đang trên đà tạo mức đỉnh mới của năm 2024 nên nhìn chung tín hiệu lạc quan vẫn đang áp đảo. Tuy vậy, sự bùng nổ bứt phá là chưa xảy ra vì thanh khoản của phiên tăng mạnh trước đó chưa đột biến nên khả năng cao thị trường vẫn cần nhịp tích lũy để tích trữ thêm động lượng.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm nắm giữ, đồng thời có thể từ tốn nâng dần tỷ trọng ở những mã cổ phiếu đang có lợi nhuận trong danh mục khi thị trường chung rung lắc. Ngưỡng kháng cự mà chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ tiến tới mốc 1.317 - 1.327 điểm, tại mốc này chúng tôi ưu tiên căn hạ, thực hiện hóa lợi nhuận một phần danh mục.

Tiếp tục có xu hướng giằng co

Chứng khoán VietCap

Dự báo ngày mai, VN-Index sẽ tiếp tục có xu hướng giằng co trong phiên sáng để kiểm định lại vùng hỗ trợ tại 1.295-1.300 điểm.

Sau đó, chúng tôi kỳ vọng lực mua sẽ mạnh lên và chiếm ưu thế trong phiên chiều tại phân khúc vốn hóa lớn (có thể là nhóm ngân hàng) để dẫn dắt VN-Index hướng lên ngưỡng kháng cự tiếp theo quanh 1.315 điểm.

Mặc dù vậy, phân khúc vốn hóa thấp hơn có thể vẫn ghi nhận sự phân hóa với dòng tiền dịch chuyển luân phiên giữa các ngành.

Khó xuất hiện biến động lớn

Chứng khoán Vietcombank – VCBS

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index vượt lên đường biên trên dải Bollinger band và có diễn biến giằng co rung lắc với biên độ hẹp trong phiên, chỉ báo RSI chững lại và đi ngang, MACD vẫn hướng lên cho thấy thị trường chưa có ghi nhận gì tiêu cực và vẫn đang vận động tốt.

Hiện tượng rung lắc khi vượt mốc kháng cự quan trọng là điều dễ hiểu, tuy nhiên biên độ trượt giá không quá lớn cho thấy động lực vẫn tương đối ổn định và chưa có gì đáng quan ngại.

Ở khung đồ thị giờ, tương tự khung ngày, khi VN-Index cũng chạm đường trên dải Bollinger band và rung lắc nhẹ. Tuy nhiên, hai chỉ báo RSI và MACD vẫn vận động ổn định giúp củng cố cho nhận định nêu trên và thị trường sẽ khó xuất hiện biến động lớn trong ngắn hạn.

Chờ thêm yếu tố vĩ mô

Chứng khoán SHS

Trong ngắn hạn, VN-Index đang vượt lên trên 1.300 điểm, hướng tới vùng giá quanh 1.320 điểm là cạnh trên của đường xu hướng trung hạn nối các vùng giá cao nhất cao nhất năm 2023 và tháng 3/2024, cũng là vùng giá cao nhất tháng 06/2022.

Đây vẫn là vùng kháng cự rất mạnh, để có thể vượt qua cần thêm hỗ trợ của các yếu tố vĩ mô cũng như kỳ vọng kết quả kinh doanh tích cực của nhóm cổ phiếu lớn, ngân hàng.

Trường hợp tích cực, nếu VN-Index có thể vượt qua vùng kháng cự trên thì kỳ vọng có thể tiến đến vùng 1.350-1.370 điểm, mở rộng lên tới 1.400 điểm.

Trong kịch bản không thể bứt phá lên trên vùng kháng cự, xu hướng ngắn hạn của chỉ số sẽ là tiếp tục quay trở lại dao động trong vùng 1.250-1.300 điểm.

Chứng khoán phiên chiều 13/6: Điểm nhấn dòng bank, VN-Index vững đỉnh

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 13/6 chứng kiến các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục hút tiền mạnh, VN-Index củng cố thêm ...

Dòng Bank đua nhau dậy sóng, dòng tiền cá mập đẩy VN-Index vượt mốc 1.300 điểm

Trong ngày giao dịch 13/06, dòng tiền cá mập đưa cổ phiếu Ngân hàng vào tầm nhắm, giúp nhóm ngành này làm bệ phóng mạnh ...

Tập đoàn T&T muốn "sang tay" 74,5 triệu cổ phiếu SHB nhưng bất thành

Ngày 12/6, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã có báo cáo liên quan đến giao dịch cổ phiếu của CTCP Tập đoàn ...

Nguyên Nam